Những sự trùng hợp khó tin

Bóng đá, bản thân nó cũng là một thế giới thu nhỏ với những câu chuyện mà ta có thể bắt gặp đâu đó trong cuộc sống thường ngày. Và trong bóng đá nói riêng, thể thao nói chung, cũng có những điều bí ẩn, những sự kiện mà khoa học không thể giải thích nổi, giống hệt những thứ đang diễn ra trong cuộc sống luôn thách thức những nhà khoa học.

Enzo Ferrari (ảnh nhỏ) và Mesut Oezil như thể là sản phẩm của phép luân hồi.
Enzo Ferrari (ảnh nhỏ) và Mesut Oezil như thể là sản phẩm của phép luân hồi.

1 Trên đời này có nhiều chuyện trùng hợp rất khó giải thích. Thí dụ, 14 năm trước khi xảy ra vụ đắm tàu Titanic, nhà văn Morgan Robertson đã viết tiểu thuyết Futility tả về con tàu Titan bị chìm y hệt chuyện Titanic. Trong tiểu thuyết đó, tác giả vẽ nên một con tàu hùng vĩ, cũng được mệnh danh là “không thể đắm”, cũng có kết cấu tương tự Titanic, cũng thiếu xuồng cứu hộ... Kết cục của con tàu Titan trong tiểu thuyết của Robertson diễn ra y hệt câu chuyện về Titanic xảy ra 14 năm sau đó. Rất nhiều những câu chuyện kiểu như vậy đã diễn ra trong lịch sử nhân loại mà cho đến nay chưa có ai giải thích nổi. Và trong bóng đá cũng vậy. Cũng có nhiều chuyện hết sức khó tin.

Người giống người là chuyện bình thường, nhưng giống kiểu Kenny McEvoy và Gareth Bale thì nhất định là lỗi của tạo hóa. Một người ở xứ Wales, một người tận Ireland, thế mà giống nhau đến nỗi khiến nhiều người nhầm lẫn suốt một thời gian dài. Đã thế, cả hai lại từng cùng thi đấu ở đội trẻ Tottenham. Một điều hơi khác chút, có vẻ McEvoy chỉ là phiên bản lỗi của Bale, bởi anh này đến nay đã 24 tuổi mà vẫn chưa nổi tiếng bằng một phần của Bale ngày xưa.

Tuy nhiên, vụ của Bale với McEvoy chưa là gì so với điều khó tin xảy ra ở môn bóng bầu dục. DeGraffenreid là cái họ được liệt vào dạng hiếm, ấy thế mà ở CLB bóng bầu dục Arizona Cardinals đã xuất hiện tới hai cầu thủ có cái họ này. Thậm chí họ còn trùng luôn cả tên khi cùng là Allen DeGraffenreid. Một anh thi đấu năm 1993 và một anh thi đấu năm 1998. Cả hai cùng chơi một vị trí, cùng từng thi đấu ở ba CLB giống nhau, cùng ra sân ở CLB Arizona đúng hai trận. Thậm chí, họ đều có hai vợ, ba con, gồm hai gái, một trai. Tất nhiên, họ chả có liên quan gì đến nhau cả. Với mức độ sốc cao hơn, vụ trùng hợp ở môn hockey trên băng thật sự là đỉnh điểm của sự hoang mang. Năm 1977, CLB Montreal Juniors (Canada) cho ra mắt một lúc ba cầu thủ cùng có tên Denis gồm: Cyr, Savard và Tremblay. Điều quái đản không chỉ nằm ở cái tên, mà họ còn là những người bạn hàng xóm, cùng lớn lên ở Verdun cách nhà nhau đều chằn chặn năm nhà, với đoạn đường cũng cách đều 70 m. Đã thế cả ba anh Denis này đều cùng sinh vào ngày 4-2-1961. Họ cùng đi chơi hockey năm tám tuổi, cùng thi đấu chuyên nghiệp, ký hợp đồng cùng lúc vào năm 17 tuổi. Không rõ tạo hóa ngụ ý gì đây!

2 Tạp chí bóng đá nổi tiếng Four Four Two từng có một bài viết khá dài, mang tính nghiên cứu về tháng sinh của các ngôi sao bóng đá. Không có sự khẳng định là tháng nào sẽ sản sinh ra những ngôi sao bóng đá. Nhưng họ có đưa ra những thống kê cho thấy, tháng 2 là tháng mà dễ xuất hiện ngôi sao nhất. Bởi lẽ, ngày 5-2 là ngày sinh nhật tập thể của rất nhiều ngôi sao bóng đá: Cesare Maldini, Hagi, van Bronckhorst, Carlos Tevez, Corluka, Neymar, C.Ronaldo... ngoài ra còn có HLV Sven Goran Eriksson... Có thể chỉ là sự trùng hợp, nhưng nó lại có tính tham khảo rất hữu ích với những ai muốn có con về sau theo nghiệp bóng banh.

Những sự trùng hợp khó tin ảnh 1

Con trai Messi (trái) và của Ronaldo sinh cách nhau 869 ngày, Ronaldo cũng cách Messi 869 ngày. Ảnh trong bài | AP


Trong số nhưng sự kiện trùng hợp đáng sợ và tạo ra nhiều hoang mang nhất có lẽ là hai số phận của Enzo Ferrari, nhà sáng lập hãng xe hơi Ferrari và cầu thủ nổi tiếng Mesut Oezil. Người giống người cũng không hiếm, nhưng giống hệt nhau đến không thể tin nổi như Enzo Ferrari và Oezil thì thật lạ. Và điều ngạc nhiên ở chỗ, Enzo Ferrari mất ngày 14-8-1988, thì chỉ hai tháng một ngày sau, tức là 62 ngày sau, Oezil được sinh ra. Người ta bảo đó là sự tái sinh, phép luân hồi, vì chẳng ai có thể hiểu được tại sao lại xảy ra chuyện này nữa.

Chưa hết. Suốt một thập kỷ qua, bóng đá thế giới chứng kiến cuộc đua không phân thắng bại giữa Ronaldo và Messi. Và giữa họ cũng có một chi tiết đáng kinh ngạc. Ronaldo sinh trước Messi 869 ngày, và con trai của Ronaldo cũng sinh trước con trai Messi chính xác 869 ngày luôn. Liệu tạo hóa sẽ lại tạo ra một cuộc đối đầu nữa sau đây cỡ 20 năm? Và còn thêm một chi tiết nữa, con trai Messi sinh ngày 2-11-2012 còn con trai của Rooney cũng sinh ngày 2-11 nhưng năm 2009. Không biết sau đây hơn chục năm nữa, liệu có hậu duệ của những ngôi sao, có tái hiện cuộc đua của những ông bố hay không?

3 Những sự trùng hợp trong bóng đá rất nhiều. Từ sự giống nhau của những nhân vật, những sự trùng hợp về cách ghi bàn, như khi Messi tái hiện gần như 100% bàn thắng kinh điển của huyền thoại Maradona tại World Cup 1986. Và nói đến bàn thắng thì cũng có hai bàn thắng diễn ra mới đây thôi, ngày 31-10-2018. Đó là sự tái hiện hoàn hảo của quá khứ, đến mức không thể tin nổi. Roman Loktionov, hậu vệ của CLB Volgar Astrakhan (Nga) là người tạo ra một sự kiện khó tin trong thế giới bóng đá. Cầu thủ này đã ghi hai siêu phẩm, cùng là cú sút phạt ở khoảng cách 30 m, ở cùng một vị trí, trong cùng một mầu áo, vào lưới cùng một CLB, cùng một kịch bản, cùng một sân vận động và ở cùng phút thứ 17. Chỉ có điều là thời điểm diễn ra hai siêu phẩm của Roman Loktionov cách nhau tròn bảy năm. Vào năm 2011, Roman Loktionov đã thực hiện pha sút phạt đẹp mắt ghi vào lưới Alaniya Vladikavkaz ở phút 17. Đúng bảy năm sau, anh tái hiện bàn thắng ấy một cách hoàn hảo về cả không gian, thời gian, vị trí... Điểm khác biệt duy nhất là năm 2011, Volgar Astrakhan và Alaniya Vladikavkaz thi đấu ở giải hạng Nhì, còn trận đấu mới đây thuộc giải hạng Ba của Nga. Có lẽ sẽ không bao giờ có ai giải thích được sự trùng hợp lạ lùng này.

Những sự trùng hợp, những câu chuyện kỳ lạ vẫn diễn ra và chính điều đó khiến bóng đá thêm trở nên... bí hiểm, hấp dẫn và luôn có nhiều điều để khám phá.