Fed giảm lãi suất lần đầu tiên sau hơn 10 năm

NDO -

NDĐT - Sáng 1-8 (theo giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản, giảm phạm vi lãi suất mục tiêu xuống còn 2%-2,25% đồng thời cho biết khả năng cắt giảm thêm lãi suất vẫn còn để ngỏ. Đây là lần giảm lãi suất đầu tiên kể từ tháng 12-2008.

Chủ tịch FED Jerome Powell phát biểu tại buổi họp báo ngày 1-8 (theo giờ Việt Nam). (Ảnh: Reuters)
Chủ tịch FED Jerome Powell phát biểu tại buổi họp báo ngày 1-8 (theo giờ Việt Nam). (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Fed, Chủ tịch Fed Jerome Powell giải thích lý do giảm lãi suất vì triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như áp lực lạm phát Mỹ đang ở mức thấp.

Ông Jerome Powell nhấn mạnh: “Tôi xin nói rõ, đây không phải là sự khởi đầu của một chuỗi cắt giảm lãi suất kéo dài". Tuy nhiên, ông Powell cũng nói thêm: "Tôi cũng không nói chỉ hạ lãi suất một lần".

Trả lời Reuters, Kenny Polcari - một lãnh đạo chính của quỹ quản lý tài sản Butcher Joseph Asset Management - cho biết, thông điệp của ông Powell chưa đáp ứng được kỳ vọng của thị trường.

Thông điệp của ông Powell vẫn chưa mạnh mẽ, vẫn còn khả năng có đợt giảm lãi suất vào tháng Chín tới vì vậy chúng tôi vẫn đang quan sát tiếp thị trường, ông Kenny Polcari giải thích.

"Đây là một thông điệp không dễ hiểu cho lắm, và tôi không cho là ông Powell đã đưa ra đường lối rõ ràng cho đường đi chính sách tiền tệ của Fed trong ngắn hạn. Đó có thể mới chính là điều khiến thị trường phản ứng tiêu cực", chiến lược gia Mark Cabana thuộc Bank of America Merrill Lynch nhận xét.

Theo khảo sát của Reuters, các chuyên gia phố Wall đánh giá khả năng Fed giảm lãi suất vào tháng Chín là 60% và khả năng hạ lãi suất trong quý 4 là 100%.

Sau tuyên bố của Fed, chứng khoán Phố Wall đồng loạt lao dốc. Tất cả ba chỉ số chính đều giảm hơn 1%, trong đó chỉ số S&P 500 giảm tới 1,8% trước khi giảm lỗ để đóng cửa ở mức 1,1%.

Đường cong Trái phiếu Kho bạc Mỹ thời hạn 10 năm đi ngang khi lợi suất ngắn hạn gia tăng, đẩy khoảng cách giữa lợi suất thời hạn 2 năm với 10 năm xuống mức thấp nhất kể từ tháng Ba. Đồng USD đạt mức cao nhất hơn 2 năm và giá vàng sụt giảm.

Tại thị trường Việt Nam, thị trường mở cửa trong sắc đỏ thận trọng, tuy nhiên thị trường đã lấy lại sắc xanh vào cuối phiên. Tính đến 11 giờ 15 phút chỉ số VN-Index tăng nhẹ 0,28% lên mức 994 điểm.

Giá vàng trong nước quay đầu giảm mạnh. Tại hệ thống của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC giảm tới 300.000 đồng mỗi lượng. Cụ thể, tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh thương hiệu này giao dịch từ 39,27-39,50 triệu đồng/lượng. Còn tại Hà Nội, giá bán vàng SJC được doanh nghiệp này niêm yết ở mức 39,52 triệu đồng/lượng.

Hai doanh nghiệp khác là Công ty Doji Hà Nội và Công ty Phú Quý, giá vàng SJC cũng điều chỉnh rất mạnh, với mức giảm cao nhất là 370.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán, giá mới từ 39,25-39,45 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường ngoại tệ, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của VND với USD áp dụng ngày 1-8 là 23.079 VND/USD, tăng 6 đồng/USD so với chốt phiên trước.

Với biên độ tỷ giá +/-3%, Ngân hàng Vietcombank và BIDV cùng niêm yết đồng USD từ 23.140-23.260 đồng/USD (mua vào-bán ra). Ngân hàng Vietinbank công bố giá USD từ 23.139-23.259 đồng/USD, trong khi ngân hàng Eximbank niêm yết từ 23.140-23.250 đồng/USD.