"Chợ giãn cách xã hội" tại phố cổ

NDO -

NDĐT- Để bảo đảm việc giãn cách xã hội khi nhiều người có dấu hiệu chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19, một số khu chợ dân sinh thuộc trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức kẻ vạch giãn cách, đo nhiệt độ và khử khuẩn tay trước khi vào chợ. Nhờ việc kẻ vạch, lập chốt, không cho đi xe máy vào mà lượng người mua bán trên phố đã giảm bớt, việc mua bán cũng quy củ, trật tự hơn.

Phố Yên Thái, phường Hàng Gai tuy không phải chợ dân sinh truyền thống nhưng thường tập trung rất đông người dân mua bán thực phẩm hàng ngày. Để siết chặt giãn cách xã hội, UBND phường cùng các tiểu t
Phố Yên Thái, phường Hàng Gai tuy không phải chợ dân sinh truyền thống nhưng thường tập trung rất đông người dân mua bán thực phẩm hàng ngày. Để siết chặt giãn cách xã hội, UBND phường cùng các tiểu t
"Chợ giãn cách xã hội" tại phố cổ ảnh 1

Hai vạch sơn dài khoảng 150m kéo dài từ đầu phố đoạn giao với phố Hàng Da đến đoạn giao với phố Hàng Mành, ngăn cách 2m giữa người mua và người bán, cũng như giữa những người dân đứng mua hàng với nhau.

"Chợ giãn cách xã hội" tại phố cổ ảnh 2

Ba chốt ở ba đầu đường vào phố, thường xuyên có lực lượng công an, dân phòng, nhân viên y tế với máy đo thân nhiệt, nước khử khuẩn túc trực để kiểm soát người ra vào phố, đồng thời không cho người dân đưa các phương tiện giao thông gây cản trở giao thông.

"Chợ giãn cách xã hội" tại phố cổ ảnh 3

Người mua không được bước qua vạch sơn vào sạp bán hàng, yêu cầu thứ muốn mua để người bán đáp ứng.

"Chợ giãn cách xã hội" tại phố cổ ảnh 4

Một tiểu thương cho biết, các hộ kinh doanh tại đây đều đồng tình ủng hộ việc thực hiện nghiêm yêu cầu giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, các tiểu thương cũng tự in yêu cầu, nhắc nhở khách hàng thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách trước khi mua hàng thì mới phục vụ.

"Chợ giãn cách xã hội" tại phố cổ ảnh 5

Chị Mai (phố Đường Thành), hàng ngày vẫn mua hàng tại chợ chia sẻ: “Sau hơn một tuần triển khai, mô hình kẻ vạch tại chợ tạo cảm giác yên tâm cho người mua hàng. Mô hình này nên được nhân rộng trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp thế này.”

"Chợ giãn cách xã hội" tại phố cổ ảnh 6

Thời gian gần đây, tại khu vực chợ Thanh Hà (phường Đồng Xuân) đã thực hiện phương pháp kẻ ô để hạn chế tiếp xúc giữa người mua hàng và các tiểu thương.

"Chợ giãn cách xã hội" tại phố cổ ảnh 7

Đoạn chợ nằm trên phố Nguyễn Thiện Thuận và phố Thanh Hà có ba chốt bảo vệ, yêu cầu người dân đo thân nhiệt và sát khuẩn khi vào chợ.

"Chợ giãn cách xã hội" tại phố cổ ảnh 8

Mỗi ô vuông tương ứng với một ô gạch có diện tích 25cm x 25cm, đủ cho một người đứng. Mỗi ô cách nhau từ 1m - 2m tùy vào độ rộng của vỉa hè.

"Chợ giãn cách xã hội" tại phố cổ ảnh 9

Lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm yêu cầu giãn cách xã hội.