Bảo Lộc ngày mưa

NDO -

NDĐT- Bảo Lộc có khí hậu vô cùng mát mẻ nên từ lâu đã là điểm đến trữ tình khác của Tây Nguyên, bên cạnh một Đà Lạt đã quá nổi tiếng. Đặc biệt trong những cơn mưa, thành phố hiện lên đầy chất thơ, trong lành và lãng mạn. Đây cũng là địa danh gắn liền với những lá thư tình đầy cảm xúc của cố nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn.

Thắng cảnh nổi tiếng nhất Bảo Lộc là thác Dambri.
Thắng cảnh nổi tiếng nhất Bảo Lộc là thác Dambri.

Bảo Lộc còn có tên gọi là phố núi B'Lao, là thành phố trực thuộc tỉnh Lâm Đồng, cách Đà Lạt 112km. Từ TP Hồ Chí Minh muốn đến Đà Lạt phải đi qua Bảo Lộc với quãng đường gần 200km. Có khí hậu và cảnh quan tương đồng Đà Lạt nên từ lâu Bảo Lộc đã là điểm du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần lý tưởng.

Bảo Lộc ngày mưa ảnh 1

Thắng cảnh nổi tiếng nhất Bảo Lộc là thác Dambri, nằm trong Khu du lịch thác Dambri, cách trung tâm thành phố 18km về hướng tây bắc. Đây là một trong những ngọn thác hùng vĩ nhất Tây Nguyên, được bao quanh bởi hệ thống rừng nguyên sinh được quy hoạch và giữ gìn tương đối hoàn hảo.

Bảo Lộc ngày mưa ảnh 2
Bảo Lộc ngày mưa ảnh 3

"Dambri" theo tiếng K’Ho nghĩa là "đợi chờ", gắn liền với truyền thuyết đẹp về tấm lòng son sắt của người thiếu nữ dành cho chàng trai mình yêu. Thác cao 57m và có chiều rộng mặt thác lên đến 30m.

Bảo Lộc ngày mưa ảnh 4

Chung quanh thác là khu rừng nguyên sinh rộng 300ha được bảo tồn khá nguyên vẹn với hàng trăm loài thực vật đặc thù của vùng nhiệt đới, với những cây cổ thụ có tuổi thọ hàng trăm năm, to ba đến bốn người ôm không xuể. Đường xuống thác đã được bê-tông cho việc đi bộ dễ dàng, du khách cũng có thể đi thang máy từ đỉnh thác xuống ngắm toàn bộ hoặc đi máng trượt xuyên cánh rừng để khám phá trọn vẹn hệ sinh vật phong phú tại thác Dambri.

Bảo Lộc ngày mưa ảnh 5

Được ví như "Đà Lạt thu nhỏ", Bảo Lộc có khí hậu thời thiết quanh năm mát mẻ rất phù hợp cho ươm trồng cây ăn trái với những đặc sản của tỉnh Lâm Đồng như bơ, sầu riêng, mít tố nữ... đồng thời đây cũng là vùng đất nổi tiếng với cà-phê, trà xanh. Đi khắp Bảo Lộc ở bất cứ nơi đâu ngoài phạm vi trung tâm thành phố cũng có thể dễ dàng bắt gặp những đồi chè, cà-phê, rừng thông hoặc cây cỏ dại mọc hoang... xanh mướt.

Bảo Lộc ngày mưa ảnh 6

Một biểu tượng khác đồng thời cũng là một công trình kiến trúc tôn giáo nổi tiếng không thể bỏ qua khi đến với Bảo Lộc là tu viện Bát Nhã. Cái tên "Bát Nhã" được phiên âm từ tiếng Sanskrit của Ấn Độ với ý nghĩa là "trí tuệ", nằm ẩn mình trên ngọn đồi thông vắng vẻ, chung quanh được bao bọc bởi những đồi chè xanh mướt tách biệt hoàn toàn với cuộc sống thành thị.

Bảo Lộc ngày mưa ảnh 7

Trời mưa càng khiến tu viện Bát Nhã thêm u tịch, liêu trai trong màn sương mờ ảo, giữa cái rét se lạnh đặc trưng của phố núi.

Bảo Lộc ngày mưa ảnh 8

Phía sau hậu viện là tượng Phật ngồi trên đài sen được rắn thần Naga che mưa nắng trên đầu. Khung cảnh thiền định này khiến cuộc sống trở nên nhẹ tênh và bình yên đến lạ.

Bảo Lộc ngày mưa ảnh 9

Rộ lên khoảng hai năm gần đây, chùa Linh Quy Pháp Ấn trở thành một điểm du lịch tâm linh hấp dẫn của tỉnh Lâm Đồng bởi cảnh quan được ví như tiên cảnh cùng không gian trang trọng thanh tịnh hiếm có. Linh Quy Pháp Ấn ngày nay tọa lạc tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, cách trung tâm thành phố Bảo Lộc 20km về hướng nam.

Bảo Lộc ngày mưa ảnh 10

Nằm trên một ngọn đồi yên tĩnh chung quanh bao phủ tre trúc xanh tươi, Linh Quy Pháp Ấn có kiến trúc đặc sắc. Đặc biệt là Quán chiếu đường, nơi có tượng Phật tọa thiền nhìn xuống khung cảnh núi non xã Lộc Thành bên dưới, có cánh cổng Thần Đạo uy nghiêm được ví như “Cổng trời”, nơi đây, nếu vào một sáng sớm may mắn, có thể bắt gặp khung cảnh bồng lai tiên cảnh với biển mây vần vũ bên dưới.