Tour de France: Alaphilippe đòi lại áo vàng sau chặng tám

NDO -

NDĐT - Sau hai ngày để mất áo vàng vào tay Giulio Ciccone, cua-rơ nước chủ nhà Julian Alaphilippe đã chính thức đòi lại ngôi đầu bảng tổng sắp cá nhân từ tay đối thủ người Italia sau chặng tám Tour de France 2019.

Julian Alaphilippe giành lại áo vàng sau hai ngày liên tiếp nắm giữ bởi Giulio Ciccone.
Julian Alaphilippe giành lại áo vàng sau hai ngày liên tiếp nắm giữ bởi Giulio Ciccone.

Khuya ngày 13-7 (theo giờ Việt Nam), các tay đua bước vào chặng thứ tám ở giải đua xe đạp danh giá vòng quanh nước Pháp, xuất phát từ Macon đến Saint-Etienne với khoảng cách 200 km. Trước đó, ở chặng bảy, dù không cán đích trong nhóm dẫn đầu nhưng Ciccone vẫn giữ áo vàng trong hai ngày liên tiếp, sau khi giành ngôi đầu từ tay Alaphilippe khi kết thúc chặng sáu.

Tour de France: Alaphilippe đòi lại áo vàng sau chặng tám ảnh 1

Các cua-rơ trải qua hành trình 200 km từ Macon đến Saint-Etienne ở chặng tám.

Chặng bảy khép lại cũng là thời điểm cua-rơ nước chủ nhà thu hẹp khoảng cách với Ciccone trên bảng tổng sắp cá nhân xuống còn sáu giây. Và ở chặng tám ngày hôm qua, Alaphilippe đã xuất sắc lấy lại chiếc áo vàng vào thời điểm nhiều ý nghĩa khi nước Pháp chuẩn bị kỷ niệm 230 năm ngày Quốc khánh (14-7).

Tay đua sinh năm 1992 Alaphilippe và người đồng hương Thibaut Pinot có một ngày thi đấu thành công. Cả hai đều có mặt trong tốp ba cua-rơ cán đích đầu tiên. Người về nhất ở chặng này là Thomas De Gendt của đội Lotto Soudal với thành tích 5 giờ 17 giây. Đây mới là lần thứ hai De Gendt về nhất chặng ở Tour de France sau lần đầu thắng một chặng tại giải đua xe đạp danh giá nhất hành tinh năm 2016.

Tour de France: Alaphilippe đòi lại áo vàng sau chặng tám ảnh 2

Thomas De Gendt cán đích đầu tiên ở chặng tám với khoảng cách sáu giây so với hai cua-rơ về ngay sau của nước chủ nhà.

Pinot xếp thứ nhì còn Alaphilippe đứng ngay sau. Cả hai đều kém ngôi đầu của cua-rơ người Bỉ đúng sáu giây, trong khi người giữ áo vàng trong hai ngày liền trước đó là Ciccone chỉ cán đích ở vị trí thứ 24.

Với các kết quả này, Alaphilippe không những san lấp khoảng cách sáu giây với Ciccone trên bảng tổng sắp thành tích cá nhân mà còn vươn lên dẫn đầu sau tám chặng với tổng thành tích tốt nhất là 34 giờ 17 phút và 59 giây, đẩy tay đua người Italia xuống thứ nhì với cách biệt nới rộng thành 23 giây. Như vậy, chiếc áo vàng đã chính thức quay trở lại với tay đua của đội Deceuninck - Quick Step và cua-rơ nước chủ nhà sẽ mặc chiếc áo này khi thi đấu trong ngày Quốc khánh Pháp ở chặng chín ngày hôm nay.

Tour de France: Alaphilippe đòi lại áo vàng sau chặng tám ảnh 3

Chặng tám Tour de France 2019 xuất phát từ Macon đến Saint-Etienne với khoảng cách 200 km.

Tạm xếp thứ ba chung cuộc là đồng hương của Alaphilippe, cua-rơ Pinot của đội Groupama - FDJ với khoảng cách tới ngôi đầu là 53 giây. Đây là lần đầu tiên có tới hai tay đua người Pháp lọt vào top ba trên bảng tổng sắp cá nhân Tour de France kể từ năm 2004.

Ở chặng tám, đương kim vô địch Geraint Thomas của đội Ineos khá đen đủi do vướng vào một vụ va chạm với một số đồng đội khi chỉ cách vạch đích khoảng 15 km. Song cua-rơ sinh năm 1986 đã rất nỗ lực để cán đích trong top 10 và do đó duy trì vị trí thứ năm trên bảng tổng sắp cá nhân, cách thành tích của Alaphilippe 1 phút 12 giây.

Giữ áo xanh vẫn là Peter Sagan. Cua-rơ người Slovakia về đích thứ năm ở chặng tám và tiếp tục dẫn đầu ở bảng tính điểm nước rút với 204 điểm, cách xa vị trí thứ nhì của tay đua người Australia Michael Matthews với khoảng cách 60 điểm.

Ngày 14-7, chặng thứ chín dài 170,5 km sẽ tiếp tục là một chặng leo dốc nữa, khởi hành từ Saint-Etienne và kết thúc tại Brioude.

* Tân binh tỏa sáng ở chặng sáu Tour de France 2019