Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân 2020:

Mai Hoàng Mỹ Trang và kỳ tích 11 lần vô địch đơn nữ

Mai Hoàng Mỹ Trang và kỳ tích 11 lần vô địch đơn nữ
Mai Hoàng Mỹ Trang và kỳ tích 10 lần vô địch đơn nữ -0

Mai Hoàng Mỹ Trang, tượng đài của bóng bàn Việt Nam, với kỳ tích 11 mùa vô địch đơn nữ Giải bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân. Nếu tính cả nội dung đồng đội nữ, đôi nữ, đôi nam nữ, số danh hiệu của Trang vượt qua con số 40.

Ở tuổi 32, vị thế của một “độc cô cầu bại” vẫn vững như bàn thạch và Trang đang sẵn sàng để nối dài kỷ lục vô song của mình tại giải quốc nội đỉnh sao sẽ khởi tranh vào 13/7 tới. Phía sau những thành quả ấy, là mẫu hình đặc biệt của một tay vợt với niềm đam mê, sự bền bỉ, tính chuyên nghiệp cao.

Mai Hoàng Mỹ Trang và kỳ tích 10 lần vô địch đơn nữ -0

Sinh trưởng trong gia đình có ông trẻ Mai Văn Hòa từng  giành huy chương đồng thế giới và huy chương vàng châu Á, Mai Hoàng Mỹ Trang biết chơi bóng bàn từ khi mới 6 tuổi. Từ một môi trường lý tưởng, nơi ông bố Mai Văn Quang là một “chủ lò” bóng bàn, cũng là người thầy đầu tiên,  Trang đã sớm hình thành một lối chơi bài bản, toàn diện, hiện đại cùng một phong cách chuyên nghiệp. Nhất là khi, Trang còn có một tay vợt “đối luyện” hoàn hảo là chị họ Mai Xuân Hằng. Theo ông Quang, ngoài việc gieo niềm say mê, thói quen khổ luyện, điều mà ông tập trung tối đa rèn cho Trang là sớm hình thành một lối chơi có bản sắc, uy lực riêng, của một tay vợt thuận tay trái.

Mai Hoàng Mỹ Trang và kỳ tích 10 lần vô địch đơn nữ -0

Mới 11 tuổi, Trang đã gây sốc khi đoạt ngôi Á quân giải vô địch TP. Hồ Chí Minh khi chỉ thua đàn chị Nguyễn Mai Thy hơn mình 10 tuổi. Đến năm 14  tuổi, Trang đã nổi lên như một hiện tượng chưa từng có ở trung tâm bóng bàn số một Việt Nam,  với những cú giật cả phải và trái làm bó tay mọi đối thủ. Chỉ sau đó một năm, qua thời gian được ăn tập tại Trung Quốc trong chương trình đào tạo “Thế hệ Vàng”, tài năng trẻ này bắt đầu xuất hiện tại các giải đấu chính thức, và lập tức cho thấy mình có thể tranh chấp sòng phẳng với các đối thủ đàn chị hàng đầu quốc gia. 

Trong đó, bước ngoặt quan trọng đối với sự nghiệp của Trang chính là giải vô địch toàn quốc báo Nhân Dân 2003, nơi cô thiếu nữ đã có tới hai danh hiệu đầu đời vô cùng ngọt ngào. Không chỉ góp công giúp TP. Hồ Chí Minh tái chiếm ngôi vô địch đồng đội nữ, tay vợt 15 tuổi còn đánh cặp cực hay với đàn chị Trần Lê Phương Linh để đoạt tấm huy chương vàng đôi nữ. Ở trận chung kết, họ đã đánh bại thuyết phục bộ đôi đương kim vô địch được đánh giá cao hơn rất nhiều, Thu Thủy – Minh Hải của Hà Nội.

Mai Hoàng Mỹ Trang và kỳ tích 10 lần vô địch đơn nữ -0

Kể từ 2003 đến giờ, trong 17 mùa liên tục, Mỹ Trang đã luôn giành được huy chương vàng tại giải vô địch toàn quốc Báo Nhân Dân. Giới chuyên môn cùng người hâm mộ đã quá quen với việc Trang đoạt hai, ba, thậm chí đủ bốn huy chương vàng đồng đội, đôi nam nữ, đôi nữ, đơn nữ mỗi giải. Tuy nhiên, đẳng cấp và kỳ tích vô song của cô trong làng bóng bàn Việt được thể hiện ở sự thống trị nội dung đơn nữ danh giá.

Dù thành công đến rất sớm với Mỹ Trang bằng những tấm huy chương vàng đôi, đồng đội, song để trở thành nhà Quán quân đơn nữ lại là cả một thử thách cực lớn. Trang từng trải qua ba mùa liền thất bại một cách đáng tiếc trong những trận đấu quyết định. Trận thua trước cựu binh Ngô Thu Thủy ở  bán kết giải 2005 còn khiến mọi người lo tài năng trẻ bị “chột”. Tuy nhiên, chính thất bại ấy đã giúp Trang càng khát khao, quyết tâm hơn, và có những điều chỉnh quan trọng về chiến thuật, cách đánh.

Mai Hoàng Mỹ Trang và kỳ tích 10 lần vô địch đơn nữ -0

Và đến giải vô địch toàn quốc báo Nhân Dân 2006, người ta đã thấy một Mỹ Trang khác hẳn, xoay xở cực nhanh, chơi lì lợm, với những quả giật thuận và trái tay đầy tốc độ, khó lường. Tuyển thủ 18 tuổi đã có một màn trình diễn để đời, thẳng tiến tới ngôi vô địch sau thành tích toàn thắng. Rất thú vị bởi ở chung kết, Trang vượt qua chính người chị họ, cùng ăn tập hàng ngày, Mai Xuân Hằng. Càng đáng nói hơn vì hai mùa tiếp theo, Trang đều bị Hằng khuất phục ở hai trận chung kết nảy lửa giữa hai đấu thủ “cùng một nhà” quá hiểu nhau.

32 tuổi,  Mai Hoàng Mỹ Trang đã lập nên kỳ tích vô song của bóng bàn Việt Nam khi giành 11 ngôi vô địch nội dung đơn giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân. Mỹ Trang cũng là tay vợt hiếm hoi từng vô địch tới 4 nội dung đồng đội nữ, đôi nữ, đôi nam nữ, đơn nữ, với tổng số huy chương đã vượt qua con số 40. Trong đó, thậm chí, có mùa như 2017, Trang bước lên cao nhất cả bốn nội dung. 

“Tài năng, tên tuổi của Trang đã được chắp cánh và gắn với giải vô địch toàn quốc Báo Nhân Dân. Còn rất lâu, bóng bàn nữ Việt Nam mới sản sinh ra một tay vợt có đẳng cấp và sự chuyên nghiệp như thế. Chỉ tiếc, do xu hướng nhập tịch của các nước, lại không tìm được đối thủ xứng tầm trong nước, nên Trang đã bị thua thiệt nhiều và tụt lại  so với các đồng nghiệp nước ngoài  ở các đấu trường quốc tế”- Tổng thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam Phan Anh Tuấn.  

Mỹ Trang khẳng định: “Mỗi trận thua chỉ càng khiến tôi mạnh mẽ hơn và thay đổi quyết liệt hơn để tiến bộ”. Đến giải 2009, cô đã tái chiếm ngôi đầu khi phục thù thành công chị họ Mai Xuân Hằng bằng chiến thắng 4-0 ở chung kết. 

Chiến tích ấy cũng đánh dấu cột mốc Mỹ Trang vươn tới đẳng cấp hoàn toàn vượt trội, bắt đầu sự thống trị tuyệt đối làng bóng bàn nữ. Tay vợt họ Mai đã liên tục đăng quang, với các với các trận thắng “dễ như ăn kẹo”, trước mọi đối thủ. Từ Trần Lê Phương Linh, Mai Xuân Hằng,  Bùi Thị Tám, Vũ Thị Hà cho tới Nguyễn Việt Linh, Nguyễn Thị Nga, chưa ai có thể được coi là đối thủ xứng tầm của tay vợt “một càng- tay chiêu” quá toàn diện, ổn định và bản lĩnh này. Trang cũng từng có hai lần mất ngôi, khi thua Nguyễn Việt Linh ở chung kết giải 2012 và Nguyễn Thị Nga tại bán kết giải 2018. Dù vậy, đó thực sự chỉ là hai “tai nạn” bất ngờ trong một trận đấu cụ  thể, và mọi chuyện lại đâu vào đấy khi Trang làm mới mình.

Năm ngoái, Trang đã tái chiếm ngôi đầu với một hành trình lên ngôi nhẹ nhàng như một cuộc dạo chơi. Trận chung kết, cựu binh này chưa cần bung hết sức vẫn có chiến thắng 4-0 theo kiểu “đàn áp” trước nhân tố mới Trần Mai Ngọc kém mình 14 tuổi.

Như vậy, tính từ cột mốc 2006, qua 14 mùa giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân, tay vợt sinh năm 1988 đã “độc chiếm” ngôi đầu đơn nữ - một kỷ lục độc nhất vô nhị của bóng bàn Việt Nam.

Mai Hoàng Mỹ Trang và kỳ tích 10 lần vô địch đơn nữ -0

Bước vào giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân 2020, cựu binh 32 tuổi Mỹ Trang lại đang sẵn sàng cho một cuộc chinh phục mới, với mục tiêu giúp chủ nhà TP. Hồ Chí Minh bảo vệ thành công cả ba danh hiệu đồng đội nữ, đôi nữ và đơn nữ. Như đánh giá của giới chuyên môn, Mỹ Trang đang ở đỉnh cao phong độ vẫn đang thách thức tất cả. 

Riêng nội dung đơn nữ, Trang có thể gặp khó hơn giải trước, với một Nguyễn Thị Nga đang trở lại ấn tượng sau thời gian dài nghỉ dưỡng thương, và một Mai Ngọc đang tiến bộ không ngừng. Thế nhưng, như thừa nhận của Nga “phải chơi với 200% phong độ, hay trong từng pha bóng mới có cơ hội” trước đàn chị. Còn Mai Ngọc còn nhớ như in mình đã “choáng ngợp” như thế nào khi đối đầu tượng đài ở trận chung kết năm ngoái.

Theo Tổng thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam Phan Anh Tuấn, nếu Trang thi đấu đúng sức, vẫn quá khó cho các đối thủ khác trong cuộc tranh chấp huy chương vàng, dù mặt bằng chung trình độ giải năm nay được nâng lên đáng kể. 

Mai Hoàng Mỹ Trang và kỳ tích 10 lần vô địch đơn nữ -0

Mỹ Trang cho hay mình đang rất sung sức và tự tin hơn bao giờ hết. Các mùa giải vô địch toàn quốc báo Nhân Dân luôn là đích nhắm cho cả năm, và luôn tạo động lực lớn giúp chị có thể… cháy hết mình. Từ nhiều tháng nay, để chuẩn bị cho giải, Trang cùng các đồng đội đã miệt mài tập luyện hai buổi, với bốn-năm giờ mỗi ngày. Thầy ruột của Trang, HLV Từ Nhân Luân, chia sẻ, sở dĩ cô giữ phong độ lâu vậy, ngoài tình yêu bóng bàn, còn là sự chuyên nghiệp đặc biệt trong cao tập luyện, sinh hoạt, kể từ khi khởi nghiệp cho đến tận bây giờ. 

Từ bệ phóng giải vô địch toàn quốc Báo Nhân Dân, nơi đã làm nên tên tuổi, đẳng cấp của mình, Mỹ Trang cũng đang lặng lẽ hướng tới một “đỉnh cao”, có thể là cuối cùng trong nghiệp đấu của  mình: SEA Games 2021. Chị muốn mình sẽ cùng các đồng đội sẽ làm được điều gì đó đặc biệt ở kỳ Đại hội thể thao lớn nhất khu vực do Việt Nam đăng cai.

Trước đó, thành tích cao nhất của Trang mới chỉ là tấm HCĐ. Chị từng ở rất gần tấm huy chương vàng đơn nữ tại SEA Games 2015, song đã để vuột mất thời cơ lịch sử khi để thua ngược 3-4 trước tay vợt vô danh người Thái  Sawettabut Suthasini tại bán kết một cách khó tin dù đã dẫn trước đến 3-0. Đó thực sự là nỗi tiếc lớn nhất nghiệp đấu với cá nhân Trang, cũng là lần bỏ lỡ đáng tiếc nhất của bóng bàn nữ Việt Nam ở đấu trường này. 

Cũng theo Tổng thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam Phan Anh Tuấn, Mai Hoàng Mỹ Trang với trình độ, kinh nghiệm, sự chuyên nghiệp hiếm có của mình vẫn sẽ đóng vai “đầu tàu”  để cùng các đàn em Nguyễn Thị Nga, Trần Mai Ngọc nhắm đến một kỳ SEA Games đột phá trên sân nhà.  

Với SEA Games 31, Trang muốn mình có thể làm lại và làm khác. Mà điều đó cần được khởi động và thể hiện ngay trong từng buổi tập, nhất là tại một cuộc đấu quốc nội hàng đầu như giải vô địch toàn quốc Báo Nhân Dân 2020, như khẳng định của cựu binh 32 tuổi. 

Mai Hoàng Mỹ Trang và kỳ tích 11 lần vô địch đơn nữ ảnh 8

Tổ chức thực hiện: NGÔ VIỆT ANH

Nội dung: TRÍ SƠN

Ảnh: DUY LINH - THỦY NGUYÊN

Đồ họa, kỹ thuật: MẠNH HÀ, MỸ TRANG