Người nặng lòng với chè Shan Tuyết cổ thụ

NDO -

NDĐT - Anh Vàng A Khua (Bản Mới - Xã Suối Giàng - Yên Bái) là một chàng trai người Mông sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống sáu đời làm nghề sản xuất chè Shan Tuyết cổ thụ theo phương pháp thủ công truyền thống.

Anh Vàng A Khua (Bản Mới - Xã Suối Giàng - Yên Bái). (ẢNH: TRẦN TRUNG HIẾU – YÊN BÁI)
Anh Vàng A Khua (Bản Mới - Xã Suối Giàng - Yên Bái). (ẢNH: TRẦN TRUNG HIẾU – YÊN BÁI)

Suối Giàng, một xã vùng cao của huyện Văn Chấn (Yên Bái), không chỉ là nơi có khí hậu quanh năm mát mẻ, mà còn được biết đến với quần thể hàng ngàn gốc chè Shan Tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi.

Với tâm huyết mong muốn bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống, những bí quyết của tổ tiên truyền lại, anh Vàng A Khua đã quyết định tự tạo cho mình một thương hiệu chè Shan Tuyết với hương vị rất riêng, góp phần tăng thu nhập cho gia đình, thúc đẩy phát triển thương mại - du lịch làm giàu cho quê hương.

Người nặng lòng với chè Shan Tuyết cổ thụ ảnh 1

Gia đình anh Khua thu hoạch búp chè trên các cây chè cổ thụ. (ẢNH: TRẦN TRUNG HIẾU - YÊN BÁI)

Người nặng lòng với chè Shan Tuyết cổ thụ ảnh 2

Anh Khua và vợ đang thực hiện công đoạn sao chè. Những búp chè tươi sau khi hái về được sao trên chảo gang và bếp củi. (ẢNH: TRẦN TRUNG HIẾU - YÊN BÁI)

Người nặng lòng với chè Shan Tuyết cổ thụ ảnh 3

Sau khi sao tới một mức độ nhất định, chè được đem ra để vò bằng tay, sao - vò chè là quy trình được lặp đi lặp lại nhiều lần. Đây là một trong số rất nhiều công đoạn để có được chè thành phẩm. (ẢNH: TRẦN TRUNG HIẾU - YÊN BÁI)

Người nặng lòng với chè Shan Tuyết cổ thụ ảnh 4

Sau mỗi mẻ chè thành phẩm, a Khua luôn đích thân kiểm tra hương vị cũng như chất lượng mã chè trước khi phân loại và đóng gói sản phẩm. (ẢNH: TRẦN TRUNG HIẾU - YÊN BÁI)

Người nặng lòng với chè Shan Tuyết cổ thụ ảnh 5

Cuối cùng là đóng gói, hút chân không và dán nhãn thương hiệu. (ẢNH: TRẦN TRUNG HIẾU - YÊN BÁI)

Người nặng lòng với chè Shan Tuyết cổ thụ ảnh 6

“Cây chè tổ” hơn 300 năm tuổi (cây di sản Việt Nam) được chính quyền địa phương giao cho gia đình anh Khua bảo vệ, chăm sóc và thu hoạch. (ẢNH: TRẦN TRUNG HIẾU - YÊN BÁI)