Hà Nội tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 trên diện rộng

NDO -

NDĐT- Sáng 31-3, TP Hà Nội thành lập 10 trạm xét nghiệm dã chiến và đưa vào sử dụng bộ test nhanh của Hàn Quốc để xét nghiệm nhanh Covid-19 trên nhiều địa bàn của Thủ đô.

Các nhân viên y tế tiến hành lấy các mẫu xét nghiệm từ người dân.
Các nhân viên y tế tiến hành lấy các mẫu xét nghiệm từ người dân.
Hà Nội tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 trên diện rộng ảnh 1

Ghi nhận của PV tại địa điểm xét nghiệm dã chiến được đặt trong khuôn viên Trường THCS Đống Đa để kiểm tra cho những bệnh nhân đã từng tới Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian từ 10-3 đến 28-3.

Hà Nội tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 trên diện rộng ảnh 2
Hà Nội tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 trên diện rộng ảnh 3

Ngay từ rất sớm, lực lượng chức năng đã chuyển những vật dụng y tế cần thiết tới trạm xét nghiệm dã chiến. Lực lượng dân phòng tiến hành phân luồng cho người dân tới xét nghiệm nhanh, bảo đảm an toàn cho lực lượng chức năng cũng như người dân.

Hà Nội tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 trên diện rộng ảnh 4

Các y bác sĩ, cùng các chuyên gia đến từ Hàn Quốc đang tiến hành khử khuẩn và mặc đồ bảo hộ.

Hà Nội tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 trên diện rộng ảnh 5

Được biết, Hà Nội đã mời nhóm chuyên gia Hàn Quốc thiết kế 10 trạm xét nghiệm dã chiến theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Mỗi trạm diện tích 3x3m, có điện, wifi để làm việc 24/24.

Hà Nội tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 trên diện rộng ảnh 6

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tiếp nhận 5.000 bộ test từ Bộ Y tế. Thời gian tới, một tập đoàn cũng sẽ tài trợ thêm cho thành phố các bộ kít này.

Hà Nội tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 trên diện rộng ảnh 7

"Đây là bộ test do Hàn Quốc sản xuất và đang sử dụng, thông qua lấy mẫu máu, cho kết quả trong 10 phút với độ chính xác cao", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết.

Hà Nội tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 trên diện rộng ảnh 8

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Giám đốc Trung tâm y tế quận Đống Đa, cho biết, đơn vị đã phối hợp với các chuyên gia lắp đặt xong năm trạm xét nghiệm nhanh trong khuôn viên Trường THCS Đống Đa và lên phương án phân loại xét nghiệm. "Trong sáng 31-3, người dân đã có thể bắt đầu xét nghiệm, trong đó ưu tiên những người từng ra vào Bệnh viện Bạch Mai, người dân sống gần khu vực bệnh viện".

Hà Nội tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 trên diện rộng ảnh 9

Tham gia tại các trạm xét nghiệm nhanh này, ngoài những nhân viên y tế của quận còn có các sinh viên tại Trường đại học Y Hà Nội.

Hà Nội tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 trên diện rộng ảnh 10

Người dân đến xét nghiệm nhanh được yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2m, phải đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn. Các nhân viên y tế sẽ tiến hành đo nhiệt độ cho người dân trước khi vào khu xét nghiệm nhanh.

Hà Nội tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 trên diện rộng ảnh 11

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết: "Việc thực hiện xét nghiệm cộng đồng như thế này là rất quan trọng trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay. Việc này giúp phát hiện nhanh nguồn bệnh và để có phương án xử lý kịp thời. Trong ngày 31-3, điểm xét nghiệm tại Trường THCS Đống Đa dự kiến sẽ xét nghiệm sàng lọc cho khoảng 500 người".

Hà Nội tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 trên diện rộng ảnh 12

Bác Nguyễn Minh Thu, trú tại Đông Tác, Kim Liên, Hà Nội,cho biết: "Tôi từng ra vào Bệnh viện Bạch Mai thời gian trước ngày 28-3 nên tôi khá lo lắng. Nghe thông tin có trạm xét nghiệm nhanh nên tôi đã tới đây xếp hàng từ sớm. Cá nhân tôi thấy việc đặt trạm xét nghiệm nhanh như thế này là rất tiện và an tâm. Bởi lẽ, Bệnh viện Bạch Mai hiện đã là ổ dịch, không thể ra vào. Trong khi đó, người dân chúng tôi cũng khá lo lắng khi chưa được xét nghiệm sàng lọc nguy cơ bệnh".

Hà Nội tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 trên diện rộng ảnh 13

Các quy trình xét nghiệm được bảo đảm nghiêm ngặt. Được giám sát bởi các chuyên gia y tế.

Hà Nội tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 trên diện rộng ảnh 14

Người dân sau khi đã lấy mẫu xét nghiệm sẽ được đưa tới một khu vực riêng được bố trí trong khuôn viên trạm dã chiến. Sau 10 phút có kết quả các nhân viên y tế sẽ gọi tên người dân vào lấy kết quả.

Hà Nội tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 trên diện rộng ảnh 15

Những người dân đầu tiên sau khi xét nghiệm nhanh đã có kết qủa âm tính.

Hà Nội tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 trên diện rộng ảnh 16

Anh Trương Đình Nhân: “Thật may mắn khi tôi có kết quả âm tính, chứ tôi lo lắng lắm. Quanh khu nhà tôi cũng có người phải đi cách ly nên tôi đến đây xếp hàng xét nghiệm cho yên tâm”.

Hà Nội tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 trên diện rộng ảnh 17

Đến sáng 31-3, Việt Nam ghi nhận 204 ca nhiễm Covid-19, trong đó 55 người đã đượcđiều trị khỏi, số còn lại đang được điều trị tại cơ sở y tế, đa số sức khỏe ổn định. Hà Nội đang ghi nhận số người nhiễm Covid-19đứng đầu cả nước với 85 ca.

* Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân sống quanh Bệnh viện Bạch Mai