Tăng cường hợp tác giữa các thành viên Hiệp hội CAIBA

NDO -

Ngày 10-11, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đồng chủ trì tổ chức Hội nghị trực tuyến thường niên Hiệp hội Liên ngân hàng ASEAN - Trung Quốc (CAIBA) lần thứ 10 và cuộc họp Cơ chế Hợp tác Liên ngân hàng ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) (APTIBCM) năm 2020.

Tăng cường hợp tác giữa các thành viên Hiệp hội CAIBA

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh chúc mừng Hiệp hội CAIBA kỷ niệm tròn 10 năm thành lập và hoan nghênh Cơ chế Hợp tác APTIBCM được thành lập năm 2019.

Đồng thời, Phó Thống đốc cũng điểm lại các kết quả đã đạt được của Việt Nam ứng phó với tác động của đại dịch nhằm khôi phục kịp thời các hoạt động kinh tế - xã hội.

Tại Hội nghị, các ngân hàng đều nhấn mạnh sự cần thiết trong việc tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa các ngân hàng thành viên đặc biệt trong giai đoạn nền kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

Bên cạnh đó, cũng đưa ra các đề xuất tăng cường các hoạt động hợp tác song phương và đa phương giữa các ngân hàng thành viên nhằm nâng cao tính hiệu quả và vai trò của Hiệp hội CAIBA và Cơ chế Hợp tác APTIBCM, qua đó góp phần vào sự phát triển thịnh vượng chung trong khu vực.

Theo Chủ tịch HĐQT BIDV Phan Đức Tú, trong 10 năm qua, trên cơ sở lợi ích chung và sự thịnh vượng của khu vực, các ngân hàng thành viên của Hiệp hội đã tăng cường hợp tác và kết nối tài chính song phương và đa phương, nâng cao vai trò của Hiệp hội trong khu vực.

Đặc biệt, trên cơ sở nền tảng của Hiệp hội CAIBA, Cơ chế hợp tác ngân hàng thành viên ASEAN và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc được thiết lập đã mở ra cơ hội hợp tác giữa các bên, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của khu vực ASEAN+3.

Tại Phiên thảo luận, các ngân hàng thành viên đã chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và các đánh giá chuyên sâu về các chủ đề đang được quan tâm, cụ thể: Hợp tác trong khu vực nhằm ứng phó với dịch Covid-19 và khôi phục sau đại dịch; Đẩy mạnh số hóa ngân hàng trong và sau Covid-19; Hỗ trợ các khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) - phân khúc khách hàng bị tác động mạnh trong và sau Covid-19.

Theo đó, các ngân hàng thành viên đã đưa ra các sáng kiến, chia sẻ kinh nghiệm để thích nghi tốt hơn với các hoàn cảnh mới, cùng đoàn kết vượt qua các khó khăn nhằm nắm bắt được các cơ hội tăng trưởng và dẫn đầu các xu thế kinh doanh.

Các ngân hàng thành viên cũng đồng thuận ký kết Tuyên bố chung, thể hiện quyết tâm của các ngân hàng thành viên CAIBA và APTIBCM trong việc triển khai một số nội dung cụ thể nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19.

Trong đó nhấn mạnh quyết tâm ủng hộ các biện pháp mà Chính phủ và Ngân hàng Trung ương các nước triển khai; tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp và dự án bị ảnh hưởng bởi đại dịch thông qua các hình thức hợp tác phù hợp với quy định của pháp luật các bên; nỗ lực thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mới thông qua tăng cường nền kinh tế số; tăng cường hợp tác chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và bài học ứng phó Covid-19.

Cũng tại Hội nghị, BIDV đã chuyển giao quyền đồng chủ trì Hội nghị thường niên năm 2021 sang Ngân hàng Bank Islam Brunei Darussalam của Vương quốc Brunei.

Với chủ đề “Tăng cường hợp tác tài chính góp phần tăng trưởng bền vững sau đại dịch”, các khách mời cùng đại diện các ngân hàng thành viên và ngân hàng quan sát viên của Hiệp hội CAIBA và Cơ chế Hợp tác APTIBCM đã cùng chia sẻ, trao đổi về các vấn đề trọng tâm của ngành tài chính - ngân hàng trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với những tác động của Covid-19.