Khách du lịch chụp ảnh tự sướng có thể lây Covid-19 cho khỉ đột

NDO -

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh công bố ngày 16-2, khách du lịch chụp ảnh selfie với khỉ đột núi hoang dã có thể khiến loài linh trưởng này có nguy cơ mắc Covid-19. Cùng ngày, Vườn thú San Diego, Mỹ công bố, tám con khỉ đột được nuôi ở đây đã được chữa khỏi Covid-19.

Hình ảnh một con khỉ đột núi trưởng thành trong Vườn quốc gia Volcanoes, Rwanda.
Hình ảnh một con khỉ đột núi trưởng thành trong Vườn quốc gia Volcanoes, Rwanda.

Khỉ đột có thể nhiễm hầu hết những bệnh con người mắc phải

Theo thông cáo báo chí từ trường Đại học Oxford Brookes, Anh, các nhà khoa học của trường đã xem xét hàng trăm bài đăng trên Instagram từ những du khách đến thăm các loài động vật ở Đông Phi và nhận thấy hầu hết khách du lịch đều tiếp xúc gần với khỉ đột để có thể làm lây lan virus và bệnh tật cho chúng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí People and Nature. Tác giả chính của nghiên cứu, Gaspard Van Hamme, một cựu sinh viên Đại học Oxford Brookes, đã bắt đầu nghiên cứu trong chương trình thạc sĩ cho biết: “Nguy cơ lây bệnh giữa du khách và khỉ đột là rất đáng lo ngại. Điều quan trọng là chúng ta phải củng cố và thực thi các quy định về tour du lịch để bảo đảm các hoạt động du lịch không đe dọa thêm đến những con vượn lớn vốn đã rơi vào tình trạng nguy cấp này".

Theo thông cáo, khỉ đột núi được xếp vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng, ước tính có khoảng 1.063 con còn lại trong tự nhiên.

Chúng sống ở Vườn quốc gia Virunga (thuộc Congo), Vườn quốc gia Bwindi Impenetrable và Vườn quốc gia khỉ đột Mgahinga (thuộc Uganda), Vườn quốc gia Volcanoes (thuộc Rwanda).

Nghiên cứu cho biết, các nhà khoa học đã xem xét 858 bức ảnh được đăng trên Instagram từ năm 2013-2019 dưới hai hasthtag #gorillatrekking và #gorillatracking. Trong số đó, 86% bức ảnh cho thấy những du khách đứng cách khỉ đột trong vòng 4 m và 25 bức ảnh cho thấy khách du lịch chạm vào khỉ đột.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy khách du lịch đã ở đủ gần với các loài linh trưởng Đông Phi để có thể truyền bệnh.

Tiến sĩ Magdalena Svensson, giảng viên bảo tồn linh trưởng tại Đại học Oxford Brookes cho biết: “Chúng tôi phát hiện khách du lịch đến thăm khỉ đột hiếm khi đeo khẩu trang và điều đó xảy ra khả năng lây bệnh giữa người và khỉ đột mà họ đến thăm”.

Khách du lịch chụp ảnh tự sướng có thể lây Covid-19 cho khỉ đột -0
Hiện chỉ còn khoảng 1.000 con khỉ đột núi trong tự nhiên. 

Tiến sĩ Svensson cho biết, ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, những người đến thăm khỉ đột trong tự nhiên đã được yêu cầu đeo khẩu trang như một phần của "Hướng dẫn thực hành tốt nhất cho du lịch tham quan loài vượn lớn" do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế ban hành.

Bà nói: “Chúng rất gần với chúng ta về mặt di truyền, chúng có thể nhiễm hầu hết những bệnh chúng ta có thể mắc phải” như cúm, Ebola và cảm lạnh thông thường.

Bây giờ chúng ta đã biết khỉ đột có thể mắc Covid-19, điều quan trọng hơn là du khách phải đeo khẩu trang, Tiến sĩ Svensson khuyến cáo.

Theo bà Svensson, du khách cũng được yêu cầu ở cách xa các con vật tối thiểu là 7 m, nhưng phân tích hình ảnh cho thấy khoảng cách trung bình đã giảm dần theo thời gian.

"Đó là một nguy cơ sức khỏe rất lớn đối với khỉ đột", bà nói và giải thích, ngay cả khi ở khoảng cách 4 m vẫn có thể lây Covid-19.

Mặc dù cho đến nay, chưa có bằng chứng cho thấy khỉ đột hoang dã đã phát triển Covid-19, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục theo dõi hành vi của du khách, Tiến sĩ Svensson cho biết thêm.

Tám con khỉ đột trong vườn thú Mỹ đã khỏi Covid-19

Vào tháng 1, tám con khỉ đột vùng đất thấp phía Tây sống tại Vườn thú San Diego, Mỹ đã được phát hiện dương tính với Covid-19. Hôm 16-2, vườn thú cho biết đàn khỉ đột đã xuất hiện trở lại trước khách tham quan sau khi hồi phục hoàn toàn.

Váo tháng 12 năm ngoái và tháng 1 vừa qua, ở California đã gia tăng các trường hợp Covid-19 do biến thể virus mà các chuyên gia cho rằng có thể dễ lây lan nhanh hơn.

Khách du lịch chụp ảnh tự sướng có thể lây Covid-19 cho khỉ đột -0
Con khỉ đột lưng bạc già Winston tại Vườn thú San Diego đã khỏi Covid-19 và hồi phục.

Tất cả tám khỉ đột ở vườn thú đã được cách ly sau khi chẩn đoán vào ngày 11-1, với một số triệu chứng như "ho nhẹ, nghẹt mũi, chảy nước mũi và hôn mê", vườn thú cho biết trong một thông báo cập nhật trực tuyến.

"Những con khỉ đột đã bị nhiễm dòng virus biến thể B.1.429, vốn đã phổ biến ở California và có thể dễ lây lan hơn các chủng khác", thông báo của vườn thú viết.

Sau khi bị nhiễm Covid-19, với sự giúp đỡ của các bác sĩ thú y, chuyên gia chăm sóc động vật hoang dã và các chuyên gia, khỉ đột ở vườn thú San Diego được điều trị bằng kháng thể đơn dòng cùng các biện pháp tốt nhất.

Winston, một con khỉ đột lưng bạc lớn tuổi được xác nhận bị viêm phổi và bệnh tim, đã nhận được sự chăm sóc đặc biệt bằng cả liệu pháp kháng thể đơn dòng, thuốc tim và thuốc kháng sinh.

Các phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng được sử dụng để điều trị cho người đã được chứng minh là làm giảm tải lượng virus và giảm nguy cơ nhập viện và thậm chí tử vong của một người. Không giống như vaccine phải mất vài tuần để phát huy tác dụng, các phương pháp điều trị bằng kháng thể có tác dụng ngay lập tức.

Bà Lisa Peterson, Giám đốc điều hành của Vườn thú San Diego cho biết: “Chúng tôi rất biết ơn sự quan tâm và hỗ trợ mà chúng tôi đã nhận được để giúp cho đàn khỉ đột được hồi phục an toàn. Chúng tôi rất vui khi được chia sẻ niềm vui mà những chú khỉ đột thân yêu này mang lại cho cộng đồng và du khách".

Vườn thú đang chia sẻ tài liệu về virus SARS-CoV-2 trên khỉ đột của mình với hy vọng nó sẽ giúp "cung cấp thông tin quan trọng liên quan đến sự hiểu biết khoa học về virus và ảnh hưởng của nó đối với loài vượn lớn".