Cuốn sách cuối cùng của Stephen Hawking

NDO -

NDĐT - "Brief Answers to the Big Questions" (tạm dịch: Những câu trả lời ngắn gọn cho những câu hỏi lớn) là cuốn sách mới nhất của nhà khoa học thiên tài quá cố Stephen Hawking vừa được ấn hành ngày 16-10. Gia đình Hawking đã góp sức để hoàn thiện cuốn sách sau khi ông qua đời, với nội dung chủ yếu trả lời những câu hỏi ông gặp phải nhiều nhất lúc còn tại thế.

Cuốn sách cuối cùng của Stephen Hawking

“Brief Answers to the Big Questions" không chỉ đề cập đến kết luận chấn động của Stephen Hawking rằng Chúa trời không tồn tại, mà còn khẳng định niềm tin của nhà khoa học này vào sự sống ngoài Trái đất, khả năng trí tuệ nhân tạo sẽ một ngày vượt qua con người và sự khả thi của việc du hành vượt thời gian.

Stephen Hawking, người được coi là nhà khoa học xuất chúng nhất của thế hệ này, đã qua đời vào tháng 3 năm 2018 ở tuổi 76. Hawking phải sống chung với hội chứng ALS, một hội chứng suy giảm thần kinh hơn nửa cuộc đời. Nhà khoa học qua đời khi cuốn sách vẫn đang còn dang dở, nhưng với sự nỗ lực từ gia đình cũng như đồng nghiệp của ông, dựa trên những ghi chép của Stephen Hawking, cuốn sách cuối cùng cũng đã được hoàn thiện.

Trong cuốn sách của mình, ông khẳng định: “Chúa trời không tồn tại. Không ai điều khiển vũ trụ của chúng ta. Hàng thế kỷ, người ta tin rằng những người khuyết tật như tôi sống dưới sự nguyền rủa của Đấng tối cao. Riêng tôi, tôi tin rằng tất cả mọi thứ đều có thể được lý giải ở một góc nhìn khác, qua những quy luật của tự nhiên”.

Mặc dù Hawking cho biết rằng mình không tin vào Chúa, một số câu trả lời khác của ông trong cuốn sách mới này còn bất ngờ hơn nhiều.

Ông viết: “Tôi tin là có những sinh vật có trí tuệ khác trong vũ trụ. Chúng ta cần thận trọng khi phản hồi lại cho đến khi chúng ta phát triển hơn một chút nữa.”

Đồng thời ông cũng khẳng định sự khả quan của nhiều giả thiết mang tính viễn tưởng: “Đi ngược về thời gian không phải là không thể, theo như hiểu biết hiện tại của con người”. Stephen Hawking cũng thể hiện niềm tin rằng “Trong vòng 100 năm nữa, chúng ta sẽ có thể du hành đến bất cứ đâu trong hệ Mặt trời.”

Con gái của ông, Lucy Hawking, trả lời phỏng vấn kênh CNN: “Bố tôi biết tất cả mọi người đều muốn nghe quan điểm của ông trong những vấn đề này”. Cô cho rằng Stephen Hawking qua đời ở ngay trước ngưỡng cửa một kỷ nguyên mới của nhân loại, và “ông khuyên chúng ta không nên mù quáng bước vào tương lai. Thành tích trong quá khứ của nhân loại trong việc áp dụng những tiến bộ công nghệ vì lợi ích của người dân tốt đến mức nào?”

Cuốn sách cũng đề cập đến tình hình của thế giới hiện tại. Nỗi lo lớn nhất của ông, theo như con gái Lucy, là việc thế giới đã bị chia rẽ quá nhiều: “Bố tôi nói rằng dường như chúng ta đã đánh mất khả năng quan tâm đến những người khác và trở nên ngày càng chỉ quan tâm đến bản thân mình.”. Tuy vậy, chương cuối cùng của cuốn sách cùng lời nhắn nhủ cuối cùng của Hawking vẫn khẳng định hy vọng tương lai: “Chúng ta định hình tương lai như thế nào? - Hãy nhớ nhìn lên những vì sao và đừng nhìn xuống dưới chân mình”.