Fed và ECB cấp tốc bơm tiền hỗ trợ kinh tế trước dịch Covid-19

NDO -

NDĐT - Ngày 13-3 (giờ Việt Nam), Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) thông báo sẽ tăng mức hỗ trợ hệ thống ngân hàng châu Âu, đổng thời mở rộng gói định lượng (QE) từ mức 30 tỷ EUR lên 120 tỷ EUR (tương đương gần 135 tỷ USD). Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng thông báo sẽ “bơm” 1.500 tỷ USD vào thị trường.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) - bà Christine Lagarde. (Ảnh: CNBC)
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) - bà Christine Lagarde. (Ảnh: CNBC)

ECB tăng QE lên gần 135 tỷ USD

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho rằng sự lây lan của dịch Covid-19 đã là một cú sốc lớn đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu nói chung và nền kinh tế khu vực đồng Euro nói riêng. Đồng thời nhấn mạnh, ECB sẽ thực hiện các biện pháp phù hợp để đối phó tác động của Covid-19.

Theo đó, ECB đã quyết định tăng cường cho vay đối với các ngân hàng. Cụ thể, các ngân hàng châu Âu sẽ có thể vay ECB với lãi suất -0,75%, còn lãi suất điều hành của ECB hiện là ở mức -0,5%. Điều này sẽ hỗ trợ các ngân hàng châu Âu cấp vốn vay cho các doanh nghiệp và người dân.

“Đây là một động thái mạnh mẽ của ECB. Về cơ bản, ECB mang tới lựa chọn giao dịch chênh lệch lãi suất cho các ngân hàng, qua đó khuyến khích ngân hàng cho các doanh nghiệp vay”, bà Seema Shah, chiến lược gia trưởng tại Principal Global Investors cho biết.

ECB chịu trách nhiệm về chính sách tiền tệ tại 19 nền kinh tế châu Âu, còn các nền kinh tế thành viên có quyền tự chủ chính sách tài khóa của mình.

Fed “bơm” cấp tốc 1.500 tỷ USD vào thị trường

Cùng động thái của ECB, Fed cũng ngay lập tức can thiệp vào thị trường lần thứ ba trong tuần. Theo đó, Fed dự kiến sẽ rót khoảng 1.500 tỷ USD vào thị trường tài chính để chống lại ảnh hưởng của Covid-19.

Fed và ECB cấp tốc bơm tiền hỗ trợ kinh tế trước dịch Covid-19 ảnh 1

Trụ ở Fed tại thành phố Washington, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Với chính sách mới, Fed sẽ mở rộng mua lại Trái phiếu kho bạc, Tín phiếu từ các ngân hàng và Chứng khoán chính phủ để bảo vệ lạm phát (TIPS). Thời gian mua sẽ kéo dài tới 13-4.

Ngoài ra, Fed chi nhánh New York cho biết sẽ tăng quy mô các hợp đồng mua lại (repo). Cụ thể, Fed New York sẽ rót khoảng 500 tỷ USD vào hoạt động repo 1 tháng và 3 tháng. Thêm nữa, Fed New York sẽ tiếp tục cung cấp tối thiểu 175 tỷ USD cho các hoạt động repo kỳ hạn qua đêm và 45 tỷ USD cho kỳ hạn hai tuần.

Quyết định trên được đưa ra nhằm tiếp sức cho thị trường tài chính, trong tâm lý lo ngại về suy thoái toàn cầu của các nhà kinh tế và giới đầu tư Mỹ, khi tuần qua lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ ghi nhận ở mức thấp nhất.

Cùng với thông báo, Fed cam kết rằng các điều khoản hoạt động sẽ được điều chỉnh khi cần thiết, nhằm thúc đẩy hoạt động quản lý thị trường của Kho bạc và thực thi các chính sách hiệu quả.