Công thức 1 - 2019

Lần thứ sáu vô địch thế giới, Hamilton áp sát kỷ lục của huyền thoại Schumacher

NDO -

NDĐT - Về nhì ở chặng Grand Prix (GP) Mỹ sáng 4-11 là vừa đủ để Lewis Hamilton chính thức đăng quang ngôi vô địch giải Đua xe thể thao Công thức 1 (F1) năm 2019 sớm trước hai vòng, qua đó bỏ túi danh hiệu vô địch thế giới lần thứ sáu, chỉ còn kém kỷ lục nhiều lần vô địch nhất của huyền thoại Michael Schumacher đúng một danh hiệu.

Hamilton có chức vô địch F1 thế giới lần thứ sáu trong sự nghiệp. (Ảnh: Formula 1)
Hamilton có chức vô địch F1 thế giới lần thứ sáu trong sự nghiệp. (Ảnh: Formula 1)

Cách đây một tuần, Hamilton về nhất ở chặng GP Mexico và tràn đầy cơ hội vô địch sớm mùa giải 2019. Sau chiến thắng ở Mexico, Hamilton có tổng 363 điểm để vững chắc vị trí dẫn đầu trên bảng tổng sắp thành tích cá nhân, hơn người đứng ngay sau là đồng đội Valtteri Bottas ở đội đua Mercedes 74 điểm. Về lý thuyết, tay đua người Anh chỉ cần giành tối thiểu bốn điểm nữa, đồng nghĩa với việc cán đích ở vị trí thứ tám trở lên ở chặng Mỹ sáng nay là chính thức lên ngôi vô địch F1 lần thứ sáu trong sự nghiệp, bất chấp kết quả của các tay đua khác trong hai chặng đua còn lại.

Việc mùa giải gần như đã ngã ngũ tưởng như sẽ khiến chặng GP Mỹ ít hấp dẫn hơn nhưng diễn biến tại trường đua ở Austin, Texas sáng nay vẫn đủ để cho thấy vì sao Hamilton được đánh giá là một trong những tay đua hay nhất trong một thập kỷ qua. Dù ở vòng đua phân hạng cách đây một ngày, Hamilton chỉ giành được vị trí xuất phát thứ năm, trong khi người đồng đội Bottas đoạt pole (vị trí xuất phát đầu tiên) cho chặng đua chính thức sáng 4-11, nhà đương kim vô địch thế giới hoàn toàn không muốn duy trì thế an toàn để nhắm tới vị trí thứ tám chung cuộc.

Ngay khi bắt đầu chặng đua, Hamilton đã rất quyết tâm bám đuổi Bottas, không gì khác ngoài mục tiêu lần thứ bảy giành chiến thắng ở GP Mỹ để đăng quang trong ngày vui trọn vẹn. Ngay khi các tay đua hoàn thành vòng đua đầu tiên, Hamilton dù chỉ xuất phát ở vị trí thứ năm đã nhanh chóng vươn lên thứ ba, phía sau Bottas đang dẫn đầu và người đứng thứ hai là Max Verstappen của đội Red Bull.

Để vượt qua các đối thủ, Hamilton quyết định áp dụng chiến thuật “một lần dừng” để thay lốp duy nhất một lần, và cuối cùng cũng vươn lên dẫn đầu khi hai đối thủ chính Bottas và Verstappen dừng lại thay lốp lần thứ hai. Tuy nhiên, tiếc là Hamilton không thể duy trì lợi thế của mình cho đến những vòng đua cuối. Khi chặng đua chỉ còn bốn vòng nữa, Bottas đã đòi lại vị trí dẫn đầu từ tay người đàn anh 34 tuổi, trong khi Hamilton phải vất vả bảo vệ vị trí thứ hai trước sự cạnh tranh gắt gao của Verstappen.

Chung cuộc, sau 56 vòng đua, Bottas về nhất với thành tích 1 giờ 33 phút 55,653 giây, trong khi Hamilton cán đích thứ nhì phía sau người đồng đội với chênh lệch hơn bốn giây. Song chừng đó cũng là vừa đủ để tay đua sinh năm 1985 chính thức trở thành nhà vô địch F1 của mùa giải 2019. Có thêm 18 điểm, Hamilton nâng tổng điểm đang có lên 381 điểm sau 19 chặng đua, hơn người xếp thứ nhì là Bottas 67 điểm. Dù Bottas có về nhất ở cả hai chặng còn lại của mùa giải tại Brazil và UAE, tổng 50 điểm tối đa có được cũng không thể giúp tay đua người Phần Lan lật ngược thế cờ.

Lần thứ sáu vô địch thế giới, Hamilton áp sát kỷ lục của huyền thoại Schumacher ảnh 1

Hamilton chỉ còn kém huyền thoại Michael Schumacher đúng một danh hiệu vô địch F1. (Ảnh: Formula 1)

Như vậy, Hamilton chính thức trở thành tay đua thứ hai trong lịch sử F1 giành được sáu danh hiệu vô địch thế giới, sau huyền thoại Michael Schumacher của đội Ferrari. Với phong độ hiện tại cùng với việc vẫn đang trong độ tuổi sung mãn, tay đua người Anh hoàn toàn có thể cân bằng, thậm chí vượt kỷ lục bảy lần vô địch của Schumacher lừng danh. Hiện nắm giữ rất nhiều kỷ lục, bao gồm 87 pole và 83 chiến thắng chặng, trước mắt Hamilton có thể vượt qua kỷ lục 91 lần về nhất chặng của Schumacher vào mùa giải tới.

Ngoài ra, việc Hamilton và Bottas liên tục dẫn đầu trong các chặng đua đã qua cũng đã giúp đội Mercedes sớm vô địch nội dung đồng đội. Hiện đội đua nước Đức đang dẫn đầu bảng tổng sắp với 695 điểm, bỏ xa đối thủ bám đuổi trực tiếp là Ferrari tới 216 điểm.