An ninh - Trật tự

Hiệu quả từ tuần tra đêm phòng, chống tội phạm

Những năm qua, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm luôn là một công tác quan trọng của lực lượng Công an. Việc vận động, xây dựng được nhiều tầng lớp tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) nhằm tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc, góp phần giữ vững ổn định về ANTT tránh bị động, bất ngờ, không để xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng và hình thành các tụ "điểm nóng" về ANTT.

Tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội), từ tháng 8-2017, Công an quận đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình "Tổ tuần tra chuyên trách phòng, chống tội phạm" trong lực lượng bảo vệ dân phố tại phường Bưởi và phường Yên Phụ. Mỗi tổ Tuần tra chuyên trách gồm một Tổ trưởng, một Phó Tổ trưởng và mười tổ viên, được lựa chọn từ lực lượng bảo vệ dân phố của phường, có nhiệm vụ phối hợp Công an phường tổ chức tuần tra từ 23 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Nhiệm vụ của các Tổ công tác chủ yếu tập trung vào phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật thường xảy ra ở các khu dân cư như: tình trạng trộm cắp, gây rối, gây mất trật tự, các mâu thuẫn dễ dẫn tới xô xát, gây thương tích.

Sau sáu tháng thực hiện thí điểm tại địa bàn phường Bưởi và phường Yên Phụ, kết quả cho thấy, tình hình tội phạm đã giảm đáng kể: ở phường Bưởi giảm 17 vụ so với sáu tháng trước khi thực hiện thí điểm, giảm mười vụ so với cùng kỳ năm 2016 và tại phường Yên Phụ giảm hai vụ so với sáu tháng trước khi triển khai thực hiện thí điểm và cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, tình hình tội phạm lại có dấu hiệu gia tăng ở một số phường khác chưa triển khai thực hiện mô hình này. Nhận thấy đây là mô hình đấu tranh phòng, chống tội phạm hiệu quả, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn, Công an quận Tây Hồ đã nhân rộng mô hình này tại tất cả các phường trên địa bàn quận. Ngay sau khi triển khai thực hiện mô hình này trên toàn quận đã thấy rõ hiệu quả, ý nghĩa quan trọng đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần không nhỏ trong việc bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Cụ thể, từ tháng 5-2018 đến tháng 11-2018, các Tổ tuần tra chuyên trách phòng, chống tội phạm trên địa bàn quận Tây Hồ đã tiến hành hơn 2.500 buổi tuần tra, qua đó đã phát hiện, bắt giữ 114 vụ, 136 đối tượng phạm pháp hình sự, 12 vụ, 45 đối tượng tệ nạn xã hội; đã nhắc nhở hơn 12 nghìn lượt hộ gia đình về ý thức phòng ngừa tội phạm, tham gia kiểm tra hơn 5.000 lượt các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn quận.

Ðiển hình vụ việc có thể kể đến như qua công tác tuần tra đêm, Công an quận Tây Hồ phối hợp Công an các phường trên địa bàn phát hiện và triệt phá được ổ nhóm gồm tám đối tượng từ 15 đến 19 tuổi chuyên cướp tài sản rất manh động, liều lĩnh. Theo đó, nhóm đối tượng này lựa chọn khung thời gian ban đêm, lợi dụng khi đường vắng, ít người qua lại, khi thấy có người đi một mình bèn dàn cảnh chặn xe, uy hiếp cướp xe máy, tài sản. Nếu bị chống trả, các đối tượng lấy hung khí đe dọa hoặc xông vào tấn công để cướp tài sản. Như trong quá trình làm nhiệm vụ kiểm tra hành chính, đến khu vực ngõ 238 đường Âu Cơ, phường Quảng An, Công an phường Quảng An phát hiện nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn liền tiến hành kiểm tra. Tại đây, nam thanh niên không xuất trình được giấy tờ tùy thân và có nhận dạng trùng khớp với đối tượng đang bị Công an tỉnh Thanh Hóa truy nã. Tổ công tác Công an phường Quảng An đã mời đối tượng về trụ sở để điều tra, xác minh. Qua khai thác, đối tượng khai nhận tên là Nguyễn Văn Minh (SN 1990, trú tại huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) và đang bị Công an tỉnh Thanh Hóa truy nã về tội Cố ý gây thương tích. Cũng qua công tác tuần tra, các tổ công tác còn phát hiện nhiều vụ phạm pháp liên quan ma túy, có vụ đối tượng tàng trữ hàng nghìn viên ma túy tổng hợp.

Cho đến hiện tại, công tác tuần tra đêm luôn là một nhiệm vụ trọng tâm được Công an quận Tây Hồ chú trọng, được các Tổ tuần tra chuyên trách phổ biến, phối hợp tốt với người dân trên địa bàn. Ðể công tác này tiếp tục phát huy hiệu quả, lãnh đạo Công an quận cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc cán bộ, chiến sĩ được giao phụ trách các ca tuần tra bảo đảm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Lãnh đạo Công an quận, Chỉ huy Công an các phường cần có cơ chế kiểm tra việc thực hiện tuần tra của các tổ tuần tra, kịp thời khen thưởng đối với các tổ tuần tra có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, qua đó nâng cao ý thức kỷ luật, chấp hành nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ.