Vaccine Covid-19 của Australia tạo dương tính giả với HIV

NDO -

Ngày 11-12, Australia đã hủy bỏ kế hoạch trị giá 750 triệu đô la cho đơn đặt hàng số lượng lớn vaccine Covid-19 do Đại học Queensland phát triển, sau khi việc tiêm chủng tạo ra kết quả xét nghiệm dương tính giả với HIV ở một số tình nguyện viên tham gia thử nghiệm.

Các nhà khoa học làm việc tại công ty công nghệ sinh học CSL để phát triển vaccine Covid-19 của Australia. Ảnh: Reuters.
Các nhà khoa học làm việc tại công ty công nghệ sinh học CSL để phát triển vaccine Covid-19 của Australia. Ảnh: Reuters.

Trong số hàng chục loại vaccine Covid-19 đang được thử nghiệm trên người toàn thế giới, vaccine của Đại học Queensland và công ty công nghệ sinh học CSL phát triển là loại đầu tiên bị loại bỏ.

Các nhà phát triển cho biết, vaccine thử nghiệm dường như an toàn và hiệu quả, nhưng kết quả dương tính giả với HIV có nguy cơ làm xói mòn niềm tin vào nỗ lực tiêm chủng cho công chúng.

Thủ tướng Scott Morrison hôm thứ Sáu cho biết chính phủ Australia sẽ bù đắp khoản lỗ 51 triệu liều mà họ đã lên kế hoạch mua một phần từ nhà sản xuất Australia bằng cách tăng đơn đặt hàng vaccine do AstraZeneca và Novavax sản xuất. Chính phủ cho biết họ có kế hoạch bắt đầu tiêm chủng cho người dân vào tháng 3.

Sự thất bại của Australia cho thấy những sai lầm chắc chắn có thể xảy ra khi các nhà khoa học đã gấp rút rút ngắn quy trình kéo dài hàng năm để phát triển vaccine chỉ còn trong vài tháng trong bối cảnh đại dịch đã giết chết hơn 1,5 triệu người.

Nhưng ngay khi các nhà khoa học Australia đưa ra thông báo này, thành quả của cuộc đua vaccine Covid-19 trở nên rõ ràng hơn. Mỹ đã tiến một bước gần hơn đến việc công bố sự chấp thuận đầu tiên cho vaccine Covid-19, khi hội đồng chuyên gia tư vấn cho Cục Quản lý Thực phẩm và dược phẩm FDA đã tán thành sử dụng vaccine của Pfizer vốn đã được sử dụng ở Anh.

Rắc rối nảy sinh với vaccine của Australia do Đại học Queensland và công ty công nghệ sinh học CSL phát triển, có liên quan đến việc sử dụng hai đoạn protein có trong HIV.

Protein hình thành một phần của "kẹp" phân tử mà các nhà nghiên cứu đặt trên các gai bao quanh virus SARS-CoV-2 và cho phép nó xâm nhập vào các tế bào khỏe mạnh. “Kẹp” này giữ ổn định các gai, cho phép hệ thống miễn dịch phản ứng hiệu quả hơn với vaccine.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc sử dụng protein HIV không có nguy cơ lây nhiễm virus đó cho các tình nguyện viên. Nhưng chiếc “kẹp” đã tạo ra việc sản xuất các kháng thể được các xét nghiệm HIV ghi nhận ở mức cao hơn các nhà khoa học mong đợi.

Vì khó có thể giải thích kết quả dương tính giả với các xét nghiệm HIV, các nhà nghiên cứu đã quyết định từ bỏ việc phát triển vaccine. Việc tiếp tục tiến hành có thể khiến người Australia lo lắng rằng vaccine có thể gây ra bệnh AIDS.

Các thí nghiệm ban đầu trên chuột cho thấy vaccine đã bảo vệ chúng khỏi virus SARS-CoV-2. Khi thử nghiệm giai đoạn 1 trên người bắt đầu vào tháng 7, 216 tình nguyện viên đã “được thông báo đầy đủ về khả năng đáp ứng miễn dịch một phần”, Đại học Queensland và CSL cho biết trong tuyên bố hôm thứ Sáu.

Giáo sư, nhà virus học Paul Young, Đại học Queensland, người dẫn đầu lĩnh vực nghiên cứu vaccine nói: “Làm như vậy sẽ khiến phải sau 12 tháng nữa Australia mới phát triển lại được vaccine. Và mặc dù đây là một quyết định khó khăn, nhưng nhu cầu khẩn cấp về vaccine phải là ưu tiên hàng đầu của mọi người”.

Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt nói với các phóng viên rằng, nước này vẫn có 140 triệu đơn vị vaccine Covid-19, quá đủ để trang trải cho dân số khoảng 25 triệu người.

Cuộc đua vaccine Covid-19