Tìm giải pháp hạ nhiệt trên thị trường bất động sản

NDO -

Theo Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, bước vào quý I, tình hình thị trường bất động sản có nhiều biến động, mặc dù lượng giao dịch bất động sản qua theo dõi của Bộ Xây dựng, chỉ bằng khoảng 70% so với quý IV-2020. 

Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Văn Sinh.
Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Văn Sinh.

Tuy nhiên giá bất động sản có nhiều biến động, đặc biệt trong thời gian qua, giá bất động sản đất nền, có hiện tượng tăng nóng, cục bộ ở một số địa phương trên cả nước. Bên cạnh đó, trong thời gian qua, nhiều giao dịch bất động sản không đủ các điều kiện pháp lý, nhiều dự án chưa đầu tư hạ tầng kỹ thuật đã giao dịch..., tiềm ẩn các rủi ro cho người dân khi tham gia đầu tư. 

Đứng trước tình trạng này, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành, địa phương vào cuộc và có những giải pháp hết sức cụ thể nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm các hiện tượng sốt đất ảo ở một số địa phương như trong thời gian vừa qua. Đồng thời, đẩy mạnh hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực bất động sản. Chính phủ cũng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiểm soát tốt, chặt chẽ hơn các tín dụng, nhất là tín dụng trong bất động sản để tránh rủi ro kép trong lĩnh vực này... 

Để hỗ trợ, góp phần hạ nhiệt thị trường bất động sản, Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng cần tiếp tục tổ chức công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ để đẩy giá, trục lợi một số dự án đã xảy ra trong thời gian vừa qua. Có biện pháp chặt chẽ không để tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chia tách phân lô đất, bán nền tại một số khu vực chưa được phép đầu tư. Quản lý và kiểm soát việc mua đi, bán lại các giao dịch bất động sản trao tay nhiều lần nhằm kiểm soát tốt hơn việc tăng giá đất, nhất là thông qua biện pháp quản lý thật tốt các tổ chức, cá nhân trong giao dịch, môi giới kinh doanh bất động sản. 

Thứ trưởng Sinh đề nghị các địa phương trong thời gian tới đây tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu tư kinh doanh bất động sản không đúng quy định, nhất là các dự án ma, dự án không đủ hồ sơ pháp lý, điều kiện kinh doanh bất động sản. 

Trong thời gian tới, đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải thực hiện nghiêm túc các trình tự, thủ tục đầu tư, nhất là các thủ tục về giao đất, đầu tư xây dựng để các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản do các doanh nghiệp thực hiện bảo đảm đầy đủ tính pháp lý, tuân thủ các quy định về đầu tư xây dựng trong dự án kinh doanh bất động sản. Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp trong thời gian tới quan tâm đầu tư các dự án bất động sản, nhà ở phải bảo đảm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, bảo đảm tính pháp lý và thực hiện việc kinh doanh, giao dịch kinh doanh bất động sản đúng quy định. Người dân cần bình tĩnh, cảnh giác với thông tin đồn thổi, tìm hiểu, xem xét kỹ tính pháp lý của các dự án trước khi quyết định đầu tư.