Hoa trà nở muộn

Nhắc đến điện ảnh Hàn Quốc, khán giả có lẽ sẽ nghĩ ngay đến những dàn diễn viên với ngoại hình ưa nhìn. Thế nhưng, giữa hàng trăm gương mặt, Oh Jung Se - một gương mặt rất lạ, vẫn xác lập được một vị trí riêng cho mình.

Hoa trà nở muộn

Chỉ cần được đóng phim

Bén duyên với nghề diễn từ năm 2001, tham gia ngót nghét 100 dự án phim điện ảnh và truyền hình lớn nhỏ, không quản vai chính hay vai phụ, trung bình mỗi năm đóng năm tác phẩm - đó là một con số đáng kể trong gia tài nghệ thuật của Oh Jung Se. Anh đóng phim nhiều, thành công có, nhưng thất bại cũng không ít. Song, càng thất bại, anh càng nỗ lực nhiều hơn. 

Nghệ thuật mang một lực hấp dẫn khó cưỡng đối với Oh Jung Se. Nó khiến anh chẳng ngần ngại từ bỏ tấm bằng cử nhân ngành Truyền thông đại chúng Trường đại học Sun Moon. Bất chấp ngoại hình kém nổi bật, bất chấp trong tay chẳng có một chút kiến thức hay kỹ năng diễn xuất được đào tạo bài bản nào, anh vẫn can đảm bước theo ước mơ đã “ám ảnh” mình suốt từ thời đi học: Diễn xuất. 

Không sở hữu ngoại hình “bắt mắt”, Oh Jung Se tự biến mình thành một chú “tắc kè hoa”. Anh thử sức đa dạng thể loại, từ lãng mạn đến hành động, từ phim hài đến những phim mang đậm tính chính luận. Và rồi cơ hội cũng mỉm cười, diễn xuất của Oh Jung Se trong bộ phim hài tình cảm Nghệ thuật cua trai (năm 2013) đã giúp anh lọt vào mắt xanh của các nhà sản xuất. Cuối cùng sau một thập niên nỗ lực, anh nhận được vai chính đầu tiên trong bộ phim The Hero (năm 2013). Và phải đến năm 2019, vai diễn phản diện đặc sắc No Gyu Tae trong phim truyền hình Khi hoa trà nở đã đưa Oh Jung Se đến với danh hiệu Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Giải thưởng nghệ thuật Baeksang - giải thưởng uy tín hàng đầu của điện ảnh Hàn Quốc.

Đó là món quà xứng đáng dành cho dấu mốc 20 năm đóng phim của diễn viên sinh năm 1977 ấy. Đến bây giờ Oh Jung Se mới có thể tự tin rằng bản thân không hề thua kém bất cứ ai về mặt diễn xuất. Sự thật ấy càng được củng cố qua vai diễn Moon Sang Tae - người anh trai mắc chứng tự kỷ, lại gánh thêm hội chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) khi không may chứng kiến cảnh mẹ mình bị giết ở Điên thì có sao, bộ phim truyền hình đang làm mưa làm gió không chỉ tại quê nhà Hàn Quốc, mà còn ở nhiều nước trên thế giới. 

Bệnh tật không ngăn cản ước mơ

Moon Sang Tae là một vai diễn phức tạp. Nhân vật không có nhiều lời thoại. Diễn viên phải truyền tải nội tâm của người tự kỷ thông qua ánh mắt, nét mặt, cử chỉ và đôi khi, ngay cả tiếng thét của nhân vật này cũng phải có gì đó khác với bình thường. Oh Jung Se đã làm tốt vai diễn tới mức hầu hết người xem đều nhận định: Nếu không phải nam diễn viên họ Oh đã khắc họa ấn tượng chân dung Moon Sang Tae thì nam chính Moon Gang Tae (Kim Soo Hyun) - em trai, người có cuộc đời gắn liền với nhân vật trên - sẽ trở nên nhạt nhòa. Và bộ phim cũng sẽ không có được thành công như hiện nay. 

Tài năng như vậy, nhưng hẳn tất cả đều sẽ bất ngờ khi biết rằng: Nam diễn viên mang tâm hồn sôi nổi với diễn xuất và khả năng biểu cảm linh hoạt mỗi khi nhập vai ấy lại mắc một chứng bệnh hiếm gặp - Prosopagnosia (chứng mù mặt). Căn bệnh chỉ có 2% dân số thế giới mắc phải này khiến tài tử gặp khó khăn trong việc nhận mặt người khác, kể cả đồng nghiệp, hay tệ hơn là chính gia đình của mình. Chứng mù mặt không chỉ khiến người bệnh đối diện với các nguy cơ bệnh tật khác, thậm chí đánh mất khả năng nhận biết chính mình trong gương, mà còn vô tình tạo ra một vẻ ngoài không mấy thân thiện cho bản thân người đó. 

“Nếu tôi bất chợt gặp bạn hoặc người quen nào đó trên đường, rất có thể tôi sẽ không nhận ra bất kỳ ai. Không phải do tôi không nhớ, mà là tôi không thể nhận diện những khuôn mặt khác nhau. Vì thế, đã có rất nhiều sự cố xảy ra khiến tôi cảm thấy có lỗi với những người chung quanh”, anh bộc bạch.

Dẫu vậy, Oh Jung Se vẫn kiên trì tiến lên. Cảm xúc, sự chân thành trong mỗi nhân vật đã xóa đi những trở ngại mà căn bệnh oái oăm kia đem tới. Dù rất có thể ở mỗi cảnh quay, anh không nhớ nổi gương mặt của bạn diễn. 

“Người đàn ông ấm áp”

Có lẽ bởi sự đồng cảm của những con người mang căn bệnh hiếm gặp, Oh Jung Se đã nỗ lực đảm nhiệm tốt vai diễn Moon Sang Tae, bởi anh mong rằng: “Nếu ai đó vô tình gặp một người mắc chứng tự kỷ như Sang Tae trên đường phố, sẽ thật tuyệt nếu họ nghĩ “mình muốn ở bên người này” thay vì “tôi muốn giúp anh ta”.

Mới đây, một loạt hình ảnh được chia sẻ trên trang cá nhân của nghệ sĩ cello Bae Boum Jun đã khiến cả xứ Hàn dậy sóng. Những tưởng đây chỉ là một cuộc đi chơi bình thường của Bae Boum Jun cùng Oh Jung Se, nhưng đằng sau đó là cả một câu chuyện cảm động. 

Em gái của Bae Boum Jun tiết lộ, nghệ sĩ cello họ Bae cũng gặp phải tình trạng rối loạn phát triển, cụ thể là thiểu năng trí tuệ như nhân vật Moon Sang Tae của Oh Jung Se trong Điên thì có sao. “Khi anh trai tôi nhìn thấy cảnh Sang Tae khóc và la hét trong một tập phim, anh ấy đã nói rằng cần phải bảo vệ Sang Tae. Anh trai tôi đã ghi ra một danh sách những điều phải làm cùng Sang Tae như đi công viên, đi cắm trại,... Tôi đã thử liên hệ với diễn viên Oh Jung Se và thật ngạc nhiên, anh ấy đã trả lời rằng anh sẽ gặp mặt anh trai tôi”, cô kể lại.

Và điều kỳ diệu đã xảy ra! Oh Jung Se đã mặc trang phục của Moon Sang Tae, mang nhân vật ấy ra đời thật và cùng một người hâm mộ đặc biệt trải nghiệm tất cả những hoạt động mà nghệ sĩ họ Bae mơ ước. Hành động ấm áp ấy quá giàu sức hút. Rất nhiều khán giả đã trở thành fan của Oh Jung Se, dù anh chẳng hề có vẻ ngoài điển trai như các đồng nghiệp khác. Họ truyền nhau lời phát biểu khi nhận giải của nam diễn viên, như lời khẳng định - Chúng tôi đang hâm mộ một diễn viên tài năng và ấm áp: 

“Tôi hy vọng các bạn đừng bao giờ bỏ cuộc hay nản lòng. Bất kể bạn đang theo đuổi điều gì, hãy cứ theo đuổi đến cùng. Chỉ cần bạn tiếp tục, ngày đó ắt sẽ tới, ngày mà bạn được công nhận. Với tôi, đó là When the Camellia Blooms - Khi hoa trà nở. Tôi tin là bạn sẽ được tận hưởng “đóa trà” của riêng mình sớm thôi. Khi đời trở nên khắc nghiệt và chẳng còn ai ở bên cạnh, hãy tự khích lệ bản thân rằng “đóa trà” của mình chắc chắn sẽ nở.

Và tôi tin, một khi trổ bông, (cây) hoa trà của bạn sẽ nở rộ”.

4_1-1596848077509.jpg
 Cuộc đi chơi giữa Moon Sang Tae (do Oh Jung Se thủ vai) cùng fan đặc biệt.