Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam 2020: Hấp dẫn ngay từ đầu

NDO -

Sau vòng đấu đầu tiên chỉ có khách mời, từ ngày 20-10, Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam 2020 (VBA 2020) đã bán vé cho cổ động viên vào sân.

VBA 2020 hấp dẫn từ vòng đấu đầu tiên. (Ảnh: VBA)
VBA 2020 hấp dẫn từ vòng đấu đầu tiên. (Ảnh: VBA)

Điều mà người hâm mộ quan tâm là những cầu thủ nước ngoài thi đấu ở mùa giải năm nay, trong khi giới chuyên môn lại mong muốn thêm nhiều cơ hội cho các cầu thủ trẻ trong nước được chơi tại giải đấu quốc gia, xây dựng lực lượng kế cận cho bóng rổ Việt Nam.

Nhiều thay đổi ở mùa bóng mới

Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) 2020 thi đấu theo hình thức tập trung tại một sân. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay, giải đấu sẽ có ba giai đoạn là vòng bảng, bán kết (play-offs) và chung kết.

Tại vòng bảng, các đội thi đấu vòng tròn hai lượt, chọn ra bốn đội có thành tích tốt nhất giành vé đi tiếp. Ở bán kết, các đội thi đấu theo thể thức đấu ba thắng hai. Tới loạt trận chung kết, đội nào thắng ba trận trong loạt năm trận sẽ giành chức vô địch.

Toàn bộ các trận đấu tại VBA 2020 được tổ chức tập trung tại sân đấu của phim trường lớn S4 Zoom Media, 44/1 đường Tân Thới Nhất 8, phường Tân Thới Nhất, quận 12 (TP Hồ Chí Minh).

VBA thiết kế sân thi đấu năm nay theo mô hình của các giải đấu lớn trên thế giới. Về mặt sân thi đấu, VBA nhập khẩu hệ thống sàn gỗ lắp ghép đạt tiêu chuẩn Fiba Level 1. Đây là tiêu chuẩn hàng đầu thế giới để tổ chức các giải quốc tế trong hệ thống của Liên đoàn Bóng rổ thế giới.

Việc chơi bóng trong một phim trường lớn có thể giúp hình ảnh VBA trên truyền hình đẹp mắt hơn vì có hệ thống ánh sáng tốt. Đây là mô hình giống như Stadium 29 của câu lạc bộ Mono Vampire tại Thái-lan. VBA chọn phim trường để tổ chức các trận đấu năm nay còn nhằm kiểm soát tốt nhất môi trường thi đấu.

Bên cạnh đó, các điều kiện sẵn có của phim trường cũng tạo điều kiện để ban tổ chức có thể mang đến trải nghiệm tốt nhất cho các khán giả xem qua màn ảnh truyền hình.

Đề phòng dịch bệnh, ban tổ chức cũng sẽ hợp tác với các đơn vị y tế để tiến hành khai báo y tế hằng ngày, xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ cho toàn bộ vận động viên, ban huấn luyện trong suốt quá trình tổ chức giải. Các đội bóng được bố trí ở các địa điểm riêng biệt.

Giải bóng rổ chuyên ngiệp Việt Nam 2020: Hấp dẫn ngay từ đầu -0
 (Ảnh: VBA)

Các đội bóng đều cải tổ

VBA 2020 lần đầu tiên sẽ có bảy đội bóng tham gia thi đấu. Bên cạnh những cái tên quen thuộc như: Hanoi Buffaloes, Thang Long Warriors, Danang Dragons, Saigon Heat, Hochiminh City Wings, Cantho Catfish, mùa giải thứ 5 này có sự góp của câu lạc bộ Nha Trang Dolphins.

Trước thềm VBA 2020, các đội bóng từng dự mùa giải 2019 đều đã công bố cầu thủ “ngoại binh” bao gồm Darrell Miller (Danang Dragons), Raheem Watts (Hochiminh City Wings), Robert Crawford (Thang Long Warriors), Leon Hampton (Cantho Catfish), Donenne Bell (Hanoi Buffaloes) và Joshua Keyes (Saigon Heat) còn tân binh Nha Trang Dolphins dù muộn nhất cũng đã công bố cầu thủ ngoại là Lamontray Harris.

Đương kim vô địch Saigon Heat đã công bố danh sách đội hình tại VBA 2020 với dàn cầu thủ rất trẻ và có nhiều xáo trộn so mùa giải năm ngoái.

Ở vị trí ngoại binh là cái tên đã được hé lộ từ trước Joshua Keyes, trong khi cái tên Việt kiều là Christian Juzang, 12 cầu thủ trong nước có: Võ Kim Bản, Nguyễn Huỳnh Phú Vinh, Dư Minh An, Tim Waale, Hoàng Tú, Lê Quang, Kim, Anthony, Tôm Cốc, Bùi Thịnh Khang, Từ Dương Huy và Phạm Minh Nhựt.

So mùa giải năm ngoái, Saigon Heat đã có sự thay đổi khá nhiều về mặt nhân sự, từ vị trí huấn luyện viên, các cầu thủ Việt kiều và ngoại binh, đồng thời cũng chia tay một số cầu thủ trong nước là Triệu Hán Minh và Huỳnh Vĩnh Quang.

Trong khi đó, Danang Dragons chính thức công bố cho vị trí ngoại binh, đó là một cựu cầu thủ của Saigon Heat đã từng thi đấu ở VBA 2016là Darrell Miller. Sau khi hoàn tất mùa giải 2016 với tư cách một trong những ứng cử viên cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải, Darrell Miller đã chuyển sang thi đấu cho CLB Ceglédi KE ở giải bóng rổ chuyên nghiệp Hungary.

Dù đánh giá là cầu thủ chưa đủ vạm vỡ, nhưng trong đội hình của HLV Phan Thanh Cảnh đã có hai cầu thủ to cao là trung phong Nguyễn Văn Hùng cùng cầu thủ Việt kiều Đăng Quý Kiệt. Đây là lý do để các cổ động viên Đà Nẵng mong đợi kết quả tốt hơn mùa trước.

Trong khi đó, sau bốn mùa thi đấu trắng tay, Hanoi Buffaloes đã có những thay đổi toàn diện, đưa chiến lược gia dày dạn kinh nghiệm Todd Purves làm huấn luyện viên trưởng. Cầu thủ gốc Việt Sang Đinh là lựa chọn tốt nhất mà Hanoi Buffaloes có được vào thời điểm hiện nay sẽ sát cánh cùng ngoại binh dày dạn kinh nghiệm Mai Ben.

Lực lượng nội binh của Buffaloes vẫn là những cầu thủ như Đinh Tiến Công, Nguyễn Tiến Dương, Trần Ngọc Tân, Đoàn Xuân Tùng, Nguyễn Minh Chung, Bùi Thái Hà.

Sự phát triển của bóng rổ chuyên nghiệp trong những năm qua đã mang lại thành quả bước đầu là tấm Huy chương đồng đầu tiên của đội tuyển bóng rổ Việt Nam tại SEA Games 30, năm 2019. VBA đã có những thành công nhất định, thu hút sự quan tâm của người hâm mộ.

Từ những thành công ban đầu đã có thể đánh giá chính xác hơn về tương quan lực lượng của bóng rổ Việt Nam và các nước trong khu vực ở cả đẳng cấp câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia.

Để nâng cao chất lượng các đội bóng trong tương lai thì khâu đào tạo trẻ đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên với sự khắc nghiệt của một mùa giải chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, sẽ rất ít cầu thủ trẻ được cọ xát ở sân chơi đỉnh cao này vì thế cần sự quyết tâm hơn nữa của cả Ban tổ chức giải lẫn các đội bóng.

VBA 2020 khai mạc đã hấp dẫn ngay từ đầu. Mỗi tuần sẽ có tám trận đấu chia đều vào các ngày, riêng chủ nhật có hai trận. Sau tuần đấu đầu tiên chỉ có khách mời, từ ngày 20-10, VBA 2020 đã bán vé để khán giả vào sân cổ vũ, tạo nên sự bùng nổ trên khán đài.