Mỹ cảnh báo xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2

NDO -

Ngày 8-1, NBC News đưa tin, lực lượng đặc nhiệm chống virus SARS-CoV-2 của Nhà Trắng cho biết, có thể có một biến thể mới của virus này đã phát triển ở Mỹ và đang thúc đẩy sự lây lan mạnh hơn 50%.

Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine ngừa Covid-19 do Pfizer phát triển tại Los Angeles, California, Mỹ ngày 7-1. Ảnh: Reuters.
Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine ngừa Covid-19 do Pfizer phát triển tại Los Angeles, California, Mỹ ngày 7-1. Ảnh: Reuters.

Theo báo cáo được công bố cho các bang ở Mỹ vào ngày 3-1, ngoài biến thể virus từ Vương quốc Anh, biến thể mới này đã lan rộng trong các cộng đồng và có thể lây lan mạnh hơn 50%.

Theo báo cáo, lực lượng đặc nhiệm cho biết, mức tăng đột biến các ca nhiễm Covid-19 gần đây tại Mỹ gần gấp đôi so với mùa xuân và mùa hè. Dựa trên mức trung bình bảy ngày do CNBC tính toán bằng dữ liệu của Đại học Johns Hopkins Mỹ đang ghi nhận ít nhất 228.400 trường hợp nhiễm Covid-19 mới và ít nhất 2.760 trường hợp tử vong liên quan đến virus mỗi ngày. Ngày 7-1, Mỹ đã ghi nhận hơn 4.000 người chết.

Báo cáo cho biết: “Sự tăng tốc này cho thấy có thể có một biến thể mới đã phát triển ở Mỹ, và có thể dễ lây lan hơn 50%”.

Theo báo cáo, cần có giải pháp giảm nhẹ sự lây lan của biển thể virus mới. Nếu không thực hiện đồng bộ việc sử dụng khẩu trang vừa khít dày hai đến ba lớp và giãn cách xã hội nghiêm ngặt, dịch bệnh có thể nhanh chóng trở nên trầm trọng hơn khi những biến thể này lây lan và chiếm ưu thế”.

Phát ngôn viên của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Jason McDonald cho biết: “Rất có thể có nhiều biến thể phát triển đồng thời trên toàn cầu”. Ông nói thêm rằng: “Có “khả năng cao” có các biến thể ở Mỹ, nhưng có thể mất vài tuần hoặc vài tháng trước khi các quan chức xác định một biến thể cụ thể đang “thúc đẩy sự gia tăng các ca bệnh ở Mỹ tương tự như sự gia tăng ở Vương quốc Anh”.

Ông nói: “Các nhà nghiên cứu đã theo dõi các chủng của Mỹ kể từ khi đại dịch bắt đầu, bao gồm 5.700 mẫu được thu thập vào tháng 11 và tháng 12. Cho đến nay, cả các nhà nghiên cứu và nhà phân tích tại CDC Mỹ đều không thấy sự xuất hiện của một biến thể cụ thể ở Mỹ như đã thấy với sự xuất hiện của biến thể B.1.1.7 ở Vương quốc Anh hoặc biến thể B.1.351 ở Nam Phi”.

Trong những tuần gần đây, Mỹ đã tăng cường trình tự gen để thử và phát hiện các biến thể virus khác.

Hôm 8-1, Tiến sĩ Scott Gottlieb, cựu ủy viên Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho rằng, biến thể mới mà lực lượng đặc nhiệm Nhà Trắng phát hiện có vẻ đang hoạt động giống như biến thể đang lưu hành ở Vương quốc Anh.

Nhưng ông cũng cho rằng, chủng mới không giống với chủng B.1.1.7 ở Anh, “nếu có biến thể mới, chúng tôi sẽ nhận ra bởi vì chúng tôi đang tìm kiếm nó”.

Biến thể của virus SARS-CoV-2 có thể dẫn đến kết quả âm tính giả

Mỹ cảnh báo xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 -0
Biển chỉ dẫn bên ngoài Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA). Ảnh: Reuters.

Ngày 8-1, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, các biến thể di truyền của Covid-19, trong đó có cả biến thể được tìm thấy ở Anh, có thể dẫn đến kết quả âm tính giả từ một số xét nghiệm Covid-19 phân tử.

FDA cho biết đã cảnh báo cho nhân viên phòng thí nghiệm và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về các kết quả âm tính giả có thể xảy ra và đã yêu cầu họ xem xét các kết quả đó kết hợp với các quan sát lâm sàng và sử dụng một xét nghiệm khác nếu vẫn nghi ngờ Covid-19.

Tuần này, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) Francis Collins cho biết, biến thể dễ lây lan hơn của Covid-19 đã tràn qua Vương quốc Anh đã được báo cáo tại ít nhất năm bang của Mỹ.

Vào tháng 12, Anh cho biết các kit xét nghiệm nhanh đang được triển khai trong chương trình xét nghiệm hàng loạt của nước này có thể xác định được biến thể virus mới. Trong khi đó, hãng dược phẩm Roche cho biết xét nghiệm phân tử đối với Covid-19 của họ không có khả năng bị ảnh hưởng bởi chủng đột biến của virus.