Đội đua Mercedes lập kỷ lục bảy năm vô địch liên tiếp

NDO -

Với việc hai tay đua Lewis Hamilton và Valtteri Bottas lần lượt cán đích ở hai vị trí dẫn đầu tại chặng Emilia-Romagna GP. Đội đua Mercedes đã thiết lập nên kỷ lục vô tiền khoáng hậu khi trở thành đội đua vô địch bảy năm liền trong lịch sử giải đấu Công thức 1. 

Hamilton tiếp tục xây chắc ngôi vị dẫn cũng như kéo dài kỷ lục với 93 lần thắng chặng. (Ảnh: F1)
Hamilton tiếp tục xây chắc ngôi vị dẫn cũng như kéo dài kỷ lục với 93 lần thắng chặng. (Ảnh: F1)

Sau khi xô đổ kỷ lục của huyền thoại Michael Schumacher tại GP Bồ Đào Nha, việc hai tay đua của đội Mercedes đạt thành tích tốt nhất ở vòng phân hạng không khiến người hâm mộ cuộc đua tốc độ trên thế giới không mấy ngạc nhiên.

Bước vào vòng đua chính thức, Lewis Hamilton dù sớm bị Max Verstappen đẩy xuống vị trí thứ ba nhưng với tài năng đặc biệt cùng chiến thuật thay lốp hợp lý, tay đua người Anh đã nhanh chóng giành lại vị trí dẫn đầu (vượt qua đồng đội Valtteri Bottas cũng như Max Verstappen). Đây cũng vốn là hình ảnh quen thuộc mà khán giả F1 đã chứng kiến trong suốt mùa giải năm nay.

Đội đua Mercedes lập kỷ lục bảy năm vô địch liên tiếp -0
Dù khởi đầu thuận lợi, GP Emilia Romagna cũng chứng kiến sự hụt hơi đáng tiếc của đội đua Red Bull.

Ở hai vị trí tiếp theo, những tưởng tay đua của đội Red Bull sẽ cán đích phía sau Lewis Hamilton thì sự cố về lốp đã khiến Max Verstappen phải bỏ cuộc ở vòng 53. Không còn sự bám đuổi quyết liệt đến từ Verstappen, hai tay đua thuộc đội Mercedes đã thuận lợi cán đích ở hai vị trí dẫn đầu, bỏ xa tay đua xếp thứ ba là Daniel Ricciardo của đội Renault.

Lewis Hamilton về nhất, nhanh hơn Valtteri Bottas về nhì 5,783 giây, giúp Mercedes có chức vô địch đội đua năm thứ bảy liên tiếp, chỉ 11 năm sau khi trở lại với đường đua F1. Kỷ lục cũ thuộc về đội Ferrari với chuỗi sáu lần đăng quang từ năm 1999 - 2004.

Đứng trên bục nhận giải Lewis Hamilton không giấu được sự xúc động: "Khoảnh khắc hiện tại với tôi thật sự rất choáng ngợp. Tôi tự hào vì được làm việc trong hàng ngũ của những người hùng thầm lặng như Brackley và Brixworth. Họ là những mảnh ghép hoàn hảo nhằm thúc đẩy chúng tôi tới vị trí này. Tôi xin chúc mừng cả đội và mãi mãi biết ơn tất cả mọi người. Mercedes đã bảy lần vô địch – đó là chiến tích mà tôi có thể kể lại cho con cháu nghe sau này. Chưa có một tập thể nào đạt được thành công như vậy và tôi cảm thấy rất vinh dự khi đóng góp một phần sức lực để tạo nên kỷ lục này”.

Hiện tại, tay đua người Anh đã có 282 điểm, nhiều hơn Vatteri Bottas tới 85 điểm và nếu anh tiếp tục về nhất ở chặng đua tới, Hamilton hoàn toàn có khả năng nâng cao chức vô địch thế giới sớm trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.

Đội đua Mercedes lập kỷ lục bảy năm vô địch liên tiếp -0
Alexander Albon (Red Bull) gặp sự cố.

Trái ngược với sự thành công của Mercedes, GP Emilia Romagna cũng chứng kiến sự hụt hơi đáng tiếc của đội đua Red Bull, khi cả hai tay đua của họ đều không thể giành điểm. Albon gặp sự cố và chỉ có thể cán đích thứ 15. Trong khi đó, Max Verstappen đã phải bỏ cuộc sau 53 vòng.

“Tôi đã có một khởi đầu tốt khi cạnh tranh với hai chiếc W11 của đội Mercedes. Thời điểm, vượt qua Lewis Hamilton, tôi đã rất phấn khích và hy vọng mình hoàn toàn có thể kết thúc chặng với một suất trong top ba nhưng sự cố bất ngờ về lốp trên đoạn đường thẳng đã khiến tất cả chấm dứt. Không ghi được điểm không phải là điều bạn muốn nhưng công bằng mà nói cuộc đua đã diễn ra vô cùng tích cực”, Max Verstappen nhận định.

Đội đua Mercedes lập kỷ lục bảy năm vô địch liên tiếp -0
 Đội đua Ferrari có một thành tích không tốt.

Đội đua Ferrari cũng không thể hài lòng khi Charles Leclerc chỉ cán đích thứ năm còn Sebastian Vettel tụt lại ở vị trí thứ 12. Bộ đôi McLaren gồm Carlos Sainz và Lando Norris kết thúc lần lượt ở hai vị trí thứ bảy và tám. Trong khi đó, đây cũng là một chặng đua tuyệt vời với đội Alfa Romeo khi Kimi Raikkonen và Antonio Giovinazzi đã giành được cú đúp điểm đầu tiên trong năm sau khi về đích ở hai vị trí cuối cùng trong top 10.

Với ngôi vô địch chặng Emilia-Romagna GP, đội đua Mercedes đã có đủ số điểm cần thiết để vô địch đội đua lần thứ bảy liên tiếp – một kỷ lục rất khó để có thể bị xô đổ trong tương lai gần. Vào ngày 13 đến 15-11 tới, các tay đua sẽ bước vào chặng GP thứ 14, trên đất nước Thổ Nhĩ Kỳ.