Báo Indonesia chỉ trích đội nhà sau trận thua U22 Việt Nam

NDO -

NDĐT - Tờ thể thao IndoSport tỏ ra thất vọng với chiến thuật phòng ngự thụ động của U22 Indonesia, trong khi cũng khen ngợi các học trò HLV Park Hang Seo sau chiến thắng ngược ngoạn mục 2-1 trước đội bóng xứ Vạn đảo tối 1-12.

U22 Indonesia (áo trắng) nhận trận thua đầu tiên tại SEA Games 30 trong tay U22 Việt Nam.
U22 Indonesia (áo trắng) nhận trận thua đầu tiên tại SEA Games 30 trong tay U22 Việt Nam.

Lượt trận thứ ba bảng B bóng đá nam SEA Games 30 chứng kiến hai đội cùng bất bại U22 Việt Nam và U22 Indonesia đối đầu nhau trong trận đấu cực kỳ quan trọng cho tấm vé vào bán kết. Với cùng hai chiến thắng qua hai lượt đầu, ba điểm tiếp theo dành cho bất cứ đội nào trong cặp đấu này đều mở toang cánh cửa vào bán kết đối với họ. Và cuối cùng phần thắng đã thuộc về U22 Việt Nam sau màn lội ngược dòng kịch tính trên sân Rizal Memorial. Bị dẫn trước từ một sai lầm của thủ thành Bùi Tiến Dũng, các cầu thủ Việt Nam vẫn cho thấy bản lĩnh và tinh thần chiến đấu đến cùng, lần lượt gỡ hòa 1-1 do công của Thành Chung phút 64 và cuối cùng có bàn thắng quyết định từ cú sút xa đẳng cấp thế giới của Hoàng Đức đúng vào phút bù giờ cuối trận.

Thắng trận đấu quan trọng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp, U22 Việt Nam đang có lợi thế cực lớn trong cuộc đua đoạt vé vào bán kết ở bảng đấu được coi là “tử thần” này. Trong khi đó, thất bại trước U22 Việt Nam được xem như một “cái tát” vào tham vọng giành Huy chương Vàng SEA Game 30 của U22 Indonesia, theo IndoSport.

“Đối mặt với đội bóng đứng đầu bảng B, U22 Indonesia tỏ ra thất thế trong hiệp hai. Kết quả là dù có bàn dẫn trước nhờ công của Sani Rizki trong hiệp một, Garuda [biệt danh của đội tuyển Indonesia] đã để thủng lưới hai bàn trong hiệp hai. Với thất bại này, U22 Indonesia đã tụt xuống vị trí thứ ba sau khi bị Thái Lan vượt mặt”, IndoSport viết.

Báo Indonesia chỉ trích đội nhà sau trận thua U22 Việt Nam ảnh 1

Hoàng Đức cùng đồng đội ăn mừng siêu phẩm sút xa ở phút bù giờ, giúp U22 Việt Nam ngược dòng ngoạn mục trước U22 Indonesia.

U22 Indonesia có màn chạy đà rất tốt trước thềm SEA Games, thắng cả U22 Iran, đội bóng hàng đầu châu Á, và mở màn bảng B ấn tượng với thắng lợi 2-0 trước đương kim vô địch Thái Lan. Các học trò của HLV Indra Sjafri tiếp tục đả bại U22 Singapore 2-0 ở lượt trận thứ hai để tràn đầy tự tin đối đầu U22 Việt Nam.

“Hai chiến thắng này [thắng Thái Lan và Singapore] càng củng cố niềm tin của người hâm mộ và cả đội tuyển U22 Indonesia về khả năng giành HCV SEA Games 2019. Cơ sở này đến từ việc đối thủ mạnh như U22 Thái Lan cũng bị Egy Maulana Vikri và các đồng đội đánh bại. Tuy nhiên, niềm tin đó ngay lập tức sụp đổ khi U22 Indonesia đối mặt với U22 Việt Nam”, trích bài viết của IndoSport.

“Trước Việt Nam, Indonesia đã gặp một đối thủ thực sự. Không chỉ để thua 1-2 về mặt tỷ số, Indonesia còn thua cả về thế trận. Màn trình diễn kém cỏi khi Indonesia đã để Việt Nam lấn lướt”, trang thể thao của xứ Vạn đảo bày tỏ thất vọng.

Chơi khá tốt trong hiệp một và may mắn ghi được bàn mở tỷ số, U22 Indonesia lập tức lùi về chọn lối đá tử thủ để bảo toàn cách biệt mong manh. Chính chiến thuật phòng ngự thụ động này được cho là nguyên nhân dẫn đến thất bại của đội bóng xứ Vạn đảo. IndoSport phân tích, trong hiệp hai, Indonesia chủ yếu tập trung phòng ngự trước sức ép của U22 Việt Nam. Mũi nhọn duy nhất Osvaldo Haay bên phía Indonesia đã bị cô lập trong vòng vây của hàng phòng ngự áo đỏ và không nhận đủ bóng từ hàng tiền vệ. Nhận ra tình thế khó khăn của hàng công, có vẻ như HLV Indra Sjafri đã hướng các cầu thủ của mình càng phải tập trung vào phòng thủ nhiều hơn.

“Có thể thấy rõ điều này từ việc ông Sjafri tung trung vệ Nurhidayat Haji Haris vào sân để gia cố hàng thủ sau khi bị gỡ hòa. Nhưng mục tiêu theo đuổi một kết quả hòa đã không diễn ra như ý muốn. Indonesia thậm chí để thủng lưới thêm trong những phút cuối cùng bởi nỗ lực bền bỉ và những đợt tấn công không mệt mỏi từ phía Việt Nam”, tờ báo Indonesia viết.

Báo Indonesia chỉ trích đội nhà sau trận thua U22 Việt Nam ảnh 2

U22 Indonesia bị truyền thông nước nhà chỉ trích vì lối chơi phòng ngự thụ động trong hiệp hai, mặc sức để U22 Việt Nam bắn phá.

“Thất bại này là một cái tát vào tham vọng giành HCV SEA Games 2019 của Garuda. Rõ ràng, đội tuyển U22 Việt Nam vẫn ở trình độ cao hơn một bậc so với đội bóng của chúng ta”, IndoSport nhận xét.

Thua ngược trước đoàn quân của HLV Park, U22 Indonesia tụt xuống thứ ba bảng B, cùng có sáu điểm so với đội nhì bảng U22 Thái Lan nhưng xếp sau do kém về hiệu số bàn thắng - bại. Đây là bất lợi đối với Indonesia dù họ chỉ phải gặp hai đối thủ yếu là Lào và Brunei ở hai lượt đấu cuối bảng B. Về lý thuyết Indonesia, vẫn có thể đoạt vé đi tiếp nếu thắng cả hai trận còn lại, nhưng nhiệm vụ đối với thầy trò ông Sjafri là phải thắng với tỷ số thật đậm để so kè chỉ số phụ với Thái Lan trong trường hợp người Thái cũng có 12 điểm sau khi khép lại vòng bảng.

Để giành vé đi tiếp, U22 Indonesia phải thắng cả hai trận còn lại để có tối đa 12 điểm. Nhưng họ không còn quyền tự quyết vì sẽ đồng thời phải trông chờ vào kết quả của U22 Việt Nam và U22 Thái Lan trong hai lượt đấu cuối. Qua ba lượt trận, U22 Thái Lan đang có sáu điểm như U22 Indonesia và tạm thời xếp thứ hai bảng B do hơn về hiệu số bàn thắng - bại (+8 so với +3). Ở lượt đấu tiếp theo, U22 Thái Lan được dự đoán sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để giành trọn ba điểm trước U22 Lào, qua đó có thêm điểm số cũng như hiệu số tốt hơn, trước khi bước vào trận cầu "sinh tử" với U22 Việt Nam.

Báo Indonesia chỉ trích đội nhà sau trận thua U22 Việt Nam ảnh 3

Xếp hạng bảng B bóng đá nam SEA Games 30 sau lượt trận thứ ba.

Kết quả có lợi nhất cho U22 Indonesia chính là U22 Việt Nam không thua U22 Thái Lan, bởi lúc đó điểm số tối đa của "Voi chiến" chỉ có thể là chín hoặc 10 điểm. Còn nếu U22 Thái Lan thắng U22 Việt Nam ở lượt đấu cuối, lúc đó chiếc vé đi tiếp sẽ được quyết định theo hiệu số bàn thắng - bại giữa các đội, bởi lúc này nhiều khả năng sẽ có ba đội ở bảng B cùng có 12 điểm.

Còn đối với thầy trò HLV Park Hang Seo, sau ba trận toàn thắng, chúng ta đã mở toang cánh cửa vào bán kết. U22 Việt Nam vẫn đang vững vàng ở ngôi đầu bảng với chín điểm trong tay, kèm hiệu số bàn thắng rất có lợi là +12. Nếu tiếp tục giành chiến thắng trước U22 Singapore ở lượt trận tiếp theo, chúng ta gần như đã cầm chắc chiếc vé đi tiếp vào bán kết. Hơn thế nữa, đoàn quân áo đỏ còn có lợi thế rất lớn sau chiến thắng trước U22 Indonesia để rộng đường tính toán ở hai trận còn lại. Chỉ cần thắng U22 Singapore đã gần như bị loại và không còn mục tiêu, kèm với việc không thua U22 Thái Lan ở lượt trận cuối, U22 Việt Nam chắc chắn đi tiếp với ngôi nhất bảng mà không cần quan tâm đến kết quả của các đối thủ cạnh tranh khác.

Thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ tiếp tục hành trình ở SEA Games 30 với trận đấu gặp U22 Singapore vào lúc 19 giờ (theo giờ Việt Nam) ngày 3-12, trước khi chạm trán U22 Thái Lan vào lúc 15 giờ ngày 5-12. Nhân Dân điện tử sẽ tường thuật trực tuyến cả hai trận đấu này.

* Thắng kịch tính 2-1, U22 Việt Nam củng cố ngôi đầu

* Thầy Park tự hào về tinh thần thi đấu của các học trò