Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ và Hát Xoan được UNESCO vinh danh

Vừa qua, trong Phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 12 của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) diễn ra tại đảo Jeju (Hàn Quốc), Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam đã chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Cũng tại phiên họp này, Hát Xoan đã được đưa ra khỏi Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và ghi danh tại Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trình diễn nghệ thuật Bài chòi tại Hội An. Ảnh | Ngọc Phúc
Trình diễn nghệ thuật Bài chòi tại Hội An. Ảnh | Ngọc Phúc

Việc UNESCO ghi danh nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam và Hát Xoan vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại khẳng định những nỗ lực của các cấp, các ngành và cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Thống nhất sử dụng mẫu chứng chỉ năng lực ngoại ngữ

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, quy định thống nhất sử dụng mẫu chứng chỉ và thực hiện việc quản lý, thu hồi chứng chỉ năng lực ngoại ngữ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tất cả các đơn vị phải công khai đề án tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ trên trang thông tin điện tử của đơn vị mình và trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chịu trách nhiệm giải trình về các nội dung của đề án.

Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục ban hành các định dạng đề thi khác cho tiếng Anh và cho các môn ngoại ngữ khác.

Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ điều trị ung thư

Ngày 12-12, tại Hà Nội, IBM Việt Nam và đối tác Five9 công bố sẽ triển khai công nghệ IBM Watson for Oncology (Watson dành cho ung thư) tại Việt Nam nhằm hỗ trợ các bác sĩ ung bướu đưa ra các lựa chọn phác đồ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng. Giai đoạn đầu sẽ được ứng dụng thí điểm tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, sau đó triển khai trên diện rộng giúp cho bác sĩ và bệnh nhân trên toàn quốc có cơ hội tiếp cận công nghệ mới này, qua đó có thể hỗ trợ giải quyết thực trạng quá tải ở các bệnh viện, giúp bệnh nhân có phác đồ điều trị nhất quán ngay tại địa phương, các bác sĩ có cơ hội cập nhật thông tin mới nhanh chóng, kịp thời.

Trong khuôn khổ sự kiện này, Five9 cũng ký kết tha thun hp tác vi Tng Công ty Bo him Bo Vit để phi hp trin khai IBM Watson for Oncology trong nhng chương trình, sản phẩm phù hợp.

Khai trương trang thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ vào dịp 22-12

Theo Viện Công nghiệp Phần mềm và Nội dung số (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, dịp kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12, trang thông tin mạng quản lý thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ chính thức khai trương. Trang thông tin có nhiệm vụ cung cấp chức năng nhận và trả kết quả các yêu cầu tra cứu thông tin về liệt sĩ và nhận các thông tin về liệt sĩ từ người dân.

Thời gian qua Viện Công nghiệp Phần mềm và Nội dung số đã trở thành đầu mối thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài ct lit sĩ. Đơn v đã sử dụng siêu máy tính để chuẩn hóa cơ s d liu v quân nhân hy sinh từ dữ liệu của Cục Chính sách (Bộ Quốc phòng). Từ đó có thể rút ngắn đáng kể việc xử lý, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, đẩy nhanh việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Nestlé Việt Nam liên tiếp nhận Bằng khen nghĩa vụ nộp thuế

Nestlé Việt Nam vừa nhận bằng khen của Cục Thuế tỉnh Đồng Nai vì thành tích chấp hành tốt chính sách thuế 2017, là năm thứ năm liên tiếp Nestlé Việt Nam được cơ quan thuế và Bộ Tài Chính tặng Bằng khen vì thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, thể hiện tinh thần và trách nhiệm của một doanh nghiệp nước ngoài với cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Hiện nay tập đoàn Nestlé đang điều hành ba nhà máy tại Đồng Nai, hai nhà máy sản xuất NESCAFÉ và MILO nước tại Khu Công Nghiệp Amata và nhà máy sản xuất NESCAFÉ, NESTEA, MAGGI, MILO bột tại khu công nghiệp Biên Hòa tỉnh Đồng Nai. Ngoài ra trong năm 2017, Nestlé Việt Nam cũng đã khánh thành nhà máy sản xuất MILO tại tỉnh Hưng Yên. Công ty tuyển dụng hơn 2.000 nhân viên và xây dựng mạng lưới hợp tác kinh doanh với các nhà phân phối, bán lẻ trên toàn quốc.

Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội năm 2017: “Ðược mùa” tiểu thuyết

Từ 111 cuốn sách từng xuất bản trong vòng hai năm (từ quý III năm 2015 đến quý III năm 2017) được đưa vào xét tuyển, Hội Nhà văn Hà Nội đã tìm được bốn “chủ nhân” xứng đáng để vinh danh ở ba thể loại văn học. Ở hạng mục văn xuôi, ngoài tiểu thuyết 6 ngày của tác giả Tô Hải Vân đoạt giải chính thức, Hồi ức lính của tác giả Vũ Công Chiến nhận Tặng thưởng Tác phẩm đầu tay. Mảng văn học dịch, dịch giả Nguyễn Chí Thuật được trao giải cho việc chuyển ngữ Búp bê của tác giả Ba Lan Boleslaw Prus. Và giải thưởng ở mảng lý luận phê bình thuộc về nhà văn Phạm Khải, với tác phẩm Trang sách mạch đời. Thể loại thơ, tuy có những cuốn tạo được dư luận nhưng về tổng thể chưa có tập nào vượt trội hẳn nên đành chịu cảnh “mất mùa”, khi không có nhà thơ nào được chọn trao giải.

Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ và Hát Xoan được UNESCO vinh danh ảnh 1

BSR đứng thứ 7 trong tốp 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Trong bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 Doanh nghiệp lớn Việt Nam năm 2017 do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam và báo Vietnamnet công bố, Công ty Lc hóa du Bình Sơn (BSR) là doanh nghip đứng th 7, sau: Samsung Việt Nam, Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Viettel, Petrolimex, Agribank và đứng th nht trong các doanh nghip thuc Tp đoàn Du khí Quc gia Vit Nam. T khi đi vào hot động (tháng 2-2009), Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã sản xuất và xuất bán gần 50 triệu tấn sản phẩm các loại ra thị trường, nộp ngân sách Nhà nước hơn 143 nghìn tỷ đồng.

Lễ công bố và tôn vinh chính thức Bảng xếp hạng VNR500 năm 2017 sẽ được tổ chức vào ngày 19-1-2018 tại Khách sạn Grand Plaza, Hà Nội.

Ðã sẵn sàng ”phủ sóng” xăng E5 trên toàn quốc

Tại buổi làm việc giữa Bộ Công thương với các đơn vị liên quan tại địa bàn khu vực phía nam, hầu hết các đơn vị cho biết đã sn sàng kinh doanh xăng sinh hc E5 t ngày đầu năm 2018. Chính phủ và Bộ Công thương đã rất quyết liệt về việc đưa xăng sinh học E5 RON 92 thay cho xăng khoáng RON 92, đồng thời có thông báo từ cách đây sáu tháng, cho nên ngày 1-1-2018, các doanh nghiệp phải triển khai bán xăng E5 chứ không phải là ngày chuẩn bị. Riêng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVoil) đã có sự chuẩn bị sớm để chuyển sang kinh doanh xăng E5 ngay từ giữa hoặc cuối tháng 12 này.

Bộ Công thương cho biết sẽ có văn bản chỉ đạo các địa phương, các doanh nghiệp đầu mối triển khai một cách nghiêm túc, bài bản, đồng thời, sớm ban hành các chế tài cụ thể để lực lượng chức năng có thể phạt nặng các doanh nghiệp không thực hiện đúng lộ trình.