Mercedes chứng tỏ sức mạnh tại GP Tây Ban Nha

NDO -

Dù tay đua Red Bull Max Verstappen sớm vươn lên dẫn đầu, sự già dặn của Lewis Hamilton trong những vòng cuối cộng thêm chiến thuật thay lốp hoàn hảo của đội Mercedes đã giúp tay lái người Anh giành năm chiến thắng liên tiếp tại Barcelona.

Hamilton giành chiến thắng tại GP Tây Ban Nha. (Ảnh: F1)
Hamilton giành chiến thắng tại GP Tây Ban Nha. (Ảnh: F1)

Vốn là thế lực tại chặng đua Tây Ban Nha khi toàn thắng từ năm 2017 đến nay, Mercedes tiếp tục thể hiện sức mạnh ở vòng phân hạng khi Hamilton có lần thứ 100 giành pole trong sự nghiệp. Tuy nhiên, Max Verstappen đã có cho thấy bản thân là đối thủ đáng gờm cạnh tranh ngôi vô địch, khi xuất sắc vượt qua đàn anh ngay ở khúc cua đầu tiên.

Sớm giành được lợi thế, tưởng chừng Verstappen sẽ dễ dàng kiểm soát cục diện cuộc đua tại Barcelona nhưng mọi toan tính của đội đua Red Bull đã bị hủy hoại khi Yuki Tsunoda phải dừng xe bên lề đường ở vòng 7 khiến xe an toàn được triển khai sớm. Khi xe an toàn rút khỏi đường đua, Verstappen dù cố gắng cũng không thể cắt đuôi Hamilton. Nếu tính tổng thể xuyên suốt 60 vòng, Verstappen có thời điểm đã bỏ xa Hamilton tới 22 giây trên bảng xếp hạng. Nhưng, sự lì lợm của nhà vua F1 được thể hiện khi Hamilton dần bắt kịp đàn em. Từ sáu giây cách biệt ở vòng 27, con số đã được rút ngắn xuống vỏn vẹn một giây chỉ sau 10 vòng đua. Và rồi, ở chính khúc cua đầu tiên của vòng 60, Hamilton đã chứng minh cho cả thế giới thấy đẳng cấp của mình khi giành lại ngôi vô địch.

Mercedes chứng tỏ sức mạnh tại GP Tây Ban Nha -0
Dù xuất sắc vươn lên dẫn đầu từ vòng một, Verstappen (xe cam đen) đành bất lực trước sức ép của nhà vô địch Hamilton. 

Cũng phải nói thêm rằng, chiến thắng của Hamilton tại Barcelona được giúp sức rất nhiều nhờ chiến thuật thay lốp đúng đắn của đội đua Mercedes. Tập thể này đã không mạo hiểm thay lốp trước ở thời điểm vốn được coi là tối ưu (hai phần ba số vòng đua), do lo ngại tay đua người Anh sẽ bị tụt lại phía sau và bị cản trở bởi tay đua số hai của Red Bull - Sergio Perez. Khi Verstappen thay lốp ở vòng 24, Hamilton đã cố gắng tiếp tục sử dụng bộ lốp xuất phát thêm bốn vòng để tạo lợi thế cho giai đoạn cuối.

Tới vòng 28, việc chuyển đổi sang bộ lốp trung bình khiến tay đua sinh năm 1985 nhanh chóng rút ngắn khoảng cách. Từ 5,5 giây, cách biệt đã giảm xuống chưa đầy một giây chỉ sau ba vòng đấu. Lần thay lốp tiếp theo diễn ra ở vòng 42, với bộ lốp trung bình mới, Hamilton khiến giới hâm mộ trầm trồ khi vượt qua người đồng đội Bottas ở vòng 52 trước khi đánh bại Verstappen nhờ ưu thế vượt trội từ bộ lốp mới hơn. Cần phải biết rằng, Bottas đã phớt lờ các chỉ đạo viên Mercedes khi cố gắng trì hoãn Hamilton gần như toàn bộ vòng 52 trước khi để tay đua người Anh vượt qua tại khúc cua số 10.

Dù cố gắng Red Bull cũng đành bất lực ở giai đoạn cuối do thua kém đối thủ một bộ lốp trung bình. Đội đua nước Áo đã nhận ra toan tính của Mercedes và sớm gọi Verstappen về thay lốp lần hai ngay sau Hamilton, nhưng sức ép của Bottas ngay phía sau cũng khiến Verstappen đành chịu trận và chỉ cố gắng níu kéo một điểm khi lập fastest-lap chung cuộc. 

"Với bộ lốp mềm, Hamilton đạt tốc độ tốt hơn tôi, và sau khi chuyển sang lốp trung bình, chênh lệch lại càng lớn. Chúng tôi không thể làm được gì nhiều. Khi họ thay lốp lần hai, tôi nhận ra mọi chuyện đã được định đoạt, để rồi Hamilton dần dần tiến đến từ phía sau", Verstappen lần đầu tiên thể hiện sự bất lực trước đối thủ.

Mercedes chứng tỏ sức mạnh tại GP Tây Ban Nha -0
Verstappen và Hamilton được chờ đón sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh hấp dẫn tại GP Monaco. 

Chiếc cúp GP Tây Ban Nha đánh dấu lần thứ ba tay đua người Anh giành ngôi nhất chặng trong năm 2021. Chiến thuật thay lốp hợp lý của đội đua Mercedes khẳng định họ vẫn là một thế lực trên đường đua F1 với hai tay đua luôn chễm trệ trên bục podium. Với Hamilton, đây là lần thứ 98 anh giành chiến thắng trong sự nghiệp, lần thứ sáu đứng đầu với năm lần lên ngôi liên tiếp của tay đua người Anh tại Barcelona.

"Tôi cảm thấy thật tuyệt sau chiến thắng hôm nay và tràn trề tự tin rằng thành tích này sẽ còn kéo dài nhiều hơn nữa. Verstappen đã xuất phát hoàn hảo để rồi cuộc đua với tôi giống như một chuyến đi săn. Tôi bám sát cậu ấy rất lâu, nhiều thời điểm không nghĩ rằng mình giữ được lốp cho tới cuối chặng. Quả là một chặng đường dài trước cơ hội để lội ngược dòng. Kế hoạch từ đầu là chuẩn bị hai bộ lốp trung bình cho chiến thuật hai pit. Dù trên lý thuyết chiến thuật một pit nhanh hơn, nhưng kinh nghiệm giúp chúng tôi nhận ra điều đó rất khó thực hiện", Hamilton tự hào với quyết định của đội đua Mercedes tại GP Tây Ban Nha.

Thắng chặng tại Barcelona, Lewis Hamilton sở hữu 94 điểm so với 80 điểm của đối thủ Max Verstappen. Cuối tháng 5, F1 sẽ trở lại cùng chặng đua đường phố hấp dẫn được tổ chức tại Monaco.