Võ gậy và ba tấm HCV trong ngày ra quân

NDO -

NDĐT – Vũ Thị Thanh Bình, Đào Thị Hồng Nhung và Nguyễn Thị Cẩm Nhi là những cái tên đã mang lại thành công cho đội tuyển võ gậy Việt Nam khi giành tới ba HCV ngay ngày thi đấu đầu tiên của SEA Games 30, đánh dấu lần trở lại đầu tiên của môn đấu này tại Đại hội thể thao Đông - Nam Á sau 14 năm vắng mặt trong chương trình thi đấu.

VĐV Nguyễn Thị Hồng Nhung rạng rỡ với tấm HCV võ gậy.
VĐV Nguyễn Thị Hồng Nhung rạng rỡ với tấm HCV võ gậy.

Ba tấm HCV giành được trong buổi tối thi đấu chính thức đầu tiên (1-12) tại SEA Games 30 là kết quả không ai lường trước, ngay cả với những thành viên của đội tuyển võ gậy (Arnis). “Tôi rất bất ngờ vì nghĩ rằng tất cả HCV đều sẽ thuộc về nước chủ nhà. Thậm chí, không nghĩ bản thân sẽ vào được đến vòng trong”, VĐV Đào Thị Hồng Nhung chia sẻ sau khi giành HCV hạng cân 55-60 kg. “Trước khi vào sàn thì thầy cổ vũ bọn em thi đấu hết mình, không phải suy nghĩ gì hết, thi đấu tự tin và chủ động tấn công…”

Võ gậy là bộ môn truyền thống của Philippines, vì thế, giới chuyên môn đều dự đoán đây sẽ là “mỏ vàng” của nước chủ nhà SEA Games 2019. Nửa đầu ngày thi đấu thứ nhất đã chứng minh điều đó khi năm tấm HCV đầu tiên, trong đó có bốn HCV đơn nam đều thuộc về các VĐV Philippines. Trong khi, theo đánh giá của ban huấn luyện, các võ sĩ Việt Nam đều thi đấu tốt.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, HLV trưởng đội tuyển võ gậy, khẳng định: “Trong quá trình tập luyện cũng đã hướng dẫn tất cả các em về những kỹ thuật. Ngoài ra, các thành viên cũng nhận được sự trợ giúp của người thầy từng huấn luyện đội tuyển Việt Nam từ năm 2005, cũng như nhận được sự giúp đỡ rất nhiều ở kỳ SEA Games này. Ý chí thi đấu của các em rất tốt, bên cạnh niềm tự hào và tinh thần dân tộc. Kỹ thuật các em thể hiện cũng ngang ngửa với các bạn, hay đặc biệt ở các trận nam, dù thi đấu không tồi nên cũng để lại phần nào nuối tiếc”.

Bên cạnh Philippines và Việt Nam, chỉ có VĐV Campuchia và Myanmar tham gia tranh tài môn võ gậy tại SEA Games. Vì thế, mỗi nước có duy nhất một đại diện ở mỗi hạng cân. Chỉ cần thắng hai trận, mỗi trận dài ba phút, VĐV sẽ giành HCV. Người thua ở bán kết, tức là không thắng trận nào cũng giành được HCĐ.

Tuy nhiên, hành trình tới Philippines tranh tài lần này cũng không hề đơn giản với các tuyển thủ Việt Nam. Những tấm HCV giành được lại càng khó khăn hơn bởi họ đều chuyển qua từ môn pencak silat và chỉ có vỏn vẹn hai tháng tập luyện trước ngày lên đường. VĐV Nguyễn Thị Cẩm Nhi thổ lộ: “Bản thân em là VĐV chuyên về pencak silat chứ không phải môn arnis này. Nhưng từ lúc thi đấu pencak silat em chưa được tham dự bất cứ kỳ SEA Games nào, đây là lần đầu tiên em được dự SEA Games nhưng lại ở môn arnis. Điểm thuận lợi đầu tiên nằm ở việc mình chỉ chuyển một môn võ này qua môn võ khác. Đã là một VĐV thể thao chuyên nghiệp, cũng có thể lực, cơ bắp sự khó khăn nằm ở chỗ pencak silat là môn đánh tay không, còn sang arnis phải làm quen và sử dụng gậy…”

Dù sớm bắt đầu nhưng võ gậy lại là môn kết thúc muộn nhất trong các môn thi ngày 1-12. Thêm một khó khăn khác với đội Việt Nam vào sát ngày thi đấu, đó là ban tổ chức thông báo các VĐV phải mang giày, trong khi trước đó, họ hoàn toàn tập luyện với đôi chân trần. Tuy nhiên, các nữ VĐV của chúng ta đã xuất sắc lọt vào chung kết ở cả bốn nội dung.

HLV Thanh Tùng nhận định: “Gần thời điểm thi đấu, ban tổ chức SEA Games có họp và yêu cầu các VĐV phải đi giầy. Trong khi ở nhà, mình tập từ trước đến nay đều với chân không trên thảm, chỉ sợ sẽ bị trơn trượt vì không quen cảm giác khi di chuyển trên thảm. Dẫu vậy, khi bước vào thi đấu, các em đã hoàn toàn sẵn sàng nên mình thấy điều đó cũng không ảnh hưởng gì nhiều”.

Cẩm Nhi, VĐV từng vô địch thế giới và giành HCB Asiad môn pencak silat chia sẻ, thành công đến với đội tuyển võ gậy tại SEA Games 30 không chỉ nhờ quyết tâm của mỗi cá nhân, mà “một phần thành công phải kể đến công lao của các thầy cô và anh em trong đội luôn cổ vũ tinh thần, giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau. Chỉ cần sai sót một chút thôi, thầy cô hay bạn bè lúc nào cũng ra nhắc nhở, anh em lúc nào cũng đoàn kết tinh thần để cùng nhau thi đấu tốt ở kỳ SEA Games lần này…”

Kết thúc nội dung gậy cứng, đội tuyển Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu ba HCV ở môn võ gậy và là đội duy nhất ngoài nước chủ nhà, được phát quốc ca trong lễ trao huy chương ở môn này. Thành công là vậy, nhưng những cô gái “vàng” của đội tuyển võ gậy vẫn mong muốn được tham dự SEA Games và giành HCV môn pencak silat - môn thể thao đã gắn bó với họ nhiều năm, bởi arnis không biết đến khi nào mới trở lại trong chương trình thi đấu của một kỳ Đại hội thể thao Đông - Nam Á.