Thái-lan lo ngại đồng Baht tăng cao ảnh hưởng đến thương mại

NDO -

NDĐT - Theo biên bản cuộc họp của Ủy ban Thiết lập tỷ giá Thái-lan vào ngày 7-8, Ngân hàng Trung ương Thái-lan vẫn lo ngại mức tăng giá của đồng baht so với tiền tệ của các đối tác thương mại có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế ở mức độ lớn hơn trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng.

Thái-lan lo ngại đồng baht tăng cao ảnh hưởng đến thương mại. (Ảnh: Bangkok Post)
Thái-lan lo ngại đồng baht tăng cao ảnh hưởng đến thương mại. (Ảnh: Bangkok Post)

Ủy ban Thiết lập tỷ giá Thái-lan tin rằng, thị trường tài chính vẫn không chắc chắn trong tương lai vì các yếu tố khác nhau, bao gồm căng thẳng thương mại kéo dài có thể tăng cường và mở rộng sang các nước khác, tăng khả năng Brexit không thỏa thuận và chính sách nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương, đặc biệt là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu, có thể dẫn đến giá tài sản và tỷ giá hối đoái dễ biến động hơn.

Việc tăng giá tỷ giá hối đoái được duy trì có thể dẫn đến những tác động lớn hơn đến xuất khẩu trong bối cảnh nền kinh tế đối tác thương mại của Thái-lan chững lại và cạnh tranh quốc tế tăng cao. Dấu hiệu của tác động đến lợi nhuận, khả năng trả nợ và cắt giảm việc làm ngoài giờ bắt đầu được nhìn thấy trong một số lĩnh vực liên quan đến xuất khẩu.

Nếu những tác động này được mở rộng sang các lĩnh vực khác, sức mua của các hộ gia đình liên quan đến các công ty xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế nói chung có thể bị ảnh hưởng.

Biên bản cuộc họp cũng cho thấy, các tài sản của Thái-lan được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản bên ngoài và Thái-lan đã giảm các tác động bất lợi của chủ nghĩa bảo hộ thương mại đến mức thấp nhất so với các quốc gia khác. Những yếu tố này có thể tiếp tục gây áp lực lên đồng baht trong giai đoạn sắp tới.

Trước tình hình trên, Ngân hàng Trung ương Thái-lan đã thực hiện một số biện pháp để kiềm chế mức tăng nhanh chóng của đồng baht. Các biện pháp này bao gồm giảm dần nguồn cung trái phiếu ngắn hạn, giới hạn số dư chưa thanh toán của các tài khoản không cư trú từ 300 triệu baht/người xuống còn 200 triệu và yêu cầu báo cáo về tên của những người thụ hưởng cuối cùng.