Thư Manila

Ngoài lạnh, trong nóng

Gilbert Aguilar vừa lái xe vừa liên tục tát nhẹ vào mặt mình, suốt quãng đường 40 km, từ sân vận động Binan về trung tâm Manila. Hỏi thăm mới biết, anh - một lái xe Grab - đã chạy xe “liền tù tì” 18 giờ, suốt từ sáu giờ sáng. Đôi mắt chỉ chực chờ sập xuống vì mệt mỏi bất chợt mở to ngỡ ngàng khi nghe chúng tôi chia sẻ về SEA Games. “Tôi thích bóng rổ và boxing lắm, không biết liệu Việt Nam và Philippines thi đấu thì kết quả sẽ thế nào?” - Nhờ cuốc xe cuối ngày, Gilbert mới biết tới kỳ Đại hội này.

Cổ động viên Thái-lan sôi động ngày khai mạc.
Cổ động viên Thái-lan sôi động ngày khai mạc.

Trái ngược với sự buồn tẻ trên phố, cũng như những nỗi lo về một kỳ SEA Games ngổn ngang, màn trình diễn đậm chất nghệ thuật của nước chủ nhà cũng như bầu không khí cuồng nhiệt ở nhà thi đấu Philippine Arena hôm khai mạc đã xóa tan tất cả.

Để mọi người có thể thưởng thức các sự kiện thể thao khu vực một cách trọn vẹn nhất, ngoại trừ bóng rổ, bóng chuyền và bóng đá, hầu hết 56 sự kiện thể thao và lễ bế mạc sẽ được mở cửa miễn phí cho công chúng vào xem. Vậy nên, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi hầu như tất cả các địa điểm mà chúng tôi có mặt đều chật kín chỗ ngồi.

Từ wushu, cử tạ cho tới tennis hay thể dục dụng cụ…, đâu đâu cũng rộn ràng tiếng hò reo cổ vũ. Thậm chí, nhiều tốp hoạt náo viên được bố trí trên các khán đài liên tục hát, nhảy và dĩ nhiên là hò hét vỗ tay khiến anh em phóng viên Việt Nam cũng “đánh trống ngực” liên hồi.

Với điểm tựa tinh thần ấy, không khó hiểu khi VĐV thể dục dụng cụ Philippines - Carlos Yulo bay người quyết đoán và tiếp đất vững vàng, mang về tấm HCV ở nội dung toàn năng. Xếp ngay sau Yulo, Đinh Phương Thành và Lê Thanh Tùng (lần lượt giành HCB và HCĐ) cũng nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt từ khán giả khi thực hiện hàng loạt các động tác khó với tốc độ cao. Tuy tiếp đất có phần chấp chới, người hâm mộ vẫn dành những tràng pháo tay giòn giã - những sự động viên thấm đẫm tinh thần thể thao thuần khiết.

Không chỉ vậy, Ban tổ chức nước chủ nhà còn lồng ghép vô số tiết mục biểu diễn hoặc trò chơi bên lề nhằm lôi cuốn khán giả đến sân. “Các bạn thấy các VĐV thi đấu có tuyệt vời không ạ? Hãy đồng hành cùng chúng tôi để tiếp tục chứng kiến phần thi của các VĐV nữ nhé! Vẫn còn rất nhiều phần quà hấp dẫn chờ đợi mọi người vào ngày mai!” - Cứ như vậy, đáp lại lời mời gọi của MC, số lượng khán giả đến sân dường như không hề thay đổi, dẫu ngày 2-12 có là thứ hai đầu tuần.

Thế mới biết, không thể nhìn bầu không khí có phần “lạnh lẽo” ngoài phố để đánh giá rằng SEA Games 30 “mất lửa”. Ngọn lửa sôi động vẫn đó, vẫn rực cháy trong các nhà thi đấu, từng ngày, từng giờ. Đến đúng thời điểm thích hợp, nó sẽ thật sự bùng lên.