Hoàng Xuân Vinh lập kỷ lục Olympic, giành HCV lịch sử

NDO -

NDĐT - Rạng sáng ngày 7-8 theo giờ Việt Nam, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã mang về tấm Huy chương vàng (HCV) Olympic đầu tiên trong lịch sử cho thể thao Việt Nam khi chiến thắng xạ thủ của nước chủ nhà Felipe Almeida Wu tại nội dung 10m súng hơi ngắn nam. Đây cũng là kỷ lục Olympic mới ở nội dung 10m súng hơi ngắn nam do thay đổi phương thức thi đấu.

Hoàng Xuân Vinh (ở giữa) trên bục nhận huy chương. (Ảnh: Reuters)
Hoàng Xuân Vinh (ở giữa) trên bục nhận huy chương. (Ảnh: Reuters)

Xạ thủ 42 tuổi của Việt Nam đã ghi được 202,5 điểm sau 20 lần bắn hơn 0,4 điểm so với đối thủ 24 tuổi nước chủ nhà, xếp thứ ba là xạ thủ người Trung Quốc Pang Wei.

Vượt qua vòng loại với 581 điểm và xếp vị trí thứ bốn, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đoạt quyền vào vòng chung kết với bảy đối thủ đến từ các nước trên thế giới khác.

Sau tám lần bắn đầu tiên, anh xếp vị trí thứ hai với 91,9 điểm, đây là lợi thế lớn của Hoàng Xuân Vinh vì kể từ lần bắn này cứ sau hai lần bắn, xạ thủ xếp hạng thấp nhất sẽ bị loại. Bước ngoặt của Xuân Vinh ở chung kết là khi anh có 102,2 điểm, xếp vị trí thứ nhất khi vượt qua VĐV của nước chủ nhà Brazil, Felipe Almeida.

Căng thẳng dâng cao ở hai lần bắn cuối, lúc này Hoàng Xuân Vinh đang dẫn đầu với 182,6 điểm hơn đối thủ nước chủ nhà 0,8 điểm. Ở lần bắn thứ 19, Xuân Vinh bắn không tốt chỉ đạt 9,2 điểm kém Felipe Almeida 1,0 điểm và bị tụt xuống vị trí thứ hai do kém 0,2 điểm.

Tuy nhiên, trong lần bắn cuối cùng anh đã bình tĩnh ngắm bắn muộn nhất đạt 10,7 điểm hơn 0,6 điểm so với Felipe Almeida, lấy lại vị trí dẫn đầu. Phát bắn này cũng khiến đối thủ nước chủ nhà Felipe Almeida vỗ tay chúc mừng và khen ngợi.