Nổ lốp, Hamilton về đích ngoạn mục

NDO -

Chức vô địch ở trường đua Silverstone (Anh) giúp Lewis Hamilton xây chắc ngôi đầu trên bảng xếp hạng, dù suýt chút nữa đánh rơi chiến thắng do bị nổ lốp, ở vòng đua cuối cùng. 

Hamilton có lần thứ bảy đăng quang tại Silverstone, vượt qua huyền thoại Alain Prost khi có số lần thắng chặng trên quê hương nhiều nhất. (Ảnh: F1)
Hamilton có lần thứ bảy đăng quang tại Silverstone, vượt qua huyền thoại Alain Prost khi có số lần thắng chặng trên quê hương nhiều nhất. (Ảnh: F1)

Kỷ lục mới của “viên ngọc đen” Hamilton

Trở về quê nhà ở chặng thứ tư Giải đua xe Công thức 1 2020, Lewis Hamilton tiếp tục thể hiện tài năng vượt trội của mình. Không mấy khác biệt với ba chặng trước đó, đội Mercedes nhanh chóng bứt tốc bỏ xa phần còn lại. Bottas dù liên tiếp gây sức ép với Hamilton sau vạch xuất phát nhưng cũng sớm bị tụt lại phía sau. 

Nổ lốp, Hamilton về đích ngoạn mục -0

Nhờ lợi thế xuất phát ở hai vị trí đầu, Lewis Hamilton và đồng đội Valterri Bottas không gặp nhiều khó khăn để bứt lên khỏi nhóm bám đuổi.  

Bất ngờ và gay cấn chỉ tới những vòng đua cuối mới lộ diện. Dù bỏ xa các đối thủ nhưng lốp trước bên trái của hai chiếc W11 lại xuống cấp trầm trọng. Bottas là người gặp họa đầu tiên và khiến anh gánh chịu hậu quả nặng nề. Khi vừa vượt qua lối vào pit để bước vào vòng 50, lốp trước bên trái của Bottas bị xé toang, tay đua thuộc đội Mercedes bị tụt lại và phải “cắn răng” chạy thêm gần đủ một vòng trước khi trở về pit. 

Đến vòng 51, Lewis Hamilton cũng vướng phải vấn đề tương tự. “Khi tôi nghe tin đồng đội gặp sự cố, tôi đã lái chậm lại nhưng lốp trước bên trái dần tệ hơn. Nó bị biến dạng và lập tức bung ra khỏi vành khi rà phanh. Tôi thoáng chốc giật mình và thấy nghẹn ở cổ. Nếu không duy trì được tốc độ, tôi sẽ tụt lại phía sau nhưng nếu chạy quá nhanh, lốp sẽ văng ra ngoài, làm vỡ cánh gió trước và những bộ phận khác”, tay đua sinh năm 1985 chia sẻ.

Khoảng cách giữa Hamilton và tay đua xếp thứ hai liên tục bị thu hẹp. “Cách biệt vốn là 30 giây, nhưng đến khúc cua thứ 10, con số ấy chỉ còn 15 giây. Vấn đề ngày một trầm trọng hơn rất nhiều. Ở hai góc cua cuối, tôi nghe được kỹ sư Peter Bonnington đếm ngược chín, tám, bảy, sáu… khiến bản thân phải trút hết sức để chiếc xe vào cua. Tim tôi như ngừng đập”, Hamilton tiết lộ về giây phút khó khăn mà anh chưa từng phải đối diện.

Nổ lốp, Hamilton về đích ngoạn mục -0

Lê lết suốt vòng cuối với chiếc lốp trái phía trước bị nổ, nhưng Hamilton vẫn bảo toàn vị trí thứ nhất tại Silverstone.  

Dù trải qua những giây phút thót tim, thời gian còn lại là quá ít để tay đua đội Red Bull đảo ngược tình thế. Đương kim vô địch thế giới đã chứng tỏ bản lĩnh khi trở thành người đầu tiên trong lịch sử F1 giành chức vô địch với chỉ ba chiếc lốp còn nguyên vẹn. Trước đó tại German GP 1987, Stefan Johansson cũng gặp sự cố tương tự nhưng về đích thứ hai.

Hamilton vẫn cán đích trước đối thủ gần sáu giây. Đây là chiến thắng thứ ba liên tiếp trong mùa 2020 của “viên ngọc đen” người Anh. Chiến thắng thứ bảy trên đường đua sở trường Silverstone giúp tay đua 35 tuổi bỏ xa đồng đội và cũng là đối thủ nguy hiểm nhất Bottas tới 30 điểm. 

Thắng - bại, một lằn ranh

Trời nắng nóng ở Silverstone khiến những chiếc lốp kém bền hơn thường lệ. Chiến thuật dùng lốp cứng trong hơn 35 vòng đua cuối phá sản với Carlos Sainz, Bottas lẫn Hamilton, khi cả ba đều bị nổ lốp. Nếu Sainz và Bottas đều văng ra khỏi top 10 vì hỏng lốp trước hai vòng cuối, Hamilton lại may mắn hơn khi chỉ bị nổ lốp đúng vòng 51. 

Bất ngờ có được vị trí thứ nhì với khoảng cách gần 30 giây nhanh hơn chiếc xe chạy thứ ba của Leclerc (thuộc đội Ferrari), Verstappen ngay lập tức về pit thay lốp. Tay đua của Red Bull nhờ đó, vừa giữ an toàn ở các vòng cuối lại kiếm thêm một điểm bằng việc lập fastest-lap (vòng đua nhanh nhất), trong khi vẫn giữ được vị trí thứ nhì. Chiến thuật vào pit muộn của Max Verstappen bị nhiều chuyên gia đánh giá là sai lầm khi tay đua người Hà Lan có thể giành chiến thắng tại Silverstone nếu tiếp tục bám đuổi Hamilton thay vì chỉ có được thêm một điểm cộng.

Nổ lốp, Hamilton về đích ngoạn mục -0
Verstappen về thứ hai chặng đua Anh.  

Mặc dù vậy, lãnh đạo đội Red Bull, ông Christian Horner, nhấn mạnh: “Ngay sau sự cố của Bottas, Verstappen cũng thông báo rằng chiếc xe đang bị rung lắc mạnh. Chúng tôi thống nhất đưa cậu ấy vào pit và thấy rằng lốp xe sắp sửa long ra khỏi vành. Bề mặt lốp chằng chịt những vết cắt. Lốp xe mùa này dễ bị nóng lên, gây phồng rộp và chỉ cần đi qua một mảnh vỡ trên đường, nó sẽ nổ tung. Chẳng có gì bảo đảm Verstappen có thể đi hết chặng đua. Lewis Hamilton đã gặp may khi kịp lết về đích, còn đội Red Bull tạm hài lòng vì tận dụng được sự cố của Bottas. Chúng tôi bỏ lỡ chiến thắng nhưng phải chúc mừng Mercedes vì họ sở hữu những chiếc xe vượt trội”.

Tay đua Jolyon Palmer bình luận một cách khách quan: “Verstappen có thể chiến thắng nếu không vào pit, nhưng nguy cơ anh bị nổ lốp như hai chiếc xe W11 cũng không nhỏ. Tay đua người Hà Lan nếu may mắn về đích đầu tiên có thể giành 25 điểm và dĩ nhiên là chẳng được gì nếu bộ lốp gặp vấn đề. Red Bull đã thành công khi lựa chọn phương án an toàn, đưa Verstappen vào pit, để giành trọn 19 điểm”. 

Top 10 và những xáo trộn kịch tính

Chặng đua thứ tư mùa này kết thúc kịch tính, khi Bottas, Carlos Sainz và Hamilton lần lượt bị nổ lốp trong những vòng đấu cuối. Hamilton lần thứ bảy giành chiến thắng tại quê nhà, nhưng đồng đội của anh là Valtteri Bottas không may mắn như vậy. Dù nỗ lực, tay đua người Phần Lan vẫn không thể vào top 10 (chỉ cán đích ở vị trí thứ 11), nên đành tay trắng rời chặng đua tại Anh. Carlos Sainz của đội McLaren cũng gặp tình cảnh tương tự, tụt từ hạng ba xuống 13. 

Sự đen đủi người này lại đem đến niềm vui nhỏ nhoi cho các đội đua khác. Leclerc (thuộc đội Ferrari) lọt vào top ba nhờ sự cố của Mercedes. Sebastian Vettel cũng kịp lọt vào top 10 và có thêm một điểm an ủi, sau khi vật lộn suốt cuộc đua cạnh tranh với Lance Stroll, Pierre Gasly và Albon.

Nổ lốp, Hamilton về đích ngoạn mục -0
Hamilton là tay đua đầu tiên trong lịch sử về đích với chỉ ba chiếc lốp nguyên vẹn.  

Với 30 điểm cách biệt trên bảng xếp hạng, hy vọng soán ngôi trước người đồng đội Lewis Hamilton cũng ngày càng xa vời trong bối cảnh mùa giải năm nay bị cắt ngắn hơn so các năm trước.

Ngược lại, chiến thắng tại quê nhà là lần thứ ba liên tiếp Hamilton bước lên ngôi vị cao nhất, khi mùa giải 2020 mới chỉ trải qua bốn vòng. Lần gần nhất tay đua 35 tuổi làm được điều tương tự, anh đều ẵm chiếc cúp vô địch, ở mùa 2014 và 2015. Cuối tuần này, Silverstone tiếp tục tổ chức chặng thứ năm của mùa giải từ ngày 7 đến 9-8 nhằm kỷ niệm 70 năm thành lập trường đua tại Anh.