Hành trình của cảm xúc và sự kết nối

Họa sĩ nổi tiếng người Anh Sacha Jafri đã hoàn thành tác phẩm nghệ thuật lớn nhất thế giới với mục tiêu quyên góp tiền cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Hành trình của cảm xúc và sự kết nối

Bị kẹt lại ở Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất khi quốc gia này đóng cửa biên giới vì đại dịch Covid-19, họa sĩ đã quyết định biến khoảng thời gian nhàn rỗi ấy trở nên ý nghĩa. Trong khuôn viên phòng khiêu vũ khách sạn Atlantis (The Palm, Dubai), nghệ sĩ người Anh đã sáng tạo nên một bức họa khổng lồ mang tên “Hành trình của nhân loại”.

Trong sáu tháng liên tục, bức tranh trừu tượng có kích thước bằng bốn sân bóng rổ đã được hoàn thành với ý nghĩa kết nối mọi người trên khắp thế giới. Tác phẩm này đã xác lập hàng loạt kỷ lục hội họa như: bức tranh đơn kích thước lớn nhất từ trước đến nay (rộng 1.980 m2), tranh acrylic lớn nhất trên vải, tranh dầu lớn nhất trên vải, cũng như bức vẽ lớn nhất tới giờ từng được treo trên khung.

Hành trình của cảm xúc và sự kết nối -0
 

Sacha Jafri đã quyết định đem “Hành trình của nhân loại” tham gia vào dự án phi lợi nhuận Humanity Inspired (Lấy cảm hứng từ nhân loại), sáng kiến hợp tác của các tổ chức từ thiện bao gồm UNICEF và UNESCO, với mong muốn góp phần hỗ trợ những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên khắp thế giới. Phần lớn bức họa sử dụng cọ và vẽ nhỏ giọt theo phong cách trừu tượng của riêng Jafri - chủ nghĩa hiện thực kỳ diệu. Bức tranh còn chứa đựng các tác phẩm do trẻ em trên khắp thế giới gửi trực tuyến, khắc họa các chủ đề như sự kết nối, chia cắt và cô lập trong đại dịch.

Sacha chia sẻ: “Tôi đã yêu cầu các họa sĩ nhí trên khắp thế giới gửi các tác phẩm nghệ thuật của chúng. Ngay những người trưởng thành còn cảm thấy những tháng ngày vừa qua rất khó khăn, bực bội và khá đáng sợ. Hãy tưởng tượng một đứa trẻ bốn tuổi cảm thấy thế nào? Dự án này đã kết nối hơn một tỷ người thông qua trái tim, tâm trí, và linh hồn của con em chúng ta”.

Bức tranh mất 24 tuần để hoàn thành với kết cấu bốn phần: hình đầu tiên đại diện cho “linh hồn của Trái đất”, số còn lại khắc họa thiên nhiên, nhân loại và vũ trụ bao la. Tác phẩm nghệ thuật này sẽ được treo thẳng đứng trong vòng 48 giờ tại The Dubai Frame (tòa nhà chọc trời được xem như khung tranh lớn nhất thế giới) và chiếu lên tòa tháp cao nhất thế giới - Burj Khalifa.

Với mục tiêu giúp đỡ những trẻ em nghèo trên thế giới về giáo dục, kết nối, chăm sóc sức khỏe, nước uống sạch và vệ sinh môi trường, bức họa sẽ được cắt thành 60 mảnh riêng biệt, mỗi phần có diện tích khoảng 30 m2. Buổi đấu giá sẽ diễn ra ở Dubai vào tháng 12 năm nay và hy vọng sẽ quyên góp được 30 triệu USD.