Ấn Độ phê duyệt hai loại vaccine Covid-19

NDO -

Ngày 3-1, Cơ quan quản lý dược phẩm của Ấn Độ đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp hai loại vaccine Covid-19, một loại do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển và một loại do công ty địa phương Bharat Biotech phát triển.

Bác sĩ với ống kim tiêm chứa vaccine COVAXIN, loại vaccine Covid-19 thử nghiệm được chính phủ Ấn Độ hậu thuẫn, trước khi tiêm thử nghiệm cho nhân viên y tế ngày 26-11-2020 . Ảnh: Reuters.
Bác sĩ với ống kim tiêm chứa vaccine COVAXIN, loại vaccine Covid-19 thử nghiệm được chính phủ Ấn Độ hậu thuẫn, trước khi tiêm thử nghiệm cho nhân viên y tế ngày 26-11-2020 . Ảnh: Reuters.

Quyết định này đánh dấu lần đầu tiên vaccine được cấp phép tại quốc gia ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19 thứ hai thế giới, sau Mỹ.

Một quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết, ​​trong khoảng một tuần tới, nước này dự kiến sẽ bắt đầu một chương trình tiêm chủng quy mô và hy vọng sẽ tiêm chủng miễn phí cho 300 triệu trong số 1,35 tỷ người dân trong sáu đến tám tháng đầu năm nay.

Vaccine của AstraZeneca - Oxford, đã được phê duyệt ở Anh, Argentina và El Salvador sẽ được ưu tiên, còn vaccine COVAXIN của công ty Bharat Biotech sẽ được quản lý trong các điều kiện nghiêm ngặt hơn do không có dữ liệu hiệu quả nào được công bố.

Ấn Độ là nhà sản xuất và xuất khẩu vaccine lớn nhất thế giới. Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Harsh Vardhan cho biết: “Đã đến lúc Ấn Độ gặt hái những lợi ích từ cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng mạnh mẽ mà chúng tôi đã áp dụng để phân phối vaccine nhanh chóng và công bằng”.

Tiến sĩ VG Somani, Tổng kiểm soát dược phẩm của Ấn Độ (DCGI) cho biết, hiệu quả của vaccine AstraZeneca - Oxford là 70,42%, trong khi COVAXIN của Bharat Biotech được cho là “an toàn và cung cấp phản ứng miễn dịch mạnh mẽ”.

Vaccine của AstraZeneca - Oxford do Anh phát triển được sản xuất tại Viện Huyết thanh của Ấn Độ (SII) và sẽ mang nhãn hiệu COVISHIELD, còn vaccine COVAXIN được Bharat Biotech hợp tác với Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ do chính phủ điều hành phát triển.

Tiến sĩ Somani nói, cả hai loại vaccine sẽ được tiêm hai liều và được bảo quản ở 2-8 °C.

Theo ông Somani, vaccine của Bharat Biotech đã được phê duyệt "vì lợi ích cộng đồng như một biện pháp phòng ngừa trong thời gian thử nghiệm lâm sàng, để có nhiều lựa chọn hơn cho việc tiêm chủng, đặc biệt là trong trường hợp bị nhiễm các chủng đột biến".

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hoan nghênh việc phê duyệt hai loại vaccine. “Người dân Ấn Độ sẽ tự hào khi hai loại vaccine đã được phê duyệt sử dụng khẩn cấp được sản xuất tại Ấn Độ!”, ông viết trên Twitter và gọi đó là dấu hiệu của một đất nước “tự lực cánh sinh”.

SII, nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, đã dự trữ hơn 50 triệu liều vaccine AstraZeneca - Oxford trước khi đạt được thỏa thuận cung cấp chính thức với chính phủ.

Vào tuần trước, Anh trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt vaccine Covid-19 của AstraZeneca – Oxford. Loại vaccine này rẻ hơn và dễ sử dụng hơn so với một số loại vaccine đối thủ . Đây là một lợi thế lớn trong việc góp phần ngăn chặn đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,8 triệu người trên toàn thế giới.

Cơ quan quản lý của Ấn Độ cũng đã nhận được đơn xin sử dụng khẩn cấp đối với vaccine Covid-19 do Pfizer - BioNTech của Đức sản xuất.

Ấn Độ đã báo cáo hơn 10,3 triệu ca nhiễm Covid-19 và khoảng 150.000 ca tử vong, mặc dù tỷ lệ nhiễm bệnh đã giảm đáng kể so với mức cao nhất vào giữa tháng 9.

Cuộc đua vaccine Covid-19