Vaccine Covid-19 của Sinopharm sẽ được bán vào tháng 12

NDO -

Hai ứng cử viên vaccine Covid-19 bất hoạt do công ty dược phẩm Trung Quốc Sinopharm phát triển có thể sẽ được bán trên thị trường vào cuối tháng 12, với mức giá dưới 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,3 triệu đồng) cho hai mũi tiêm.

Một nhân viên đang thử nghiệm các mẫu vaccine Covid-19 tiềm năng tại nhà máy sản xuất của Sinopharm ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 11-4. Ảnh: Tân Hoa xã.
Một nhân viên đang thử nghiệm các mẫu vaccine Covid-19 tiềm năng tại nhà máy sản xuất của Sinopharm ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 11-4. Ảnh: Tân Hoa xã.

Ngày 18-8, ông Liu Jingzhen, Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) cho biết trong một báo cáo. Theo ông Liu, giá của vaccine sẽ không cao sau khi chúng được đưa vào thị trường, với hai mũi tiêm có giá dưới 1.000 nhân dân tệ.

Ông Liu cho biết, không phải tất cả 1,4 tỷ người Trung Quốc đều cần tiêm vaccine, đồng thời ông đề xuất rằng sinh viên và những người làm việc ở các thành phố nên tiêm trong khi những người sống ở các vùng nông thôn với dân số tương đối nhỏ hơn thì không cần. 

Các nhà phân tích cho biết, sau khi vaccine được phổ biến rộng rãi, một số người như nhân viên y tế và sinh viên có thể được tiêm miễn phí, còn những người khác sẽ phải tự chi trả. 

Một số nhân viên y tế cho biết, Sinopharm bắt đầu cung cấp dịch vụ tiêm tự nguyện miễn phí cho nhân viên y tế tuyến đầu tại một số bệnh viện công vào cuối tháng 7.

Tin tức đã gây ra cuộc thảo luận sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc. Trong một cuộc khảo sát trên Weibo với gần 5.000 người được hỏi, 2.527 người cho biết họ không đủ tiền mua vaccine trong khi 2.127 người khác cho biết chi phí đủ thấp để họ có thể tiêm. 

Tao Lina, một nhà nghiên cứu vaccine có trụ sở tại Thượng Hải, nói với Thời báo Hoàn cầu hôm 18-8 rằng việc tiêm vaccine tự nguyện tự chi trả có thể chấp nhận được vì dịch bệnh ở Trung Quốc đã được giữ ở mức rất thấp.

Ông Tao nói: “Chính quyền Trung Quốc có thể chuẩn bị các biện pháp khác nếu một đợt bùng phát mới xảy ra, và lưu ý rằng một số công ty Nhà nước cũng có thể trả tiền để nhân viên của họ đi tiêm chủng”. 

Trước đó, vào đầu tháng 6, Thời báo Hoàn cầu cũng cho biết, một số nhân viên của các doanh nghiệp nhà nước (SOEs) chuẩn bị ra nước ngoài đã được tiêm vaccine bất hoạt của Sinopharm để sử dụng khẩn cấp.

Theo cơ quan y tế Trung Quốc, người dân Trung Quốc cũng có thể tiêm vaccine miễn phí nếu vaccine này được đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia, bao gồm 14 mũi tiêm chống 15 bệnh như bại liệt và viêm gan B,.

Hai ứng cử viên vaccine bất hoạt do các viện thuộc Sinopharm phát triển riêng biệt ở Bắc Kinh và Vũ Hán đã được đưa vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba tại Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) vào tháng 6.

Bản thân Chủ tịch tập đoàn Sinopharm Liu cũng đã tiêm hai mũi của một trong hai ứng cử viên vaccine bất hoạt. Cho đến nay, ông nói rằng ông cảm thấy "không có tác dụng phụ".

Một nhà máy của Sinopharm ở Bắc Kinh có thể sản xuất 120 triệu liều mỗi năm đã vượt qua kiểm tra an toàn sinh học từ các cơ quan liên quan và sẵn sàng đưa vào sản xuất. Một phân xưởng khác của Sinopharm ở Vũ Hán có thể sản xuất 100 triệu liều mỗi năm, ông Liu cho biết.