Năng lượng gió và mặt trời đạt mức kỷ lục trong năm 2020

NDO -

Lượng điện sản xuất từ năng lượng gió và mặt trời đã chiếm mức kỷ lục 10% lượng điện toàn cầu trong nửa đầu năm 2020, trong bối cảnh các nhà máy nhiệt điện chỉ hoạt động chưa tới một nửa công suất. 

Năng lượng gió và mặt trời đạt mức kỷ lục trong năm 2020 (Ảnh: REUTERS)
Năng lượng gió và mặt trời đạt mức kỷ lục trong năm 2020 (Ảnh: REUTERS)

Đây là thông tin cập nhật trong bản báo cáo của Trung tâm nghiên cứu năng lượng Ember. Báo cáo cho biết, mặc dù nhu cầu điện năng giảm gần mức kỷ lục do đại dịch Covid-19, năng lượng tái tạo vẫn chiếm 1.129 terawatt/giờ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6-2020, so với 992 terawatt/giờ trong sáu tháng đầu năm 2019.

Nhìn chung, tỷ lệ điện năng thu được từ gió và mặt trời đã tăng hơn gấp đôi so với mức 4,6% trong năm 2015 - năm đạt được Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Mặt khác, sản lượng từ than đá - nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm nhất - giảm 8,3% trong nửa đầu năm 2020.

Trả lời hãng tin AFP, chuyên gia cao cấp phân tích điện năng tại Ember Dave Jones “Tính từ năm 2015, đó là một mức tăng trưởng đáng kinh ngạc (về năng lượng mặt trời và gió), nhưng ngay cả ở mức 10%, cũng không phải là mức thay đổi hoàn toàn”.

Chuyên gia Jones nói rằng, 30% lượng khí thải từ năng lượng hóa thạch toàn cầu đến từ các nhà máy nhiệt điện. Vì thế việc sản xuất nhiệt điện cần phải nhanh chóng được xóa sổ để hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu.

Phân tích của Ember cho thấy nhiều nền kinh tế lớn bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ- hiện sản xuất ít nhất 10% lượng điện từ gió và mặt trời. 

Anh và Liên hiệp châu Âu (EU) tận dụng đáng kể năng lượng từ gió và mặt trời khi lượng điện tái tạo lần lượt đạt 21% và 33%.

“Vẫn chưa đủ nhanh”

Theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, các quốc gia cam kết hạn chế mức tăng nhiệt độ ở mức thấp hơn 2 độC so với mức tiền công nghiệp, chủ yếu thông qua việc cắt giảm lượng khí thải.

Thỏa thuận này đặt mục tiêu mức tăng nhiệt độ trái đất ở mức an toàn là 1,5 độ C.

Để đạt được điều này, Liên hợp quốc nói rằng, trong thập kỷ này, mỗi năm lượng khí thải phải giảm 7,6%.

Theo ông Jones, mặc dù sự sụt giảm nhiệt điện 30% trong năm nay có thể là do sự gia tăng năng lượng gió và năng lượng mặt trời, nhưng phần còn lại có thể là do suy thoái kinh tế vì Covid-19 gây ra.

Chuyên gia Jones nhấn mạnh, một phần lớn nguyên nhân sụt giảm việc sử dụng năng lượng từ than đá rõ ràng là do đại dịch chứ đây không phải là xu hướng dài hạn. Thực tế là tốc độ giảm này không đủ nhanh để đạt được mục tiêu mức tăng nhiệt độ 1,5 độ C.

Một nghiên cứu được công bố vào tuần trước trên tạp chí Nature Climate Change cho thấy, nếu không có sự chuyển đổi nhanh chóng, từ bỏ nhiên liệu hóa thạch, thì sự sụt giảm khí thải chưa từng do Covid-19 sẽ hầu như không có tác dụng để làm chậm quá trình biến đổi khí hậu.

Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu nói rằng, trong thập kỷ này, việc sử dụng than đá phải cần giảm 13% mỗi năm để duy trì mục tiêu 1,5 độ C.

Theo Ember, để đáp ứng mục tiêu của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, thế giới cần lượng điện từ năng lượng gió và mặt trời chiếm 15% tổng lượng điện năng mỗi năm.