Ứng dụng lỗi khiến kế hoạch tiêm chủng Covid-19 của Ấn Độ bị trục trặc

NDO -

Theo một số quan chức, chiến dịch tiêm chủng Covid-19 của Ấn Độ đã gặp sự cố ngay ngày đầu tiên do ứng dụng có tên Co-Win đang được sử dụng để điều phối chiến dịch gặp trục trặc.

Một nhân viên y tế tiêm vaccine Covid-19 của Bharat Biotech có tên là COVAXIN, trong chiến dịch tiêm chủng Covid-19 ở Ấn Độ, ngày 16-1. Ảnh: Reuters.
Một nhân viên y tế tiêm vaccine Covid-19 của Bharat Biotech có tên là COVAXIN, trong chiến dịch tiêm chủng Covid-19 ở Ấn Độ, ngày 16-1. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã khởi động chương trình mà chính phủ của ông đã mô tả là “chương trình tiêm chủng lớn nhất thế giới” vào ngày 16-1 để kiềm chế đại dịch ở Ấn Độ, quốc gia có số ca mắc cao thứ hai sau Mỹ.

Ứng dụng Co-Win do chính phủ Ấn Độ phát triển để giúp thông báo cho các nhân viên y tế, những người đầu tiên được ưu tiên tiêm chủng.

Nhưng một quan chức cấp cao của sở y tế bang Maharashtra, Ấn Độ cho biết, nhiều nhân viên y tế, những người sẽ được tiêm vaccine, đã không nhận được thông báo vào ngày 16-1.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch tiêm chủng cho 28.500 người vào ngày 16-1 nhưng chỉ có thể thực hiện tiêm chủng được cho 18.328 người vì ứng dụng Co-Win gặp trục trặc”, quan chức này nói với Reuters.

Bang Maharashtra, nơi có trung tâm tài chính của Mumbai, đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 trong số tất cả các bang của Ấn Độ.

Dữ liệu chính thức cho thấy Ấn Độ đã đặt mục tiêu tiêm chủng cho hơn 300.000 người vào ngày đầu tiên, nhưng chỉ có 191.181 người được tiêm.

Tại bang phía đông Odisha, các quan chức cho biết họ buộc phải sử dụng bản thông báo in do các vấn đề với ứng dụng.

Tiến sĩ Bijay Kumar Mohapatra, Giám đốc Sở Y tế bang Odisha nói với Reuters: “Chúng tôi đã thực hiện theo kế hoạch B và liên hệ trực tiếp với những người được tiêm phòng”.

Cuộc đua vaccine Covid-19