Hòn Khô ở nơi biển biếc

Nổi lên giữa biển khơi xanh ngắt, cù lao Hòn Khô hiện ra đúng như tên gọi, khô khốc, trơ trọi không một bóng cây. Nhưng lạ thay, ai đến nơi này đều như bị hấp dẫn trước cảnh sắc hoang sơ, tình người chân chất. Trong cảm giác thư thái đó, sẽ chẳng mong gì hơn vừa được thả hồn dập dềnh theo nhịp sóng vỗ, vừa xuýt xoa thưởng thức sản vật của biển ngay trên những nhà bè, giữa hoang hoải gió cát.

Hòn Khô ở nơi biển biếc

Cù lao Hòn Khô là hòn đảo nhỏ gần bờ làng chài Nhơn Hải, TP Quy Nhơn (Bình Ðịnh). Cách trung tâm thành phố khoảng 20 km, qua cầu Thị Nại và đồi cát Phương Mai, rẽ theo con đường nhỏ men dần lên sườn núi, trong khung cảnh nên thơ. Tới đỉnh dốc, trước khi vào trung tâm làng chài, du khách có thể dừng lại để chiêm ngưỡng phong cảnh tuyệt đẹp nơi đây. Ngắm lại đoạn đường vừa đi giống như bức họa thiên nhiên với vô số thuyền bè nhấp nhô trên nền trắng của những dải cát xa xa lẫn trong mầu trời xanh thẳm. Cửa ngõ vào Nhơn Hải ở ngay bên kia con dốc. Từ trên cao, du khách có thể tận hưởng ngọn gió mang hơi thở của biển và quan sát cả khu dân cư, đảo Hòn Khô và vùng biển biếc.

Chọn đi bằng thuyền máy hoặc thư thả hơn có thể chọn thuyền gỗ, chỉ khoảng mươi phút đã đưa du khách ra tới đảo. Bãi cát thoải, gợn sóng lăn tăn đón bạn trong làn nước có thể nhìn sâu cả mét. Buông mình xuống nước sẽ là cảm giác vô cùng an toàn mà thả sức vẫy vùng với biển. Người lái thuyền hoặc bất kỳ người dân làng chài nào cũng có thể giới thiệu với bạn về những gì bạn sắp được trải nghiệm. Dịch vụ ở đây chưa có nhiều, ngoài mấy cái lán nhỏ trên bờ cát của người dân bán hàng giải khát, vài cái nhà bè phục vụ nghỉ ngơi, ăn uống và một số dịch vụ giải trí nhỏ lẻ như "lướt sóng" cùng xuồng máy… Nên ít du khách lựa chọn lưu trú tại nơi này. Bởi thế, khung cảnh Hòn Khô còn giữ được nét hoang sơ vốn có. Bọn trẻ ở làng chài hồn nhiên mặc nguyên áo quần mà nhao xuống nước đùa vui, như thể chúng được sinh ra dưới biển vậy. Một cây cầu gỗ được dựng lên men theo sườn đảo, là nơi du khách chiêm ngưỡng toàn cảnh nơi này và lưu lại những khoảnh khắc đẹp. Ngồi trên cây cầu nhỏ thả hồn phiêu theo cánh sóng, cảm giác cuộc sống bình lặng trôi xa. Nếu may mắn bạn có thể được chiêm ngưỡng vẻ rực rỡ của tạo hóa khi hoàng hôn dát vàng lên mặt biển.

Nhưng có lẽ hấp dẫn nhất ở nơi này là được lặn ngắm san hô. Những rạn san hô lấp lánh dưới đáy biển, rất gần bờ mà không quá sâu sẽ khiến bạn thích thú. Tuy không rực rỡ và phong phú như san hô ở nhiều nơi, nhưng cũng đủ cho bạn cảm thấy hành trình trải nghiệm nơi này thêm phần thú vị.

Ðể đánh thức mọi giác quan thì có lẽ một bữa ăn trên bè cũng là không thể thiếu. Những món hải sản tươi sống do ngư dân làng chài đánh bắt, được chế biến không quá cầu kỳ, giá cả hợp lý cũng là điểm cộng cho du lịch Hòn Khô. Giữa thiên nhiên bao la, hít hà hơi gió biển, được thưởng thức những món đặc sản với sự chân thành của người dân làng chài, sẽ khởi nguồn những ân tình trong lòng du khách thập phương khi nhớ về miền nắng gió.