Nửa năm sau khi mắc Covid-19, 76% bệnh nhân vẫn còn triệu chứng

NDO -

Theo một nghiên cứu được công bố mới đây, các nhà khoa học cho biết, hơn 3/4 số người nhập viện vì Covid-19 vẫn bị ít nhất một triệu chứng sau sáu tháng, điều này cho thấy cần phải điều tra thêm về các tác động kéo dài của virus SARS-CoV-2.

Nghiên cứu phát hiện ra mệt mỏi hoặc yếu cơ là những triệu chứng phổ biến nhất sau khi mắc Covid-19, nhiều người cũng cho biết họ khó ngủ. Ảnh: Getty Images.
Nghiên cứu phát hiện ra mệt mỏi hoặc yếu cơ là những triệu chứng phổ biến nhất sau khi mắc Covid-19, nhiều người cũng cho biết họ khó ngủ. Ảnh: Getty Images.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Lancet ngày 9-1 với dữ liệu từ hàng trăm bệnh nhân ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, là những nhân chứng để các nhà khoa học theo dõi các triệu chứng lâu dài sau khi nhiễm Covid-19.

Giáo sư, tác giả cấp cao Bin Cao, thuộc Trung tâm Y học Hô hấp Quốc gia Trung Quốc cho biết: “Vì Covid-19 là một căn bệnh mới nên chúng tôi chỉ mới bắt đầu hiểu được một số tác động lâu dài của nó đối với sức khỏe bệnh nhân”.

Theo Giáo sư, nghiên cứu nhấn mạnh nhu cầu chăm sóc liên tục cho bệnh nhân sau khi họ xuất viện, đặc biệt là những người đã bị nhiễm bệnh nặng.

"Công việc của chúng tôi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiến hành nghiên cứu theo dõi lâu hơn với nhiều người hơn để hiểu được toàn bộ các hiệu ứng mà Covid-19 có thể có đối với con người", ông nói thêm.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, virus SARS-CoV-2 gây ra nguy cơ hiệu ứng liên tục nghiêm trọng ở một số người, thậm chí trong giới trẻ, những người khỏe mạnh, những người không phải nhập viện.

Nghiên cứu mới bao gồm 1.733 bệnh nhân Covid-19 xuất viện từ Bệnh viện Jinyintan ở Vũ Hán từ tháng 1 đến tháng 5 năm ngoái.

Bệnh nhân có độ tuổi trung bình là 57, đã được thăm khám từ tháng 6 đến tháng 9 và được trả lời các câu hỏi về các triệu chứng cũng như chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe của họ.

Các nhà nghiên cứu cũng tiến hành khám sức khỏe và kiểm tra trong phòng thí nghiệm.

Nghiên cứu cho thấy 76% bệnh nhân tham gia vào cuộc theo dõi (1.265 trong số 1.655) cho biết họ vẫn còn các triệu chứng. Trong đó, 63% cho biết họ mệt mỏi hoặc yếu cơ, 26% bệnh nhân có vấn đề về giấc ngủ.

Nghiên cứu cũng xem xét 94 bệnh nhân có nồng độ kháng thể trong máu được ghi nhận ở thời điểm cao nhất lúc nhiễm bệnh như một phần của một thử nghiệm khác.

Khi những bệnh nhân này được kiểm tra lại sau sáu tháng, mức độ kháng thể trung hòa của họ thấp hơn 52,5%.

Các tác giả cho biết điều này làm dấy lên lo ngại về khả năng tái nhiễm Covid-19, mặc dù họ cho biết sẽ cần các mẫu lớn hơn để làm rõ khả năng miễn dịch đối với virus thay đổi như thế nào theo thời gian.

Trong một bài báo bình luận cũng được đăng trên tạp chí Lancet, các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu dược lý Italy (Istituto di Ricerche Farmacologiche Mario Negri IRCCS) cho biết có sự không chắc chắn về những hậu quả sức khỏe lâu dài của đại dịch.

Họ viết: “Thật không may, có rất ít báo cáo hình ảnh lâm sàng về hậu quả của Covid-19”, đồng thời đánh giá nghiên cứu mới là “phù hợp và kịp thời”.

Họ cho biết nghiên cứu đa ngành dài hạn đang được thực hiện ở Mỹ và Anh sẽ giúp cải thiện sự hiểu biết và giúp phát triển các liệu pháp để "giảm thiểu hậu quả lâu dài của Covid-19 đối với nhiều cơ quan và mô" của bệnh nhân.