Bảng xếp hạng quần vợt ATP có nhiều thay đổi sau mùa dịch

NDO -

Mới đây, Hiệp hội Quần vợt Nhà nghề (ATP) đã thông báo về việc thay đổi một số thể thức tính điểm trên bảng xếp hạng quần vợt nam sau mùa dịch Covid-19.

Một số tay vợt được hưởng lợi với cách tích điểm mới. (Ảnh: EURO Sports)
Một số tay vợt được hưởng lợi với cách tích điểm mới. (Ảnh: EURO Sports)

Quần vợt thế giới đã tạm ngưng từ tháng 3-2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bảng xếp hạng quần vợt ATP cũng “đóng băng” từ thời điểm đó. Theo dự kiến, quần vợt sẽ trở lại vào tháng 8 tới đây, mở đầu bằng sự kiện Washington Open vào ngày 14-8, và bảng xếp hạng ATP cũng sẽ được cập nhật trở lại, nhưng không theo cách tính điểm truyền thống.

Thông thường, BXH của ATP sẽ được xác định theo 18 kết quả tốt nhất của mỗi tay vợt trong khoảng thời gian 12 tháng trong một mùa giải, tuy nhiên giờ đây con số này đã được tăng lên 22 tháng, tính từ thời điểm tháng 3-2019 đến hết tháng 12-2020.

Ngoài ra, đối với mỗi tay vợt tham gia cùng một giải đấu trong hai năm liên tiếp, những  tay vợt đó sẽ chỉ được tính kết quả tốt nhất trong số hai lần tham dự. Cách tính này giúp tay vợt số hai thế giới Rafael Nadal được hưởng lợi rất nhiều, trong trường hợp nếu như anh không thể bảo vệ thành công chức vô địch tại US Open và Roland Garros vào cuối năm nay, anh vẫn sẽ không bị mất điểm. 

Tương tự với trường hợp của Novak Djokovic, anh có thể giữ điểm số đã đạt được bởi chức vô địch ở Madrid Open và Paris Masters năm ngoái ngay cả khi không lên ngôi vô địch, hoặc thậm chí là không dự giải. Ngoài ra, quy tắc mới này cũng giúp Djokovic kéo dài thời gian ở ngôi vị số một thế giới.

Hiện tại, Djokovic vẫn là tay vợt số một thế giới khi BXH của ATP bị “đóng băng”, với 10.220 điểm. Xếp sau đó là Rafael Nadal với 9.850 điểm, Dominic Thiem với 7.045 điểm và Roger Federer ở vị trí thứ tư với 6.630 điểm.

Bên cạnh đó, cách tính điểm của ATP Finals 2020 vẫn sẽ được giữ nguyên để bảo đảm tính bình đẳng cho các tay vợt xuất sắc.

Trong khi đó, WTA (Hiệp hội quần vợt nữ) vẫn chưa có bất cứ thông báo nào về có hay không thay đổi cách tính điểm của hệ thống xếp hạng. Dự kiến, WTA Tour sẽ trở lại vào ngày 3-8 bằng sự kiện Palermo Ladies Open.