Lễ trao đuốc Olympic 2020 không diễn ra như kế hoạch

NDO -

NDĐT – Ngày 19-3 (giờ địa phương), tại TP Athens, buổi lễ trao ngọn đuốc Thế vận hội mùa hè - Olympic 2020 của Hy Lạp cho Nhật Bản đã diễn ra trong không khí lặng lẽ và khẩn trương bởi lo ngại nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Nữ diễn viên người Hy Lạp Xanthi Georgiou trong trang phục tư tế tối cao thắp ngọn đuốc Olympic trong lễ trao đuốc cho Nhật Bản diễn ra tại thủ đô Athens, Hy Lạp. (Ảnh: TTXVN)
Nữ diễn viên người Hy Lạp Xanthi Georgiou trong trang phục tư tế tối cao thắp ngọn đuốc Olympic trong lễ trao đuốc cho Nhật Bản diễn ra tại thủ đô Athens, Hy Lạp. (Ảnh: TTXVN)

Buổi lẽ thắp đuốc cách đây một tuần cũng diễn ra trong bầu không khi tương tự. Lần trao đuốc mới đây đã không diễn ra như kế hoạch ban đầu khi đoàn quan chức cấp cao Nhật Bản và các cựu vận động viên đều không tham dự. Sân vận động Panathenaic ở thủ đô Athens - nơi diễn ra sự kiện cũng không có khán giả theo dõi như thường lệ.

Cũng theo kế hoạch ban đầu của ban tổ chức, ngọn đuốc Olympic sẽ được rước qua 31 thành phố cùng 15 di tích khảo cổ tại Hy Lạp, với tổng quãng đường 3.500 km và được truyền qua tay 600 người trong suốt hành trình. Tuy vậy, kể từ ngày 14-3, ngọn đuốc vẫn nằm yên ở vị trí được thắp tại sân vận động.

Trước tình hình diễn biến khó lường của dịch Covid-19, Chính phủ Nhật Bản vẫn bày tỏ quyết tâm tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất thế giới theo đúng kế hoạch vào ngày 24-7. Tuy nhiên, khoảng thời gian tới đây hứa hẹn sẽ rất khó khăn trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh toàn cầu Covid-19, vậy nên nhiều chuyên gia lo ngại kỳ Olympic mùa hè lần thứ 32 sẽ không thể diễn ra theo đúng dự kiến.

Theo kế hoạch, đoàn Nhật Bản sẽ di chuyển ngọn đuốc thiêng trên chuyến bay trọn gói và sẽ tới đất nước mặt trời mọc vào hôm nay (20-3) tại Căn cứ Không quân Matsushima (phía bắc Nhật Bản). Tuy nhiên, để phòng, chống nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2, các hoạt động chào đón đều đã bị huỷ.

Kế hoạch rước đuốc kéo dài 121 ngày qua 46 tỉnh của Nhật Bản vẫn sẽ diễn ra từ ngày 26-3 nhưng người dân được khuyến cáo tránh tụ tập để xem lễ rước, ít nhất là tới ngày 1-4. Chính quyền thành phố Tokyo cũng nhấn mạnh sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ với Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và chính quyền trung ương về tình hình diễn biến dịch bệnh.

Nhật Bản từng kỳ vọng rất nhiều vào sự thành công của Olympic 2020 sẽ thúc đẩy ngành du lịch nước này. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã làm đảo lộn tất cả, khiến ngành du lịch xứ sở mặt trời mọc giảm mạnh doanh thu với tốc độ tăng trưởng chỉ là 58,3%, thấp nhất trong chín năm trở lại đây.

* Cũng trong động thái mới nhất, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) khẳng định Olympic Tokyo 2020 sẽ vẫn diễn ra như kế hoạch, bất chấp những thách thức liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. IOC nhấn mạnh mọi sự chuẩn bị cho kỳ Olympic mùa hè đều đã sẵn sàng và “chưa cần thiết phải đưa quyết định vội vã” vào thời điểm này. IOC cũng kêu gọi các vận động viên tiếp tục chuẩn bị cho Thế vận hội 2020, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào những biện pháp kịp thời của các nhà chức trách thế giới sẽ giúp kiểm soát dịch.