Sea Games 30 Philippin 2019

Ngày ra quân, Đoàn Việt Nam xuất sắc đoạt 10 HCV

Trong ngày thi đấu ra quân (1-12) tại SEA Games 30, các đội tuyển xe đạp, khiêu vũ thể thao, cử tạ, võ vật cu-rát, võ gậy nước ta đã để lại nhiều ấn tượng với 10 Huy chương vàng (HCV), tạo ra một ngày ra quân “vàng” của Đoàn thể thao Việt Nam.

Đinh Thị Như Quỳnh giành HCV đầu tiên ở môn đua xe đạp.Ảnh: PHƯƠNG DŨNG
Đinh Thị Như Quỳnh giành HCV đầu tiên ở môn đua xe đạp.Ảnh: PHƯƠNG DŨNG

★ VĐV đua xe đạp Đinh Thị Như Quỳnh giành HCV đầu tiên cho Đoàn thể thao Việt Nam ở nội dung xe đạp băng đồng. Việt Nam có hai tay đua là Như Quỳnh và Cà Thị Thơm cùng năm VĐV khác tham gia tranh tài. Hai VĐV của Philippines liên tục dẫn đầu bốn vòng đầu tiên, nhưng sau đó đuối sức. Như Quỳnh bằng chiến thuật hợp lý và sức mạnh, sức bền cá nhân lần lượt vượt qua các VĐV của Thái-lan và Philippines để vượt lên về đích đầu tiên sau 1 giờ 23 phút 43 giây. Cà Thị Thơm bám sát phía sau để giành HCB (1 giờ 44 phút 19 giây).

★ Tấm HCV thứ hai giành được trong ngày của Đoàn Việt Nam thuộc về cặp vợ chồng VĐV Nguyễn Đức Hòa và Nguyễn Thị Hải Yến ở môn khiêu vũ thể thao, nội dung quickstep.

★ Ngay sau đó, cặp Nguyễn Đoàn Minh Trường - Nguyễn Trọng Nhã Uyên giành HCV ở nội dung jive. Thi đấu vượt trội, cặp Minh Trường - Nhã Uyên được các trọng tài trao HCV còn HCB thuộc về cặp VĐV của nước chủ nhà. Ở nội dung này, cặp đôi của Việt Nam được 30,126 điểm vượt trên đôi VĐV của Philippines là Gay-on Mắc và Ri-gi-gen Ma-ri Gioi (29,4 điểm) và đứng thứ ba là cặp đôi Ít-sa-pông và Y-a-na-un của Thái-lan (29,1 điểm).

★ Lần đầu nội dung cử tạ hạng 45 kg nữ được đưa vào chương trình thi đấu SEA Games. Đại diện cho Việt Nam tranh tài ở hạng cân này là VĐV Vương Thị Huyền. Thi đấu nội dung cử giật, Huyền lần lượt chinh phục các mức tạ 73, 75 và 77 kg. Nhờ vượt đối thủ cạnh tranh HCV 4 kg ở nội dung cử giật, Huyền chủ động hạ mức tạ khởi điểm nội dung cử đẩy xuống 91 kg và hoàn thành ngay lần đầu. Huyền sau đó nâng thành công các mức tạ 93 và 95 kg cử đẩy, qua đó giành HCV với tổng trọng lượng 152 kg.

★ Đô cử Lại Gia Thành đem về chiếc HCV thứ hai ở nội dung 55 kg nam cho đội tuyển cử tạ và là tấm HCV thứ năm của Đoàn thể thao Việt Nam. Với tổng trọng lượng 264 kg (cử giật 122 kg và cử đẩy 142 kg), Gia Thành bỏ xa các đối thủ còn lại để xác lập kỷ lục mới của SEA Games. Như vậy, kết thúc ngày thi đầu tiên của môn cử tạ, Việt Nam đã giành cả hai tấm HCV.

★ Đoàn Việt Nam có tấm HCV thứ sáu và thứ bảy đến từ môn cu-rát (kurash - môn vật truyền thống thiên về sức mạnh xuất phát từ U-dơ-bê-ki-xtan) sau khi Trần Thương vượt qua đối thủ ở hạng dưới 90 kg nam.Hoàng Thị Tình sau đó xuất sắc đoạt thêm HCV hạng dưới 52 kg nữ vào cuối buổi chiều.

★ Bất ngờ lớn đã xảy ra ở môn võ gậy (arnis) tối qua khi Việt Nam giành tới ba HCV của Vũ Thị Thanh Bình (dưới 55 kg nữ) và Đào Thị Hồng Nhung (dưới 65 kg nữ), Nguyễn Thị Cẩm Nhi (trên 60 kg nữ). Như vậy, Việt Nam vượt trên cả nước chủ nhà về nữ ở môn võ gậy. Khó khăn nhất là trận thắng của Thanh Bình trước võ sĩ chủ nhà Ô-li-vơ Ma-ri-e ở chung kết hạng dưới 55 kg nữ phải phân định thắng thua ở loạt đấu phụ. Sau đó, Đào Thị Hồng Nhung thắng võ sĩ của Cam-pu-chia trong trận chung kết hạng dưới 65 kg nữ. Trước đó, đoàn chủ nhà đã thâu tóm cả bốn HCV của nam.

★ Trong ngày thi đấu thứ nhất của SEA Games 30-2019, Đoàn thể thao Philippines xếp thứ nhất toàn đoàn với 22 Huy chương vàng (HCV), 12 Huy chương bạc (HCB), chín Huy chương đồng (HCĐ). Đoàn thể thao Việt Nam tạm xếp thứ hai với 10 HCV, 13 HCB, chín HCĐ, vượt đoàn xếp thứ ba là Thái-lan có năm HCV.

★ Trong ngày thi đấu hôm qua, đội đua xe băng đồng Việt Nam còn đoạt thêm HCB của Cà Thị Thơm (1 giờ 44 phút 19 giây). Riêng môn thể thao khiêu vũ, cặp vợ chồng Đức Hòa - Hải Yến có thêm hai HCB (Tango và Viennese waltz); cặp Anh Minh - Trường Xuân giành hai HCB (điệu van chậm, năm điệu nhảy), cặp Minh Trường và Nhã Uyên cũng giành hai HCB (sam-ba, năm điệu nhảy), VĐV Lê Hữu Phước giành HCB (breaking) của nam. Đội khiêu vũ thể thao còn giành thêm hai HCĐ đều của cặp đôi Trung Kiên - Hồng Anh (nội dung cha-cha-cha và rum-ba).

★ Nội dung võ gậy, Việt Nam giành hai HCB của Phù Thái Việt (hạng hơn 65 kg nam) và Vũ Văn Kiên (hạng dưới 60 kg nam), một HCB của Vũ Thị Hương hạng dưới 50 kg nữ cùng hai HCĐ của Nguyễn Ngọc Đạt (dưới 55 kg) và Vũ Đức Hùng (dưới 65 kg). VĐV Lê Đình Vũ có một HCB môn võ cu-rát hạng hơn 90 kg nam. Thi đấu môn u-su, Việt Nam hôm qua giành hai HCĐ thuộc về Trần Thị Minh Huyền (thái cực quyền nữ) và Trần Xuân Hiệp (trường quyền nam). Thi đấu thể dục dụng cụ chung kết toàn năng nam, Đinh Phương Thành (82,35 điểm) và Lê Thanh Tùng (81,7 điểm) lần lượt giành HCB và HCĐ.