Mùa tựu trường chưa từng có

2020 - năm của những sự thay đổi bất đắc dĩ! Dịch Covid-19 đã khiến cho mùa tựu trường trở nên khác biệt vô cùng. Nhưng với các em, được đi học vẫn luôn là niềm hạnh phúc!

Mùa tựu trường chưa từng có

Tại Đức, vào ngày khai giảng năm học, các trường thường tổ chức lễ chào mừng các em học sinh khóa mới một cách ấn tượng. Học sinh khóa trên sẽ đứng thành hàng dọc lối vào chào đón các học sinh mới. Một nghi thức được các em rất ngóng chờ đó là được xướng tên mời vào hội trường, rồi được phụ huynh tặng kẹo, các anh chị khóa trên đến bắt tay.

Mùa tựu trường chưa từng có -0

 Ở mùa khai trường tháng 9 năm nay, các trường vẫn mở cửa đón học sinh, có điều chiếc khẩu trang trở thành vật dụng không thể thiếu. Còn buổi lễ khai giảng sẽ vắng bóng các khách mời thân thiết của gia đình như thông lệ, ngay chính phụ huynh cũng bị hạn chế ra vào trường học. Nghi thức bắt tay chào mừng học sinh mới cũng được rút ngắn. Mặc dù vậy, những tràng vỗ tay, những đôi mắt ánh lên niềm vui, những nụ cười bên dưới lớp khẩu trang vẫn đủ để các em học sinh có một ngày tựu trường đáng nhớ.
 
 Hà Lan - cũng là một trong những quốc gia đi đầu trong việc đưa học sinh trở lại trường học sau lệnh giãn cách xã hội. Tương tự như Trường Springplank ở thành phố Den Bosch, các lớp học trên cả nước đều đã lắp đặt các tấm chắn bằng nhựa chung quanh bàn học và gel khử trùng ở cửa ra vào.
 
 Ngày tựu trường năm nay, truyền thống đưa con đến trường bằng những chiếc xe bakfietsen (xe đạp ba bánh có thùng cho các em ngồi phía trước) vẫn được phụ huynh áp dụng. Phương tiện này rất được yêu thích vì thân thiện với môi trường, thậm chí khá phù hợp với yêu cầu khuyến khích hoạt động ngoài trời để giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Có điều năm nay, cả các em lẫn phụ huynh đều phải nhớ đeo khẩu trang.
 
 Đan Mạch đã quyết định để các trường mở cửa trở lại vào ngày 9-8, với số lượng tối đa 12 học sinh một lớp. Để ngăn chặn rủi ro lây nhiễm dịch bệnh, phụ huynh không được phép vào trong khuôn viên trường. Ban quản lý trường cũng không thể cùng ở trong phòng giáo viên quá đông. Và học sinh được xếp ngồi riêng bàn, khoảng cách an toàn được bảo đảm là hơn
 1,8 m. Tại Trường Hendriksholm ở thị trấn Rodovre, ngoại ô Thủ đô Copenhagen, để giữ được kỷ luật khoảng cách đối với 440 học trò hiếu động, thầy hiệu trưởng Jimmy Adetunj phải thường xuyên kiểm tra các lớp học. Vật dụng không thể thiếu của thầy chính là cây thước quyền lực. Trong giờ ra chơi, các em cũng phải chia thành nhiều nhóm nhỏ và luôn được nhắc nhớ rửa tay ít nhất một lần sau mỗi giờ. Các cô lao công nhận thêm nhiệm vụ lau chùi và khử trùng các tay nắm cửa ít nhất hai lần sau mỗi giờ học.
 
 Dẫu sao, việc quay lại trường sau những ngày dài phải học trực tuyến, đã trở thành trải nghiệm thú vị đối với các cô cậu học sinh. “Thật tốt khi cháu được gặp lại bạn thân nhất”, Maja Petersen, cậu học sinh lớp hai tại Trường Hendriksholm đã thốt lên như vậy ngay khi được đến trường!