Mỹ phê duyệt vaccine Covid-19 một liều của Johnson & Johnson

NDO -

Ngày 27-2, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 chỉ một liều của Johnson & Johnson (J&J). Đây là loại vaccine thứ ba được cấp phép tại Mỹ.

Lọ vaccine ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson. Ảnh: AP.
Lọ vaccine ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson. Ảnh: AP.

FDA cho biết vaccine của J&J cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh Covid-19 nghiêm trọng, nhập viện và tử vong. Trong một nghiên cứu lớn trải dài ở ba lục địa, một liều của vaccine này đã bảo vệ đến 85% chống lại căn bệnh Covid-19 nghiêm trọng nhất, sự bảo vệ vẫn mạnh mẽ ngay cả ở các quốc gia như Nam Phi, nơi các biến thể đáng lo ngại nhất đang lan rộng.

Tiến sĩ Francis Collins, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), nói với AP hôm 27-2: “Đây thực sự là một tin tốt. Điều quan trọng nhất mà chúng tôi có thể làm ngay bây giờ là tiêm chủng được cho càng nhiều người càng tốt”.

J&J sẽ cung cấp một vài triệu liều và các chuyến hàng tới các bang có thể bắt đầu sớm nhất là vào ngày 1-3. Vào cuối tháng 3, J&J cho biết họ dự kiến ​​sẽ cung cấp cho Mỹ 20 triệu liều và vào mùa hè sẽ là 100 triệu liều.

J&J cũng đang xin phép sử dụng khẩn cấp vaccine của mình ở châu Âu và từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Công ty đặt mục tiêu sản xuất khoảng 1 tỷ liều vaccine trên toàn cầu vào cuối năm nay.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: “Đây là một tin thú vị đối với tất cả người Mỹ và là một bước phát triển đáng khích lệ trong nỗ lực của chúng tôi nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng”.

“Nhưng tôi muốn nói rõ: cuộc chiến này còn lâu mới kết thúc”, ông nói thêm và khuyến khích mọi người tiếp tục đeo khẩu trang và các biện pháp y tế công cộng khác.

Mỹ phê duyệt vaccine Covid-19 một liều của Johnson & Johnson -0
Vaccine của Johnson & Johnson có tác dụng chỉ với một liều thay vì hai liều. Ảnh: AP.

Ngày 28-2, một ủy ban cố vấn của Mỹ sẽ họp để đề xuất cách ưu tiên sử dụng vaccine một liều này.

Dữ liệu hỗn hợp về mức độ hoạt động của tất cả các loại vaccine đang được sử dụng trên khắp thế giới, khiến ở một số quốc gia, người dân từ chối loại vaccine này để chờ loại khác.

Ở Mỹ, vaccine tiêm hai liều Pfizer và Moderna có tác dụng bảo vệ 95% đối với Covid-19 có triệu chứng. Hiệu quả một liều của J&J là 85% chống lại Covid-19 nghiêm trọng, nhưng chỉ hiệu quả 66% với các ca bệnh nặng và vừa. Nhưng thực tế có sự khác biệt về thời gian và địa điểm mỗi công ty thực hiện thử nghiệm của mình, nghiên cứu của Pfizer và Moderna đã hoàn thành trước khi các biến thể liên quan bắt đầu lan rộng.

Tiến sĩ Collins, NIH cho biết, bằng chứng cho thấy không có lý do gì để ủng hộ loại vaccine này hơn loại vaccine khác.

"Điều mà những người tôi nghĩ hầu hết mọi người quan tâm là, liệu nó có giúp tôi không bị ốm thực sự không?. Liệu nó có giúp tôi không chết vì căn bệnh khủng khiếp này không?”, Tiến sĩ Collins nói.

Ngoài ra, J&J đang thử nghiệm hai liều vaccine của mình trong một nghiên cứu lớn riêng biệt. Tiến sĩ Collins cho biết, nếu liều thứ hai cuối cùng được coi là tốt hơn, những người đã tiêm một liều sớm hơn sẽ được cung cấp một liều khác.

Vaccine J&J cũng dễ sử dụng hơn, có thể bảo quản được ba tháng trong tủ lạnh so với các lựa chọn Pfizer và Moderna phải được đông lạnh.

FDA cho biết các nghiên cứu không phát hiện ra tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Giống như các loại vaccine Covid-19 khác, tác dụng phụ chính của mũi tiêm J&J là đau tại chỗ tiêm và sốt, mệt mỏi, đau đầu giống như vaccine cúm.

Hiện tại, vaccine đã được phép sử dụng khẩn cấp cho người lớn từ 18 tuổi trở lên. Nhưng giống như các nhà sản xuất khác, J&J chuẩn bị nghiên cứu cách thức hoạt động của vaccine ở thanh thiếu niên trước khi chuyển sang trẻ nhỏ hơn vào cuối năm, và cũng có kế hoạch nghiên cứu ở phụ nữ mang thai.

Cuộc đua vaccine Covid-19