Brazil phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp hai loại vaccine

NDO -

Ngày 17-1, Cơ quan quản lý y tế Brazil (Anvisa) đã phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp hai loại vaccine Covid-19 từ Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sinovac của Trung Quốc và AstraZeneca của Anh để bắt đầu tiêm chủng khi nước này bước vào đợt dịch thứ hai làm chết nhiều người.

Y tá Brazil Monica Calazans, 54 tuổi, tiêm vaccine phòng Covid-19 của Sinovac ngày 17-1. Ảnh: Reuters.
Y tá Brazil Monica Calazans, 54 tuổi, tiêm vaccine phòng Covid-19 của Sinovac ngày 17-1. Ảnh: Reuters.

Chỉ ít phút sau khi hội đồng quản trị của Anvisa biểu quyết nhất trí thông qua cả hai loại vaccine, Monica Calazans, một y tá 54 tuổi ở Sao Paulo đã trở thành người đầu tiên được tiêm vaccine CoronaVac của Sinovac.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro là một người hoài nghi về virus SASR-CoV-2, đã từng từ chối tiêm vaccine, giờ đang phải chịu áp lực ngày càng lớn khi hơn 200.000 người đã tử vong vì Covid-19, đứng thứ hai thế giới sau Mỹ.

Sự chậm trễ đối với xét nghiệm và phân phối vaccine đã ảnh hưởng đến việc tiêm chủng ở đất nước đã từng dẫn đầu toàn cầu về tiêm chủng hàng loạt như Brazil. Giờ đây, Brazil trở thành một quốc gia tụt hậu trong khu vực sau khi các nước như Chile và Mexico bắt đầu tiêm phòng Covid-19 vào tháng trước.

Chính phủ của Tổng thống Bolsonaro đặt mục tiêu khởi động chương trình tiêm chủng quốc gia trong tuần này, nhưng đang phải chờ đợi các lô vaccine AstraZeneca. 

Thống đốc bang Sao Paulo Joao Doria, người giám sát Viện nghiên cứu y sinh Butantan hợp tác với Sinovac ở Brazil cho biết, quyết định của Anvisa là một thành công cho khoa học, vì ông đã tiên phong mở đợt tiêm chủng đầu tiên ở bang này.

Mặc dù hiệu quả của vaccine CoronaVac trong các cuộc thử nghiệm ở Brazil chỉ đạt 50%, nhưng Bộ Y tế nước này đã đồng ý mua và phân phối vaccine cho đợt tiêm chủng quốc gia.

Trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế Brazil Eduardo Pazuello cho biết sẽ bắt đầu phân phối vaccine cho các bang vào ngày 18-1 và thực hiện kế hoạch tiêm chủng toàn quốc bắt đầu vào 20-1. “Brazil cuối cùng có thể tiêm chủng cho 1 triệu người mỗi ngày”, ông nói.

Viện nghiên cứu Butantan của Brazil, nơi sản xuất và cung cấp vaccine CoronaVac có kế hoạch cung cấp 46 triệu liều tiêm hai liều vào tháng 4, trong đó, khoảng 6 triệu đã sẵn sàng.

Viện Fiocruz do chính phủ Brazil tài trợ vẫn đang chờ lô hàng vaccine AstraZeneca đang bị trì hoãn vì dây chuyền lắp ráp ở Rio de Janeiro.

Bộ Y tế Brazil đã đặt 2 triệu liều vaccine AstraZeneca từ Ấn Độ, nhưng có thể mất vài tuần để phê duyệt xuất khẩu. Bộ trưởng Pazuello dự kiến ​​số vaccine từ Ấn Độ sẽ có trong tuần này.

Cuộc đua vaccine Covid-19