Sau chiếc khẩu trang là hy vọng

Đó là thông điệp của những trẻ em Bờ Biển Ngà khi vẽ những chiếc khẩu trang nhiều mầu sắc lên khuôn mặt mình, nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang để phòng tránh sự lây lan của vi-rút SARS-CoV-2.

Sau chiếc khẩu trang là hy vọng

Sau chiến dịch “Rửa tay sạch sẽ” (Safe hands challenge) và “Giữ gìn sức khỏe tại nhà” (Healthy at home challenge), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát động thử thách “Khẩu trang” (Mask challenge) nhằm nâng cao nhận thức, khuyến khích việc đeo chúng trong bối cảnh số ca dương tính tại các nước châu Âu (như Pháp, Nga, Ba Lan...) được ghi nhận đã cán mốc cao nhất kể từ đầu mùa dịch.

Trước tình trạng gia tăng các trường hợp nhiễm bệnh, chiến dịch này khuyến khích mọi người đăng tải hình ảnh bản thân sử dụng khẩu trang lên các phương tiện truyền thông xã hội. “Đây là một trong những việc làm quan trọng nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch, đồng thời cũng thể hiện tinh thần đoàn kết. Bằng cách này, bạn đã gửi thông điệp mạnh mẽ tới những người chung quanh rằng, tất cả chúng ta đều ở trên cùng một chiếc thuyền”, Tổng Giám đốc WHO - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh.

“Mọi người nên đeo khẩu trang mọi lúc và sử dụng nó ở những địa điểm công cộng. Nhân viên y tế trên khắp thế giới cũng dùng khẩu trang an toàn để điều trị cho bệnh nhân, khi tham gia phương tiện giao thông công cộng để làm việc hoặc lúc thu thập các vật tư y tế thiết yếu”, ông Tedros bổ sung.

Không đứng ngoài cuộc, các trẻ em ở Bờ Biển Ngà đã vẽ những chiếc khẩu trang nhiều hình thù, mầu sắc lên mặt mình nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của đồ vật nhỏ bé này. “Khẩu trang bảo vệ chúng ta khỏi dịch bệnh. Em mới chỉ năm tuổi thôi, nhưng em muốn lớn lên là cầu thủ đá bóng và biến ước mơ của mình thành sự thật”, Cheik - cậu bé cười tươi khoe chiếc răng sún cùng khẩu trang mặt nạ chú hề đầy vui nhộn, với đầu mũi mầu đỏ.

“Sống hạnh phúc là điều rất quan trọng trong mùa dịch. Sau chiếc khẩu trang chính là hy vọng có thể bảo vệ bản thân và các bạn. Em rất biết ơn và ước mơ được trở thành các bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người”, cặp sinh đôi 11 tuổi Pénielle và Shélemia chia sẻ.

Cùng với chiến dịch này, WHO vẫn khẳng định việc chỉ đeo khẩu trang là không đủ. Tất cả phải tôn trọng các quy tắc giãn cách xã hội, tránh những nơi đông người, che miệng khi ho và rửa tay thường xuyên để bảo vệ tốt hơn cho những người chung quanh mình.