Mốc lịch sử của ẩm thực

Với giá bán trung bình khoảng 23 USD, các thực khách sẽ được trải nghiệm hương vị độc đáo của bánh bao với thịt gà sốt mè giòn và hành lá, bánh phồng phyllo với thịt gà và đậu đen nghiền nhuyễn, hay bánh quế giòn với thịt gà, gia vị và nước sốt nóng. Dù giá thành tương đối cao, nhưng ba món nêu trên đều được khách hàng đánh giá cao bởi sự tương đồng về chất, mùi vị và cấu trúc từng thớ cơ. Rốt cuộc, Josh Tetrick - nhà sáng lập và CEO của Eat Just đã thành công khi biến ý tưởng viển vông trở thành hiện thực.

Nhà hàng 1880, nằm ở khu Robertson Quay (Singapore), đã chính thức đưa vào thực đơn phục vụ bộ ba món ăn mẫu, được chế biến từ thịt gà... nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.
Nhà hàng 1880, nằm ở khu Robertson Quay (Singapore), đã chính thức đưa vào thực đơn phục vụ bộ ba món ăn mẫu, được chế biến từ thịt gà... nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.

Cách nuôi cấy tế bào trong phòng thí nghiệm để ra miếng thịt gà khác với việc sử dụng protein thực vật để tạo ra sản phẩm. Bởi tuy giống về mùi vị, nhưng protein thực vật lại khác biệt rõ rệt ở cấp độ tế bào. Điểm thuyết phục nữa, các chất dinh dưỡng không được tế bào tổng hợp như sắt, vitamin B12... sẽ được bổ sung trong môi trường nuôi cấy để tạo ra các sản phẩm có giá trị dinh dưỡng tương đương thịt động vật giết mổ.

Mốc lịch sử của ẩm thực -0

 
 Singapore đã đi đầu trong việc áp dụng công nghệ, với mục tiêu biến đổi hoàn toàn hệ thống thực phẩm, nhằm thay thế nông nghiệp truyền thống, và phát triển ngành này một cách bền vững và nhân văn hơn. Đây cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho việc thương mại hóa thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.
 
 “Điều này sẽ giúp chúng ta nói không với việc phá rừng, cũng không cần thiết phải di dời môi trường sống của động vật hoặc sử dụng bất kỳ liều thuốc kháng sinh nào trong chăn nuôi. Việc hợp tác với nhà hàng 1880 chính là bước tiến lịch sử, trước khi các món ăn được phục vụ tại châu Âu, châu Mỹ, hay các quốc gia khác trên thế giới”, Josh Tetrick khẳng định.
 
 Singapore từ nhiều năm nay đã trở thành trung tâm phát triển các loại thực phẩm bền vững, với hàng loạt công ty khởi nghiệp sản xuất vô số chủng loại hàng hóa từ các hải sản được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm cho đến bánh bao làm từ trái cây nhiệt đới thay vì thịt lợn. Việc chính thức cấp phép ba món gà đặc biệt được coi như cột mốc lịch sử của ẩm thực với hy vọng góp phần giảm những tác hại đến môi trường từ hoạt động sản xuất nông nghiệp của con người. Trên thế giới, hiện tại đã có hơn 20 công ty thử nghiệm phát triển các sản phẩm thịt gà, thịt bò, cá nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, với hy vọng xâm nhập thị trường thay thế thịt động vật giết mổ, ước tính có giá trị lên tới 140 tỷ USD vào năm 2029.