Cây kim loại

Ứng dụng khả năng quang hợp CO2 và nhiều chất gây ô nhiễm khác trong không khí của cây xanh, các nhà khoa học tại BiomiTech (một công ty chuyên phát triển công nghệ thân thiện môi trường ở Mexico) đã phát triển BioUrban - cây kim loại giúp con người có thêm lựa chọn giải pháp cho tình trạng ô nhiễm không khí đô thị.

Cây kim loại

Với chiều cao 4,2 m và rộng gần 3 m, cây kim loại BioUrban 2.0 sử dụng hệ thống lọc không khí dựa trên khả năng tự nhiên của các vi sinh vật tảo. Ô nhiễm càng nhiều, vi tảo càng phát triển giúp quang hợp CO2 thành O2. Không những vậy, vi tảo thải sau quá trình này sẽ trở thành nguyên liệu thô để sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng như khí sinh học và nhiên liệu sinh học, tạo nên một vòng tròn kinh tế sinh học.

Thay vì phải chờ đợi và quy hoạch không gian để trồng 368 cây bạch đàn trong đô thị, mỗi cây BioUrban nặng một tấn có khả năng quang hợp và thanh lọc không khí tương đương, cung cấp lượng O2 đầy đủ cho 2.890 người hô hấp trong một ngày. Hơn thế, nếu cây xanh không thể hoạt động vào ban đêm thì hệ thống đèn LED sẽ giúp BioUrban tiếp tục xử lý ô nhiễm suốt 24 giờ.

Nhà nghiên cứu Jaime Ferrer của công ty BiomiTech giải thích: "Thành phố Mexico với hơn 20 triệu dân sinh sống trong các khu vực đô thị, thường xuyên phải hứng chịu ô nhiễm khí thải từ 5 triệu xe hơi, các ngành công nghiệp và thậm chí từ núi lửa Popocatepetl ở gần đó. Mục tiêu của chúng tôi là giúp các địa phương như vậy cải thiện chất lượng không khí, khi việc trồng số lượng lớn cây xanh chưa phải là giải pháp khả thi. Hệ thống này cũng không thể chấm dứt ngay tình trạng ô nhiễm môi trường nhưng có thể giảm bớt sự nguy hại ở những nơi có lưu lượng người tham gia giao
thông cao".

Ra mắt từ năm 2016, BiomiTech đã "trồng" thử nghiệm ba cây BioUrban, một ở Puebla (miền trung Mexico), một ở Colombia và một ở Panama và mang đến nhiều tín hiệu tích cực.

Mỗi năm, Tổ chức Y tế thế giới ghi nhận ô nhiễm không khí là tác nhân gây ra cái chết của hơn bảy triệu người. Sự trợ giúp của các sáng chế khoa học như BioUrban sẽ góp phần cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống nơi đô thị.