Thời trang “hữu cơ”

Xương rồng và đồ da, tưởng như chẳng có gì liên quan lại có thể cùng trở thành nguyên liệu chế tạo nên các sản phẩm thời trang. Desserto leather, sản phẩm thuần thực vật thân thiện với môi trường đang trở thành xu thế tiêu dùng mới.

Đôi bạn thân cùng từ bỏ công việc đem lại nhiều lợi nhuận để gắn với xương rồng và đồ da.
Đôi bạn thân cùng từ bỏ công việc đem lại nhiều lợi nhuận để gắn với xương rồng và đồ da.

Để thuộc da động vật, thông thường người thợ phải dùng tới 250 loại hóa chất khác nhau, trong đó có những loại độc hại như formaldehyd, xyanua, asen và crom. Nước thải của quá trình thuộc da nếu không được xử lý theo quy chuẩn ngặt nghèo có thể gây nên những tác động nghiêm trọng đến sự sinh tồn của các hệ sinh vật và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở người dân.

Việc chăn nuôi lấy thịt và da cũng tạo ra một lượng khí thải lớn, chiếm 14,5% tổng lượng khí thải nhà kính do con người gây ra. Không thể phủ nhận thực tế, ngành thuộc da và sản xuất đồ da đã gây ảnh hưởng đến môi trường.

Xuất thân là doanh nhân đến từ hai ngành công nghiệp sản xuất ô-tô và thời trang, Adrián López Velarde và Marte Cázarez sớm nhận thức được điều đó. Đến một ngày cả hai đưa ra một quyết định “điên rồ” - nghỉ việc, cùng bắt đầu con đường giải cứu Trái đất!

Phải mất đến hai năm sau đó để họ hoàn thiện việc sáng tạo ra loại da làm từ lá cây xương rồng. Đến tháng 7-2019, Desserto leather đã chính thức được đưa ra thị trường.

Tại sao lại là xương rồng? Trước hết là bởi tính thân thiện với môi trường của nó. Xương rồng cần rất ít nước để phát triển, mọc và phân bố rất nhiều ở Mexico. Do đó, việc sản xuất da từ lá cây xương rồng là một ý tưởng độc đáo và thiết thực. Ngoài ra, theo như anh López Velarde chia sẻ, về mặt ý nghĩa, đây còn là loại thực vật đại diện cho người dân và văn hóa Mexico.

Thời trang “hữu cơ” ảnh 1
Chiếc túi xách được làm từ da xương rồng.

Việc đưa loại da hữu cơ này vào quy trình sản xuất sẽ giúp cắt giảm đáng kể lượng nước tiêu thụ. Hai nhà sáng lập cho biết, hiện nay chỉ tính riêng lượng nước tiêu thụ của ngành thời trang đã lên đến 79 tỷ mét khối/năm, đủ bơm đầy 32 triệu bể bơi tiêu chuẩn Olympic. Quá trình sản xuất loại chất liệu này hoàn toàn không dùng đến hóa chất độc hại như phthalates, nhựa PVC.

Để có được sản phẩm Desserto leather, việc đầu tiên là thu gom lá xương rồng trưởng thành, làm sạch, nghiền nát, sau đó phơi khô dưới ánh nắng trong ba ngày. Sau đó, tiến hành các bước xử lý để biến xương rồng thành loại da hữu cơ.

Điều thú vị, những tấm da này có khả năng tự phân hủy sinh học. Bên cạnh đó, chúng rất linh hoạt và thoáng khí. Do đó, trung bình tuổi thọ mỗi sản phẩm sẽ là 10 năm hoặc hơn khi được gìn giữ ở điều kiện tốt. Loại vật liệu này mang đến cảm giác giống như da động vật thật sự. Các công ty, nhà thiết kế có thể ứng dụng chúng vào quá trình sáng tạo nên những sản phẩm thời trang và phụ kiện, túi xách da giày và thậm chí cả trong ngành sản xuất xe hơi, đồ nội thất…

Với việc sáng tạo nên dòng sản phẩm nói trên, Adrián López Velarde và Marte Cázarez đã phần nào thực hiện được ước mơ giải cứu Trái đất dù họ chẳng hề mặc những chiếc áo choàng siêu anh hùng!