Chủ tịch Barca bị cáo buộc tham nhũng

NDO -

Ngày 4-9, cảnh sát xứ Catalan cáo buộc Chủ tịch Barcelona Josep Maria Bartomeu về hành vi tham nhũng và thu lợi bất chính từ nguồn tiền của CLB.

Chủ tịch Barca - ông Josep Maria Bartomeu. (Ảnh: FIFA)
Chủ tịch Barca - ông Josep Maria Bartomeu. (Ảnh: FIFA)

Theo đó, cơ quan thẩm quyền thành phố Barcelona đang điều tra ông Bartomeu, liên quan tới vụ bê bối truyền thông Tây Ban Nha gọi là “Barcagate”. Chủ tịch Barca và các cộng sự đã thuê một công ty mang tên I3 Ventures từ năm 2017, với các khoản thanh toán vượt quá giá trị thị trường. 

Cụ thể, đã có sáu hóa đơn được Barca thanh toán với I3 Ventures với tổng chi phí lên tới gần một triệu euro. Chủ tịch Bartomeu bị tố trả cao 600% so với mức chi phí thông thường. Sau thông tin trên, đội chủ sân Camp Nou đã nhanh chóng cắt đứt hợp đồng với I3 Ventures.

Điều đáng chú ý, I3 Ventures là một công ty truyền thông chuyên quảng bá thông điệp tiêu cực về các nhân vật có ảnh hưởng tại Nou Camp trên Twitter và Facebook, nhằm làm hạ uy tín người khác. Công ty này sở hữu nhiều tài khoản trên các mạng xã hội với một lượng người theo dõi không ít.

Chỉ cần lướt qua các tài khoản này, người xem có thể nhận thấy một số nhân vật xuất hiện trong nội dung “bôi nhọ” bao gồm huyền thoại Lionel Messi, Gerard Pique, HLV Pep Guardiola, Xavi, Carles Puyol hay các ứng viên cho cuộc tranh cử chức chủ tịch CLB năm 2021 như Victor Font hay Agusti Benedito - những đối thủ của Bartomeu.

Theo đại diện cơ quan thẩm quyền, các cáo buộc nhằm vào Chủ tịch Bartomeu đã có từ tháng 5, và đến tháng 7, họ đã đột kích văn phòng của CLB Barca, thu giữ các tài liệu liên quan công ty I3 Ventures.

Nếu bị truy tố và xét xử, ông Bartomeu có thể phải ngồi tù 3-5 năm.

Sự việc Chủ tịch Bartomeu bị cáo buộc tham nhũng xảy ra chưa đầy 12 giờ đồng hồ sau khi có buổi đàm phán với cha Messi về tương lai của tiền đạo người Argentina. Kết quả có phần nghiêng về Barca khi truyền thông Tây Ban Nha nhấn mạnh “90% Messi sẽ ở lại Barca”, cha Messi cũng thừa nhận anh có thể sẽ ở lại Barca cho đến khi kết thúc hợp đồng vào tháng 6-2021.