Chờ đợi kỳ Đại hội thể thao khu vực sắp tới

NDO -

NDĐT – Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) Trần Đức Phấn khẳng định, SEA Games tới tổ chức ở Việt Nam sẽ tập trung chủ yếu vào các bộ môn Olympic.

Cử tạ Việt Nam thi đấu xuất sắc.
Cử tạ Việt Nam thi đấu xuất sắc.

Trong buổi gặp gỡ báo chí tại làng VĐV ở New Clark vừa qua, Trưởng Đoàn TTVN tại kỳ SEA Games 30 chia sẻ: “Đoàn đã đạt được những chỉ tiêu đề ra về huy chương và luôn duy trì trong nhóm ba nước dẫn đầu trên bảng tổng sắp”.

Mặc dù vậy, ông Phấn cũng chưa thể hài lòng khi môn cờ đã không thể lấy được bất kỳ tấm nào, dù các VĐV rất có năng lực và đây cũng là môn thể thao thế mạnh của Việt Nam trong khu vực. Song song với đó, sau khi giành chức vô địch Olympic, ở kỳ Đại hội lần này, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cũng đã bỏ lỡ không giành được HCV SEA Games. Đội tuyển rowling cũng chưa hoàn thành nhiệm vụ ở ngày hội thể thao khu vực lần này, dù theo ghi nhận của Đoàn, địa điểm thi đấu có sự thay đổi rõ rệt vì môi trường ở biển cũng khác với điều kiện ở hồ.

Tuy nhiên, Đoàn TTVN cũng hết sức vui mừng khi những môn thế mạnh đều đã vượt chỉ tiêu đề ra trước khi lên đường như Aerobic, võ gậy, cử tạ, khiêu vũ thể thao... Các VĐV cử tạ đã thi đấu vô cùng xuất sắc. Đây là một trong số năm bộ môn tham dự Olympic và đội tuyển cử tạ đã thành công khi vượt mức chỉ tiêu đề ra.

Tương tự với cử tạ, đội tuyển bơi lội Việt Nam cũng thi đấu khởi sắc khi VĐV Hưng Nguyễn tham dự hai nội dung thi một nội dung cũng đã phá kỷ lục Đại hội. Nói về vấn đề kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên bị quá tải và xuống phong độ, ông Phấn thừa nhận rằng ai cũng thấy thành tích của Ánh Viên chưa thật sự tốt. Đoàn TTVN luôn nỗ lực để Ánh Viên đạt chuẩn Olympic.

Chờ đợi kỳ Đại hội thể thao khu vực sắp tới ảnh 1

Ánh Viên sẽ được xem xét nhằm điều chỉnh lại giáo án cho việc luyện tập và thi đấu trong thời gian tới.

Trước khi tham dự SEA Games 30, lãnh đạo cũng đã trao đổi với HLV Đặng Anh Tuấn về việc rút bớt nội dung để tập trung những môn trọng điểm cho Ánh Viên nhưng cuối cùng vẫn quyết định thi đấu với mục tiêu giành tám HCV. “Đội tuyển vẫn đang đầu tư cho VĐV theo đúng chuẩn Olympic, nhưng vẫn cần phải trao đổi thêm với ban huấn luyện nhằm điều chỉnh lại giáo án cho Ánh Viên luyện tập và thi đấu trong thời gian tới”, ông Phấn khẳng định.

Ở bộ môn điền kinh, Trưởng Đoàn TTVN cũng hết lời khen ngợi những nỗ lực của các VĐV chúng ta. “Tú Chinh dính chấn thương khi chuẩn bị trước SEA Games, nên chúng tôi rất lo. Dù đã thi đấu thành công với nội dung 200 m nhưng Chinh vẫn để thua VĐV nhập tịch của chủ nhà Philippines. Ai cũng lo lắng Tú Chinh sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, VĐV này đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu. Tôi nghĩ Chinh đã có màn trình diễn thành công, sau khi đã vượt qua áp lực tâm lý để giành tấm HCV ở nội dung 100 m nữ”, ông Phấn đánh giá.

Chờ đợi kỳ Đại hội thể thao khu vực sắp tới ảnh 2

Tú Chinh đã có kỳ tham dự SEA Games thành công.

Theo ông Phấn, nhìn chung, các môn tập thể có những bước tiến vượt bậc. Đặc biệt là môn bóng rổ, hứa hẹn kỳ SEA Games sau sẽ có thể đổi màu huy chương.

Sau khi nhìn lại tổng thể về công tác tổ chức của nước chủ nhà Philippines ở SEA Games năm nay, ông Phấn nhận xét vẫn còn tồn tại một số vấn đề. “SEA Games năm nay thi đấu ở bốn địa điểm, khoảng cách không quá xa nhưng giao thông không thuận lợi nên ban tổ chức phải đặt trung tâm đại hội và làng VĐV ở thành phố New Clark. Những kỳ SEA Games trước chỉ họp Trưởng đoàn một lần nhưng lần này là ba lần. Điều đó chứng tỏ Philippines có rất nhiều vấn đề trong khâu tổ chức. Dù sao tôi đánh giá cách thức tổ chức của chủ nhà chuyên nghiệp và ngày càng tốt lên. Đây là sự nỗ lực lớn của Philippines”, ông chia sẻ.

Chờ đợi kỳ Đại hội thể thao khu vực sắp tới ảnh 3

Dù còn tồn tại nhiều vấn đề trong khâu tổ chức, nước chủ nhà Philippines vẫn cho thấy sự chuyên nghiệp và tốt lên mỗi ngày.

“Việt Nam kỳ tới tổ chức SEA Games và chuẩn bị đón nhận cờ đăng cai vào ngày 11-12. Đây sẽ là kỳ Đại hội được tổ chức lấy Hà Nội làm trung tâm, ngoài ra còn 10 địa điểm khác, xa nhất là Quảng Ninh. Chắc chắn cần nâng cao cở sở vật chất và chúng ta hoàn toàn có thể tổ chức tốt sau khi rút ra nhiều kinh nghiệm. Dù công tác tổ chức ở nước bạn gặp nhiều vấn đề nhưng họ có lợi thế về ngoại ngữ tiếng Anh thông dụng, chúng ta cũng cần phải học hỏi để cải thiện cũng như khắc phục những khó khăn trong việc tác nghiệp cũng như trong khâu tổ chức Đại hội”, Trưởng đoàn Trần Đức Phấn bổ sung thêm.

Sắp tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức SEA Games 31 năm 2021, Trưởng Đoàn TTVN Trần Đức Phấn tổng kết lại: “Chúng ta sẽ tập trung vào các môn Olympic, còn những môn không có đủ cơ sở vật chất thì sẽ bị loại bỏ. Chúng ta phải xây dựng hình ảnh tốt đẹp về đất nước Việt Nam với bạn bè trong khu vực. Chúng ta cần phải làm chuẩn về chuyên môn, chắc chắn không có chuyện đưa những môn khu vực để lấy nhiều huy chương”.