Nhà khoa học đồng phát minh đèn LED qua đời ở tuổi 92

NDO -

Nhà vật lý người Nhật Bản Isamu Akasaki, người đồng đoạt giải Nobel vật lý năm 2014 bởi phát minh ra diode phát sáng (LED) màu xanh dương giúp tạo ra các nguồn sáng trắng và tiết kiệm năng lượng đầu tiên trên thế giới, đã qua đời ở tuổi 92. 

Nhà vật lý Isamu Akasaki (trái), nhà vật lý Hiroshi Amano (giữa), giáo sư tại Đại học Nagoya, và nhà khoa học Shuji Nakamura, giáo sư người Mỹ gốc Nhật Bản, giáo sư tại Đại học California, tại lễ nhận giải Nobel Vật lý năm 2014 (Ảnh: KYODO)
Nhà vật lý Isamu Akasaki (trái), nhà vật lý Hiroshi Amano (giữa), giáo sư tại Đại học Nagoya, và nhà khoa học Shuji Nakamura, giáo sư người Mỹ gốc Nhật Bản, giáo sư tại Đại học California, tại lễ nhận giải Nobel Vật lý năm 2014 (Ảnh: KYODO)

Trong thông báo đưa ra ngày 2-4, Đại học Meijo cho biết, Giáo sư Akasaki- người được coi là cha đẻ của đèn LED đã qua đời do bệnh viêm phổi vào sáng 1-4 tại một bệnh viện ở Nagoya.

Năm 2014, ông chia sẻ giải Nobel Vật lý với nhà vật lý Hiroshi Amano, giáo sư tại Đại học Nagoya và nhà khoa học Shuji Nakamura, người Mỹ gốc Nhật Bản, giáo sư tại Đại học California.

Ông Akasaki, khi còn là giáo sư tại Đại học Nagoya, đã làm việc với nhà vật lý Amano để sản xuất tinh thể gali nitride và thành công vào năm 1989 trong việc tạo ra đèn LED màu xanh lam đầu tiên trên thế giới.

Đèn LED có tuổi thọ hàng chục nghìn giờ và chỉ sử dụng một phần nhỏ năng lượng so với bóng đèn sợi đốt do Thomas Edison tiên phong vào thế kỷ 19.

Diode đỏ và xanh lá cây đã xuất hiện từ lâu, nhưng việc tạo ra đèn LED màu xanh thực sự là một đột phá, vì cả ba màu cần được trộn lẫn để tái tạo ra ánh sáng trắng của Mặt trời.

Bộ ba nhà khoa học đã tạo nên bước đột phá vào những năm 1990, sau ba thập kỷ dài làm việc miệt mài để tìm cách tách các chùm sáng màu xanh lam từ chất bán dẫn.

Hội đồng giám khảo Nobel năm 2014 nhận định: "Những phát minh của họ mang tính cách mạng. Bóng đèn sợi đốt thắp sáng thế kỷ 20. Thế kỷ 21 sẽ được thắp sáng bằng đèn LED".

Ngoài việc cung cấp mảnh ghép còn thiếu cho đèn trắng sáng, bước đột phá của họ cũng giúp phát triển màn hình LED màu được sử dụng trong điện thoại thông minh và rất nhiều công nghệ hiện đại.

Sau khi đoạt giải, Giáo sư Akasaki đã có lời khuyên dành cho các nhà nghiên cứu trẻ: “Đừng để bị đánh lừa bởi những thứ trước mắt. Hãy làm bất cứ điều gì bạn thích nếu đó thực sự là điều bạn muốn làm”.

"Lúc đầu, người ta nói rằng điều này không thể được phát minh trong thế kỷ 20. Rất nhiều người đã rời bỏ (dự án nghiên cứu), nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc đó. Tôi đã quyết tâm không từ bỏ nghiên cứu này, kể cả khi tôi chỉ có một mình”, ông Akasaki chia sẻ khi nhận giải Nobel 2014.

Giáo sư Akasaki sinh ra ở tỉnh Kagoshima, tốt nghiệp Đại học Kyoto năm 1952 trước khi làm việc tại Công ty Công nghiệp Điện Matsushita, nay là Tập đoàn Panasonic. Ông bắt đầu làm việc tại Đại học Nagoya với tư cách là giáo sư vào năm 1981 và sau đó được trao tặng danh hiệu danh dự.

Năm 1997, Giáo sư Akasaki được chính phủ Nhật Bản vinh danh với Huân chương Ruy băng Tím, một vinh dự được trao cho những người có đóng góp cho sự phát triển học thuật và nghệ thuật.