Nghịch cảnh càng làm ta thêm mạnh mẽ!

“What doesn’t kill you makes a fighter. Footsteps even lighter…” (Điều gì không giết được bạn sẽ khiến bạn trở thành một chiến binh. Mỗi bước chân thậm chí trở nên tỏa sáng hơn…). Câu hát trong ca khúc nổi tiếng Stronger của ca sĩ Kelly Clarkson ấy chính là sự miêu tả ngắn gọn và chính xác nhất về Hanah Gavios.

“Trên đường chạy, cơ thể tôi dần cảm thấy đau đớn, nhưng chỉ khi tôi hoàn thành chặng đua tôi mới thật sự được chữa lành” - Hanah Gavios.

Không thể khuất phục

Hanah thật sự đã có một trải nghiệm cận kề cái chết.

Mùa hè năm 2016, cô cử nhân đại học mới ra trường ấy quyết tâm phải có một cuộc “dấn thân” trước khi tìm một công việc ổn định. Và Hanah đã nộp đơn ứng tuyển vị trí giáo viên tiếng Anh cho một chương trình tình nguyện tại Đông - Nam Á. Trong chuyến đi đoàn tình nguyện đã dừng chân tại nhiều nước, góp phần phổ biến tiếng Anh với nhiều vùng sâu, vùng xa, trong đó có những địa phương miền núi Việt Nam.

Những tưởng Hanah sẽ tiếp tục có thêm nhiều trải nghiệm thú vị thì một tai nạn kinh hoàng xảy đến, tại Thái-lan.

Tối hôm đó, khi đang trên đường trở về khách sạn tại bãi biển Railay, Krabi, nơi nghỉ lại của đoàn tình nguyện, cô bị lạc và phải nhờ đến sự trợ giúp từ một người địa phương. Không may, anh ta lại chẳng phải là người tử tế. Kẻ xấu lợi dụng trời tối, dẫn cô đi vào một bìa rừng, muốn giở trò đồi bại với cô giáo tình nguyện không may mắn.

Nhưng Hanah chẳng chịu để yên cho hắn thực hiện được hành vi của mình. Cô chống trả quyết liệt, đấm và cắn liên tiếp vào kẻ xấu, dùng hết sức mình đẩy hắn ra và chạy. Sau này, Hanah đã đùa rằng: “Nếu tôi biết đó là lần được chạy cuối cùng trong vòng ba năm, thì tôi đã cố gắng hơn!”. Sau khi đã thoát khỏi tên lưu manh, chưa kịp mừng, vận rủi lại tiếp tục bám lấy cô, Hanah trượt chân ngã khỏi một vách núi.

“Trong vòng một phút rơi tự do, tôi đã thừa nhận với bản thân rằng mình sẽ chết!”, Hanah kể lại. Rơi xuống từ vách núi cao gần 50 m, cô nằm bất động tại đó suốt 10 giờ đồng hồ. Phải đến sáng hôm sau mới có người đi qua, để cứu Gavios. Cú ngã đó gần như đã cướp đi khả năng đi lại, cũng như mọi cảm giác ở chi dưới của nữ vận động viên chạy đường dài không chuyên đó. Sau ba tuần điều trị ở Thái-lan, với những tiên liệu không mấy khả quan về khả năng đi lại, Gavios được chuyển về tiếp tục điều trị tại quê nhà.

Hành trình hồi phục

Tai nạn đó không chỉ gây nên tổn thương vĩnh viễn cho đôi chân của Hanah, mà tinh thần của cô từ đó cũng mang một vết sẹo khó lành.

Ban đầu, Gavios thậm chí không thể tự mình ngồi trên ghế. Ngay khi cố gắng đứng lên lần đầu tiên kể từ sau tai nạn, cô ngã xuống. “Cảm giác lúc đó hoàn toàn bất lực, khi nhận thấy cơ bắp của bản thân đang bị lãng phí và teo dần đi. Khoảnh khắc trông thấy mẹ ngất đi bởi quá lo lắng còn tệ hơn nữa” - Hanah hồi tưởng.

Cũng may, thông qua vật lý trị liệu, Gavios dần cảm thấy bản thân trở nên mạnh mẽ hơn. Ngay khi rời bệnh viện, cô bắt đầu tập thể dục trên máy chạy bộ với sự trợ giúp của dây nịt và tận… ba người khác. Sau những nỗ lực không ngơi nghỉ, cuối cùng, cô ấy đã có thể tự đi lại trên đôi nạng mà không cần một ai ở bên đỡ lấy.

Không dừng lại, Gavios tự “nâng cấp” các bài tập ngoài chương trình vật lý trị liệu. Cô đã đi bộ trên những con đường mòn khó khăn, leo lên núi Breakneck Ridge ở ngoại ô. Thậm chí, cô trở thành một giáo viên yoga, bởi yoga đem lại cho Hanah sự bình yên trong tâm hồn, những bài tập thở giúp cô quên đi những chấn thương tâm lý.

Sau hai năm, Hanah đã có thể trở lại Thái-lan cùng bạn bè và ghé thăm một bãi biển không xa hiện trường tai nạn. “Khi tôi nhìn thấy những vách đá cao, những ký ức kinh hoàng đã trở lại. Nhưng bây giờ, tôi đã có thể nghĩ về nó như một kinh nghiệm!”,  Gavios nhớ lại.

Dẫu vậy, Hanah hiển nhiên vẫn thấy bất an khi phải đi một mình đến những nơi vắng vẻ. Để nỗi sợ hãi không thể cản bước chân, gần đây cô bắt đầu học môn võ thuật tự vệ Krav Maga. Điều đó giúp Hanah cảm thấy an toàn hơn.

Tận dụng mọi thời gian và khả năng bản thân có được, Hanah tìm được công việc dành cho mình tại thương hiệu thời trang Nautica, với vị trí một nhà thiết kế đồ họa. Vậy là sau hai năm gắn liền với đôi nạng, Gavios đã trở thành một giáo viên yoga, một nhà thiết kế, một nữ sinh lớp võ Krav Maga.

Nhưng ngay cả khi ấy, trong tâm hồn nữ vận động viên vẫn canh cánh nỗi buồn, bởi cô nghĩ rằng, chạy bộ - hoạt động yêu thích của cô từ khi còn là học sinh trung học, sẽ vẫn là điều không thể.

52,4 dặm

Em gái của Gavios không khó để nhận ra chị mình luôn cảm thấy buồn bã vì không thể trở lại đường chạy. Chẳng cần nhiều lời thuyết phục, cô em gái chỉ gửi cho Hanah đoạn clip về Amanda Sullivan, người đã hoàn thành đường chạy marathon trên nạng, sau một tai nạn ô-tô. “Mình cũng có thể!” - và Gavios tự nhủ.

Cô bắt đầu tập luyện cho cuộc thi marathon đầu tiên của mình vào tháng 3-2018, trong vai trò đại diện cho Christopher & Dana Reeve Foundation - tổ chức từ thiện chuyên tìm kiếm các phương pháp chữa trị chấn thương cột sống và cải thiện cuộc sống cho người khuyết tật.

Cô được kết nối với một huấn luyện viên. Hai người nói chuyện qua điện thoại về những tiến bộ cô đã đạt được. Từ đó, Gavios được đào tạo hai lần/tuần suốt nửa năm trước khi trở lại đường chạy, lần đầu tiên sau tai nạn.

Ngày 4-11-2018, Hanah đã chạm được tới vạch đích của chặng đua marathon dài 26,2 dặm sau 11 giờ 20 phút. Một năm sau, cô tiếp tục hoàn thành cuộc đua New York City Marathon lần thứ hai, chỉ trong 11 giờ 2 phút, nhanh hơn 18 phút so với lần trước. Mặt trời đã lặn khi cô về đích. Một người bình thường chạy 26,2 dặm chỉ mất sáu giờ. Nhưng đạt được cột mốc đó một lần nữa cùng đôi nạng là biểu tượng tuyệt vời.

Nhờ nỗ lực phi thường của Gavios, hàng nghìn USD đã được quyên góp để tài trợ cho nghiên cứu về kích thích ngoài màng cứng, một phương pháp điều trị giúp những người bị tê liệt phục hồi chức năng vận động.

Và Gavios vẫn sẵn sàng thử thách bản thân thêm nhiều lần nữa. Bởi, sau những nỗ lực phi thường để vượt lên nghịch cảnh, Hanah Gavios thật sự đã trở thành một “chiến binh”…