Chuyên gia Mỹ bỏ phiếu ủng hộ vaccine Covid-19 của Johnson & Johnson

NDO -

Ngày 26-2, nhóm chuyên gia cố vấn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã bỏ phiếu đề nghị cấp phép vaccine Covid-19 một liều của Johnson & Johnson để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Đây là bước đi quan trọng tiến gần hơn với việc triển khai vaccine này tại Mỹ.

Một lọ vaccine ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson. Ảnh: Reuters.
Một lọ vaccine ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson. Ảnh: Reuters.

Một ngày sau khi các cố vấn bỏ phiếu, FDA có khả năng sẽ cấp phép sử dụng loại vaccine này trong trường hợp khẩn cấp. Nếu vậy, đây sẽ trở thành loại vaccine thứ ba được phê duyệt ở Mỹ và là loại vaccine duy nhất yêu cầu tiêm một mũi duy nhất.

Hội đồng bao gồm các bác sĩ, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và các nhà nghiên cứu y tế đã nhất trí bỏ phiếu vì cho rằng lợi ích của vaccine lớn hơn nguy cơ của vaccine ở những người từ 18 tuổi trở lên.

Trong một tuyên bố, Tiến sĩ Paul Stoffels, Giám đốc khoa học của J&J cho biết: “Chúng tôi tin rằng ứng cử viên vaccine Covid-19 của chúng tôi có tiềm năng giúp thay đổi quỹ đạo của đại dịch và sẵn sàng cung cấp nó để bảo vệ công chúng càng sớm càng tốt”.

Công ty J&J cho biết đã sẵn sàng cung cấp vaccine ngay lập tức nếu nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) như dự kiến và sẽ có thể xuất xưởng ba triệu đến bốn triệu liều vaccine vào tuần tới.

Công ty dự kiến ​​sẽ có đủ nguồn cung để tiêm chủng cho 20 triệu người vào cuối tháng 3.

Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Andy Slavitt đã thông báo trên Twitter rằng, FDA sẽ họp để hoàn thiện EUA vào ngày 27-2. Ông nói: “Một loại vaccine thứ ba an toàn và hiệu quả là một tin rất đáng hoan nghênh”.

Hôm 25-2, hơn 50 triệu mũi vaccine đã được thực hiện trên toàn nước Mỹ. Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh đây một cột mốc quan trọng.

Nhưng sự xuất hiện của các biến thể virus mới rất dễ lây lan làm tăng thêm tính cấp thiết phải có thêm hàng trăm triệu người được tiêm chủng.

Thành viên ban hội thẩm Jay Portnoy, Giáo sư nhi khoa tại Đại học Y khoa Thành phố Missouri-Kansa, cho biết, cuộc đua đang diễn ra để ngăn chặn đại dịch trước khi các biến thể virus mới gây bệnh thêm.

“Càng ít người bị nhiễm virus thì càng ít có cơ hội xuất hiện như một chủng virus độc hại hơn. Vì vậy, chúng tôi đang gấp rút đưa loại vaccine này ra tiêm chủng”, ông nói.

Trong một thử nghiệm trên 44.000 người, vaccine J&J có hiệu quả 66% trong việc ngăn ngừa các trường hợp Covid-19 từ trung bình đến nặng so với giả dược.

Còn hai loại vaccine hai liều trước đó từng được Mỹ phê duyệt do Pfizer - BioNTech và Moderna sản xuất có hiệu quả khoảng 95% trong các thử nghiệm. Các chuyên gia cảnh báo, không nên đề cập quá nhiều sự khác biệt giữa các loại vaccine vì các thử nghiệm có các mục tiêu hơi khác nhau, và quan trọng là các nghiên cứu của Pfizer - BioNtech và Moderna đã được tiến hành trước khi các biến thể virus lây truyền nhiều hơn xuất hiện ở Nam Phi, Brazil và Anh.

Thử nghiệm của J&J đang được tiến hành khi các biến thể mới được lưu hành và thậm chí còn phổ biến ở một số quốc gia nơi nó được thử nghiệm.

Tuy nhiên, vaccine này có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa nhập viện 28 ngày sau khi tiêm chủng và không có ca tử vong do Covid-19 trong số những người được tiêm.

Trong cuộc họp, một giám đốc điều hành vaccine J&J cho biết, công ty đang phát triển vaccine thế hệ thứ hai nhằm vào biến thể liên quan ở Nam Phi và sẽ sẵn sàng bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 1 vào mùa hè này.

Vaccine J&J có thể được bảo quản trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường, giúp việc phân phối dễ dàng hơn so với vaccine Pfizer - BioNTech và Moderna phải được vận chuyển đông lạnh.

J&J sử dụng một loại virus cảm lạnh thông thường được gọi là adenovirus để đưa các protein virus SARS-CoV-2 vào các tế bào trong cơ thể và kích hoạt phản ứng miễn dịch.

Cuộc đua vaccine Covid-19